20 Lý Do Bạn Không Nên Nhìn Lại Năm 2020

Năm nay là một năm đầy thách thức và năm 2021 sẽ có nhiều thách thức tương tự. Nhưng theo thói quen, nhìn lại vào cuối mỗi năm và suy ngẫm về các bài học kinh nghiệm, điều nguy hiểm khi làm như vậy đối với năm 2020 là nó làm bạn bị tổn thương.

Chấn thương làm tăng cảm xúc.

Cảm xúc có thể kích hoạt thành kiến.

Những thành kiến can thiệp vào cách chúng ta suy nghĩ, hành động và lãnh đạo.

Đặc biệt, những thành kiến mà chúng ta thừa hưởng từ những phản ánh năm 2020 có thể làm suy yếu khả năng phán đoán của chúng ta trong việc định hướng những thách thức của năm 2021. Điều đó có thể ngăn cản chúng ta thực hiện các hoạt động xoay trục, thay đổi, quản lý và đổi mới cần thiết cho bản thân và công ty của chúng ta.

 

Vì những lý do đó, bạn nên tránh tập trung quá nhiều vào những gì đã xảy ra vào năm 2020 và thay vào đó, hãy xem xét hiện tại. Hãy cân nhắc rằng món quà có thể chuẩn bị cho chúng ta vào năm 2021. Vì vậy, đây là 20 lý do khoa học mà bạn không nên nhìn lại vào năm 2020:

 

  1. Bạn sẽ khẳng định bạn đã lường trước tất cả những điều điên rồ đã xảy ra. Thành kiến ​​nhận thức muộn là xu hướng khiến chúng ta nhìn lại và viết lại một cách có chọn lọc lịch sử của cách chúng ta đã suy nghĩ. Điều nguy hiểm là cái tôi của chúng ta khiến chúng ta tự tâng bốc. Chúng ta có xu hướng nhớ lại những tình huống mà chúng ta luôn là anh hùng. Tệ hơn nữa, chúng ta bào chữa cho mình mà không cho người khác. Trước khi bạn biết điều đó, chúng tôi sẽ tự thuyết phục bản thân rằng chúng tôi đã dự đoán COVID-19 và tất cả sự kiện tàn phá của nó.
  2. Bạn sẽ cố gắng hỗ trợ tuyên bố đó một cách có chọn lọc bằng bằng chứng từ các câu chuyện tin tức đề xuất nó. Suy nghĩ như vậy mở ra cánh cửa để chúng ta trở nên gần gũi. Dấu hiệu của sự gần gũi là xu hướng của chúng ta ủng hộ có chọn lọc quan điểm của mình bằng các điểm dữ liệu (chẳng hạn như tin bài) phù hợp với mô tả của chúng ta về những gì xảy ra. Xu hướng xác nhận này dường như vô hại, nhưng nó từ từ lôi chúng ta ra khỏi thực tế. Tuy nhiên, hiện tại là thời điểm quan trọng khi chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo và chuyên gia cần phải tỉnh táo.
  3. Bạn sẽ cố gắng giữ lấy những gì đã có thay vì tiến tới những gì có thể. Một lần nữa, sự phản chiếu có thể tốt khi trải nghiệm không quá đau thương. Chấn thương dẫn đến suy nhược tinh thần, với một xu hướng tự nhiên khiến chúng ta khao khát trở lại trạng thái bình thường. Được gọi là thiên vị hiện trạng, khuynh hướng này khiến chúng ta phòng thủ về những gì đã từng là. Thật vậy, thật tốt khi tôn trọng quá khứ và hy vọng một chút gì đó sẽ trở lại của nó. Nhưng mối bận tâm của chúng ta với việc buộc quá khứ đó phải quay trở lại có thể khiến chúng ta định giá quá cao nó. Nó khiến chúng ta trở thành con tin của nó. Kết quả là, chúng ta chống lại sự thay đổi có lợi.
  4. Bạn sẽ đánh giá mọi người và mọi thứ tồi tệ khi bạn phải chịu trách nhiệm về việc bạn đang ở đâu, nhưng lại bỏ qua việc tự trách bản thân. Năm 2020 có thể thật điên rồ nhưng sẽ là một sai lầm nếu để ảnh hưởng của nó đến cá nhân bạn. Tuy nhiên, nhìn lại những sai lầm của các chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức khác có thể khiến bạn đổ lỗi cho vấn đề của mình hoặc vấn đề của công ty bạn cho hành động của người khác. Điều đó mở ra cánh cửa cho một hiệu ứng được gọi là điểm mù thiên vị. Dưới góc nhìn thiên vị, chúng ta nghĩ rằng chúng ta nhìn thấy rõ khuyết điểm của người khác, nhưng thực sự, khả năng nhìn ra khuyết điểm của chính mình trở nên khó khăn. Điều tồi tệ hơn, chúng ta càng phán xét, sự mù quáng của chúng ta càng lớn. Tại một số thời điểm, chúng ta hầu như không thể mắc lỗi của mình.
  5. Bạn sẽ tưởng tượng có những người nhất định (vì dân tộc, giới tính, v.v.) suy nghĩ theo những cách nhất định, ủng hộ quan điểm nhất định, v.v. — khiến bạn tránh hoặc quý mến họ. Một điều mà năm 2020 mang lại là thảo luận nhiều hơn về sự đa dạng và công bằng, cùng với việc thao túng những vấn đề này cho mục đích bầu cử. Phương pháp sau có hiệu quả chủ yếu bởi vì tất cả chúng ta đều mang những thành kiến ​​vô thức dẫn đến việc chúng ta cho rằng nhóm này hay nhóm khác có lợi khi không. Bất kỳ thành kiến ​​nào như vậy đều làm giảm đi những nỗ lực của chúng ta trong việc giải quyết những vấn đề này một cách chính xác và ít nhất là làm xáo trộn mọi nỗ lực của lãnh đạo.
  6. Bạn sẽ chấp nhận các thuyết âm mưu kỳ quặc. Trái với suy nghĩ của nhiều người, không phải tất cả các thuyết âm mưu đều xấu hoặc sai. Đôi khi có những nhân vật phản diện thực tế. Tuy nhiên, khi chúng ta chấp nhận những thành kiến ​​vô thức của mình, điều đó sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng chán nản khác được gọi là thành kiến ​​tỷ lệ. Sau đó, chúng ta bắt đầu tin rằng mọi điều thảm khốc phải là kết quả của một kế hoạch tồi tệ nào đó của các nhân vật đen tối. Chúng ta bị lạc hướng và bị lừa. Nhưng một số yếu tố nhất định của năm 2020 làm rõ rằng không phải mọi thứ đều là một âm mưu. Có thể thấy rất nhiều sự ngu ngốc trong lãnh đạo nhà nước và tư nhân, thật khó để tranh luận rằng tất cả đều nằm trong một kế hoạch tổng thể nào đó.
  7. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, bạn cho rằng bạn (hoặc công ty của bạn) là bất khả xâm phạm, kiên cường hoặc không thể ngăn cản bởi vì bạn không phải là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở đầu kia của quang phổ, một năm 2020 tốt đẹp có thể truyền cảm hứng cho bạn trở nên quá táo bạo. Một số người, công ty và nghề nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều, những người khác thì không. Thật không may, thông qua sự lạc quan quá mức, việc không bị ảnh hưởng thường khiến chúng ta nghĩ rằng mình không dễ bị tổn thương. Điều đó có thể dẫn đến sự bất cẩn.
  8. Bạn sẽ quy bất kỳ điều tốt nào đã xảy ra với kỹ năng của chính bạn. Được đưa lên cấp độ tiếp theo, chủ nghĩa quá mức có thể dẫn đến sự tự tin thái quá. Khi các nhà lãnh đạo nổi bật hoặc kiểu nhân cách alpha, điều này có thể tạo ra lòng tự ái và tất cả những ý nghĩa tiêu cực liên quan của nó. Chúng tôi tin rằng mọi điều tốt đẹp liên quan đến hành động của chúng tôi, trong khi mọi điều xấu đều đến từ người khác.
  9. Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn sẽ tập trung quá nhiều vào việc tránh lặp lại các vấn đề và thất bại của năm 2020. Một trải nghiệm tồi tệ có thể khiến chúng ta không tập trung quá nhiều vào việc tránh một trường hợp lặp lại. Nỗi sợ hãi bao trùm chúng ta và khiến chúng ta không có khả năng nhìn vào bức tranh lớn hơn. Cận thị là tên của nó. Đó là một thành kiến ​​khi chúng tôi lãng phí thời gian để cố gắng giải quyết một loạt các yếu tố khó có thể lặp lại — chẳng hạn như sự lây lan bất ngờ của loại vi-rút chết người giữa một năm bầu cử với các ứng cử viên gây tranh cãi giữa những biến động xã hội.
  10. Bạn sẽ dồn tất cả các nguồn lực của mình để cố gắng đưa lỗ hổng bảo mật của mình về 0. Khi được hỏi bạn sẽ trả bao nhiêu để tránh lặp lại thảm họa của năm 2020 và hầu hết mọi người sẽ phải trả quá nhiều. Thành kiến ​​không có rủi ro là xu hướng chúng ta sẵn sàng làm hoặc trả hầu hết mọi thứ để tránh rủi ro, bỏ qua việc trả quá nhiều đó làm tổn thương chúng ta như thế nào. Một phiên bản phổ biến của sự thiên vị này xảy ra trong an ninh mạng khi các công ty lo lắng quá nhiều về một cuộc tấn công lan truyền nhưng lại quá ít về khả năng cạnh tranh còn lại.
  11. Kết quả của tất cả những điều này, bạn sẽ hoàn toàn rời xa những gì bạn đang làm vào năm 2020. Một chi phí đáng kể từ việc dành quá nhiều nguồn lực để quản lý rủi ro là khả năng chúng ta chống lại các cơ hội mới. Sự chán ghét mất mát khiến chúng ta đào sâu và chấp nhận một tình huống thực sự có thể tồi tệ hơn đối với chúng ta. Ví dụ: việc tạo ra một nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận các công ty có thể là một trục xoay cần thiết, nhưng chúng tôi có thể chống lại hoặc từ bỏ các cách giao dịch trực tiếp với khách hàng — bỏ lỡ một phân khúc quan trọng của thị trường khi mọi thứ thay đổi vào năm 2021.
  12. Theo một cách liên quan, bạn sẽ chấp nhận mọi đổi mới mới là tích cực và từ chối những gì đã hoạt động trong quá khứ. Xoay vô lăng quá mạnh về phía trục của bạn có thể dẫn đến suy nghĩ vĩnh viễn rằng những gì mới luôn tốt hơn. Thành kiến ​​ủng hộ đổi mới này khiến bạn giảm giá một cách không công bằng các phương pháp tiếp cận cũ của mình để có lợi cho những gì hứa hẹn phù hợp với “bình thường mới”. Nhưng thật khó để nói điều bình thường mới đó sẽ diễn ra như thế nào. Bạn có thể đi xa đến mức không thể quay lại.
  13. Bạn sẽ bộc lộ những cảm xúc đáng sợ khiến người khác cảm thấy sợ hãi và phá vỡ nhóm của mình. Những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực rất dễ lây lan. Là một người chuyên nghiệp, họ đặc biệt nguy hiểm vì bạn phải thường xuyên dẫn dắt hoặc tương tác với những người khác dựa trên những suy nghĩ tích cực của bạn để chấp nhận rủi ro mới hoặc đạt được khả năng phục hồi cao hơn. Thật không may, ảnh hưởng của sự sợ hãi rất tàn khốc. Các nghiên cứu về hiệu ứng sợ hãi cho thấy rằng những cảm xúc và tình cảm tiêu cực có thể tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong tình cảm mạnh gấp đôi những cảm xúc tích cực.
  14. Bạn sẽ không cho mình (hoặc công ty của bạn) thời gian để thay đổi. Thay đổi và xoay vòng có thể là cần thiết trong năm 2020. Các cuộc khảo sát cho thấy nó là cần thiết đối với gần 80% công ty. Tuy nhiên, sự thay đổi và xoay trục thích hợp thường mất thời gian và nhiều thử nghiệm. Nhìn lại và xem những gì bạn cho là sự chậm trễ hoặc sai lầm không cần thiết có thể khiến bạn căng thẳng. Nó có thể khiến bạn phải xem xét lại các ước tính của mình và đánh giá quá cao khả năng của mình. Nó dẫn đến việc bạn dành quá ít thời gian để thay đổi thỏa đáng — cho dù ở bản thân bạn hay trong nhóm của bạn. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này được biết đến là sự sai lầm trong việc lập kế hoạch, đó là một xu hướng khiến đại đa số chúng ta đánh giá thấp thời gian hoàn thành của mình cho hầu hết mọi thứ.
  15. Bạn có thể cần phải thay đổi chiến lược hoặc chiến thuật, nhưng hãy xem năm 2020 chỉ là một bước lệch so với kế hoạch của bạn. Hiện trạng, sự chán ghét mất mát và một loạt các thành kiến ​​khác khiến chúng ta muốn quay trở lại kế hoạch ban đầu của mình. Ngay cả khi thực tế làm cho những kế hoạch đó không thể thực hiện được, chúng ta vẫn muốn chúng xảy ra. Một sự kiện lớn — chẳng hạn như bất kỳ chấn thương nào xảy ra từ năm 2020 — được cho là một sự sai lệch so với những gì đã được lên kế hoạch hơn là một sự thay đổi hoàn toàn mô hình. Do đó, khuynh hướng tiếp tục kế hoạch này khiến chúng ta không muốn từ bỏ những gì cần phải từ bỏ — chẳng hạn như các chiến lược trước đây của chúng ta.
  16. Khi dẫn dắt những người khác, bạn sẽ nói đến “2020” và cho rằng mọi người đều ở trên cùng một trang không chính xác. Đào quá sâu vào năm 2020 sẽ khiến bạn cảm thấy mình giống như một chuyên gia trong tất cả những gì đang gây xôn xao. Điều đó có thể đúng. Điều đó thậm chí có vẻ cần thiết — đặc biệt khi bạn là lãnh đạo của một tổ chức lớn. Tuy nhiên, khi đến thời điểm bạn dẫn đầu vào năm 2021, bạn có thể cho rằng những người theo dõi bạn có cùng hiểu biết đó. Vấn đề ở đây là hầu như tất cả chúng ta đều mắc phải một lời nguyền về kiến ​​thức. Chúng tôi không biết những gì người khác không biết mà chúng tôi biết. Điều đó làm chúng tôi thất vọng. Vì vậy, để cố gắng trở thành nhà lãnh đạo biết tất cả trong tương lai, chúng tôi bỏ lại tất cả những người khác phía sau và tất nhiên, họ nổi dậy.
  17. Bạn sẽ thiếu sự đồng cảm với người khác và đánh mất lợi thế chuyên môn của mình. Hệ quả trực tiếp của sự nguyền rủa về kiến ​​thức là thiếu sự đồng cảm. Sự thiếu kiên nhẫn của bạn giết chết sự đồng cảm của bạn. Tuy nhiên, sự đồng cảm là điều cần thiết đối với nhà lãnh đạo hiện đại, vì nó làm nền tảng cho trí tuệ cảm xúc - một kỹ năng mềm quan trọng. Bạn, nhân viên của bạn, khách hàng của bạn và các thành viên trong gia đình bạn đều đã trải qua một năm đau thương. Nếu bất cứ điều gì cần thiết, đó là sự đồng cảm đối với cách điều đó đã ảnh hưởng đến người khác.
  18. Sự không chắc chắn tuyệt đối về những gì xảy ra tiếp theo có thể khiến bạn bị đóng băng. Càng nhìn lại năm 2020, bạn càng nhận ra rằng bạn không có cách nào biết được điều gì sẽ đến. Bạn càng nhận ra điều này, bạn càng cảm thấy dễ bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn của năm 2021. Như chúng tôi đã nói, các sự kiện trong năm vẫn chưa kết thúc. Vì vậy, một đánh giá có thể là sớm. Tuy nhiên, hiệu ứng mơ hồ là một trạng thái tinh thần bế tắc, trong đó cảm giác cực kỳ không chắc chắn này làm chúng ta tê liệt. Ở một mức độ nào đó, hiệu ứng giống như say sưa xem phim kinh dị, sau đó cố gắng lên kế hoạch cho một chuyến cắm trại trong rừng.
  19. Bạn sẽ chống lại việc thay đổi cách bạn làm mọi việc mà chỉ dựa vào các phương pháp quen thuộc như một lối thoát. Chúng tôi đã nói rằng chấn thương khiến chúng ta dễ bị bảo thủ và thiên vị đối với hiện trạng. Tuy nhiên, nó cũng khiến chúng ta quay lại quá nhiều đối với các phương pháp cụ thể quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, những phương pháp, cách tiếp cận hoặc kỹ thuật đó có thể không phù hợp với tương lai. Hiệu ứng này được mô tả bởi Luật Công cụ, quy định chúng tôi cố gắng sử dụng một giải pháp cho mọi vấn đề. Chúng tôi có một cái búa và đi xung quanh để tìm đinh. Vấn đề thêm ở đây là chúng ta thường làm điều này với nỗ lực tiềm thức để vùi đầu và tránh những lỗi lầm của chúng ta trong thực tế xấu xí.
  20. Bạn sẽ trở nên sợ hãi khi đón nhận những cơ hội mới vào năm 2021. Có lẽ tác động đáng sợ nhất của việc nhìn lại năm 2020 là cách nó có thể làm giảm khả năng tiếp nhận và nắm bắt cơ hội mới của chúng ta. Chúng tôi đã đề cập trước đây về việc ác cảm mất mát này có thể khiến chúng tôi bỏ qua những khả năng trước mắt như thế nào. Năm 2020 là một năm khó khăn, nhưng chứng kiến những tổn thất của nó so với những gì bạn có thể có, do đó, khiến năm 2021 trở thành một năm lặp lại.

Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Tương Lai Tuyệt Vời: Nắm Bắt Và Tiến Lên Phía Trước
  2. Một Điều Bạn Có Thể Làm Ngay Bây Giờ Để Cải Thiện Sự Nghiệp Của Mình
  3. 5 Thói Quen Buổi Sáng Của Những Người Rất Thành Công
  4. 3 Cách Để Tiếp Tục Sự Nghiệp Của Bạn Sau Một Trải Nghiệm Công Việc Tồi Tệ
  5. 5 Cách Những Người Thành Công Khiến Người Khác Phản Hồi Email Của Họ
  6. Tự Yêu Bản Thân Trong Thời Điểm Khó Khăn: Ba Lời Khuyên Dành Cho Người Trẻ
  7. Grant Cardone Và Bí Quyết Đắc Nhân Tâm Trong Ngành Sale
  8. Bài Học Từ Warren Buffett: 4 Lựa Chọn Tạo Ra Sự Khác Biệt Giữa Người Hành Động Và Người Chỉ Biết Ước Mơ
  9. Cách Duy Trì Động Lực Và Sự Chủ Động Trong Công Việc
  10. “Ba Chữ Đúng” Giúp Bạn Trẻ Thực Hiện Khát Vọng Làm Chủ

Tìm công việc mơ ước