Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng sự nghiệp với những mục tiêu lớn, đừng bỏ quên việc tạo thái độ làm việc đúng đắn và chuyên nghiệp. Điều này sẽ đem lại những lợi ích bất ngờ dành cho bạn và cả tập thể bạn làm việc chung.
Khác với kiến thức chuyên môn có thể được dạy từ trường lớp hay quá trình làm việc, thái độ tích cực đòi hỏi mỗi cá nhân phải liên tục nhìn lại mình, thậm chí có người phải trải qua nhiều “bài học xương máu” mới có thể rèn luyện được cách nhìn nhận vấn đề một cách tích cực và chuyên nghiệp.
Khi bạn có tư duy cùng thái độ tích cực, bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật xuất sắc hơn trong công việc. Thái độ là một hình thức thể hiện bản thân, bạn hoàn toàn có thể chọn cách làm việc lạc quan, tích cực để hoàn thành công việc với hiệu suất cao nhất ngay cả trong những vấn đề khó khăn.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bạn làm việc với thái độ tích cực, bạn có thể biến nhiều tình huống xấu thành cơ hội. Sau đây là những lợi ích mà một thái độ tốt sẽ đem đến cho bạn:
-
Sự thành công trên con đường sự nghiệp
Nhân viên có thái độ tích cực sẽ luôn sáng tạo ra cách hoàn thành công việc và vượt qua trở ngại thay vì phàn nàn và biện minh. Những người có thể hoàn thành công việc với hiệu suất đáng kể thường đạt được thành tựu cao trong công việc nhanh chóng và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn.
-
Tiềm năng được đề cử vị trí lãnh đạo
Nếu bạn là một người có thái độ tích cực, cầu thị và khiến người khác tin tưởng trong công việc, bạn đang tự biến mình thành một ứng viên vô cùng thích hợp cho vai trò lãnh đạo. Chắc hẳn giữa hai người có kinh nghiệm làm việc và năng lực ngang nhau, cấp trên có xu hướng dành tín nhiệm nhiều hơn cho người có thể duy trì thái độ phù hợp kể cả trong những tình huống căng thẳng.
-
Làm việc nhóm hiệu quả hơn
Trong một tập thể, người có thái độ làm việc tích cực chiếm số đông hoặc có tính ảnh hưởng lớn sẽ giúp xây dựng đội ngũ hiệu quả. Tại đây các thành viên sẽ đoàn kết và xây dựng được các mục tiêu chung trong công việc, thúc đẩy nhanh quá trình xử lý công việc.
-
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Bạn làm việc trực tiếp với khách hàng với một thái độ tích cực và chuyên nghiệp thì mối quan hệ giữa bạn và khách sẽ càng ngày càng gắn bó. Khách hàng thích những người lạc quan, niềm nở và có thái độ phù hợp.
Vậy làm cách nào để giữ được thái độ tích cực trong công việc?
Trên thực tế không phải trong hoàn cảnh nào bạn cũng có thể giữ được bình tĩnh và sự tích cực trong công việc, đặc biệt là khi đối diện với các vấn đề lớn hoặc sự thiếu chuyên nghiệp của đồng nghiệp, khách hàng,…Hãy ghi nhớ những điều sau đây:
-
Thường xuyên nở nụ cười
Cho dù bạn đang không cảm thấy muốn cười chút nào, một nụ cười sẽ giúp bạn dừng lại một vài giây trước khi bộc lộ cảm xúc tiêu cực, khoảng thời gian đó dù không dài cũng đủ để giúp bạn hít thở sâu và bình tĩnh lại. Ngoài ra, nụ cười cũng sẽ làm dịu lại cảm giác căng thẳng ở người khác và giúp không khí làm việc nhẹ nhàng hơn.
-
Hãy cố gắng suy nghĩ hướng giải quyết
Trước khi đầu hàng hoặc tìm người chịu trách nhiệm cho vấn đề trong công việc, bạn hãy thử chậm lại một vài phút, đặt suy nghĩ của mình theo nhiều góc độ khác nhau để tìm hướng giải quyết. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra các ý tưởng mới, táo bạo và sáng tạo.
-
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Công việc là nơi bạn cần rút lại những cảm xúc cá nhân. Đây không phải là sự giả tạo mà chính là thái độ chuyên nghiệp trong công việc. Hãy để lại vui buồn bên ngoài trước khi thực hiện các mục tiêu công việc để luôn giữ thái độ hòa nhã, lạc quan với đồng nghiệp, khách hàng và công việc. Đây cũng là cách tôn trọng bản thân và môi trường làm việc của chính bạn.
Thái độ làm việc sẽ không chỉ là chìa khóa để bạn nâng cao năng suất làm việc của bản thân bạn mà còn giúp tương tác tốt hơn với tập thể và đồng thời phát triển các mối quan hệ với khách hàng. Hãy giữ tư duy và thái độ tích cực trong quá trình xây dựng sự nghiệp của bạn!