Biết Ơn Là Tốt: Tại Sao Nó Lại Quan Trọng Và Làm Thế Nào Để Nuôi Dưỡng Nó

Đại dịch đã khiến chúng ta mệt mỏi và trong khi việc lập danh sách tất cả những gì chúng ta đã mất có thể rất khó khăn, tất cả những gì chúng ta mệt mỏi và tất cả những gì chúng ta muốn bỏ lại, bày tỏ lòng biết ơn thực sự là một ý tưởng tốt hơn.

Lòng biết ơn là một động lực tích cực mạnh mẽ. Khác xa với một khái niệm phù phiếm hay phù phiếm, nó có tác động thực sự đến sức khỏe thể chất, tình cảm, động lực, sự gắn bó và thuộc về.

Dưới đây là lý do tại sao lòng biết ơn là tốt và làm thế nào để mang lại sự biết ơn nhiều hơn cho ngày của bạn.

 

Sự kiên nhẫn và sức khỏe

Hầu hết chúng ta đều thiếu kiên nhẫn với đại dịch, và năm 2021 đã đến và đại dịch vẫn còn ở đây. Chúng tôi rất vui mừng khi mở ra năm mới, nhưng chúng tôi sẽ cần phải đợi lâu hơn một chút cho đến khi cuộc sống trở lại gần với những gì trước đây. Tin tốt là lòng biết ơn có thể làm giảm sự thiếu kiên nhẫn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy khi mọi người tập trung vào việc cảm ơn, họ có nhiều khả năng thể hiện sự kiên nhẫn hơn. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Truyền thông cho thấy lòng biết ơn có tác động tích cực đến trạng thái tinh thần và cảm xúc của chúng ta (sự lạc quan là một ví dụ) cũng như sức khỏe thể chất. Nó cũng dự đoán các hành vi như giúp đỡ người khác và tập thể dục. Tất cả những điều này có nghĩa là lòng biết ơn có thể chỉ là những gì chúng ta cần vào lúc này — trong khi chúng ta đang bám trụ — hoặc vẫn đang đi về phía ánh sáng cuối đường hầm.

 

Hạnh phúc và hài lòng

Biết ơn cũng là gốc của hạnh phúc. Nó có xu hướng tập trung bạn vào những gì bạn có và thay thế ý thức về những gì bạn có thể thiếu. Theo một số triết gia, bạn không thể cảm thấy vừa biết ơn vừa không vui, vì vậy khi tâm trí tập trung vào tất cả những gì bạn biết ơn, bạn sẽ có nhiều khả năng cảm thấy vui vẻ hơn. Ngoài ra, khi bạn biết ơn nhiều hơn, bạn có xu hướng tập trung vào hiện tại — đánh giá cao ngay bây giờ — và điều này có thể làm giảm cảm giác khao khát hoặc lo lắng về tương lai. Trên thực tế, điều bạn biết ơn hôm nay có thể là điều bạn hy vọng vào ngày hôm qua. Ngoài ra, bằng cách tập trung vào tất cả những gì bạn có, bạn nhận thấy những yếu tố đó trong cuộc sống của bạn ngày càng lớn hơn. Do đó, lòng biết ơn có xu hướng mang lại cho bạn cảm giác sung mãn — rằng những gì bạn có là đủ — và điều này gắn liền với sự mãn nguyện.

 

Biết ơn cũng là một loại “cảm xúc cửa ngõ”. Các triết gia trong nhiều năm đã cho rằng đó là đức tính tốt nhất vì nó dẫn đến rất nhiều người khác. Ví dụ, đánh giá cao một ai đó có thể phát triển thành tình yêu, lòng biết ơn đối với những gì bạn có có thể dẫn đến sự hài lòng hơn và yêu công việc của bạn có thể dẫn đến cải thiện hiệu suất.

 

Cộng đồng

Lòng biết ơn cũng thực sự tốt cho các mối quan hệ của bạn và cộng đồng mà bạn là thành viên. Cụ thể, lòng biết ơn có thể thúc đẩy tình bạn. Một nghiên cứu tại Đại học New South Wales cho thấy khi mọi người bày tỏ sự đánh giá cao, những người khác nhận thấy rằng họ có thể hình thành mối quan hệ mang tính xây dựng với họ và có xu hướng đầu tư và đóng góp vào việc kết nối. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Đại học Bang Portland, khi mọi người nhận được nhiều lời bày tỏ lòng biết ơn hơn trong công việc, họ cho biết họ sẽ ngủ ngon hơn, ít đau đầu hơn, ăn uống lành mạnh hơn và hài lòng hơn với công việc của họ. Bày tỏ lòng biết ơn có xu hướng lan truyền cảm xúc tích cực. Bạn cảm thấy hài lòng về điều gì đó và sự đánh giá cao của bạn cũng khiến người khác cảm thấy hài lòng, điều này góp phần tạo nên nền kinh tế cảm xúc — sự cho đi và nhận lại tình cảm sẽ thúc đẩy một đặc tính tích cực của cả nhóm.

 

Bày tỏ lòng biết ơn cũng có thể tạo điều kiện cho sự kính sợ và tràn ngập. Những trải nghiệm này có nhiều khả năng xảy ra hơn khi bạn vượt qua khỏi chính mình. Trên thực tế, nghiên cứu khoa học thần kinh nêu bật trong Giả thuyết Hạnh phúc của Jonathan Haidt cho thấy trải nghiệm sợ hãi và dòng chảy có liên quan đến việc giảm hoạt động ở các bộ phận của não bộ vốn cảnh giác và tự tập trung. Biết ơn có thể giải phóng bạn khỏi mối bận tâm về bản thân và tập trung hơn vào bức tranh lớn hơn — vốn có xu hướng dự đoán những trải nghiệm tích cực.

 

Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Vậy làm thế nào bạn có thể xây dựng cơ bắp biết ơn của mình — và trở nên biết ơn hơn? Dưới đây là một số chiến lược đơn giản:

 

  • Bắt đầu và kết thúc với ý định. Bắt đầu mỗi ngày bằng cách nghĩ về tất cả những gì bạn đánh giá cao và mong đợi trong ngày, đồng thời khi tắt đèn vào cuối mỗi ngày, bạn cũng hãy xem xét tất cả những gì bạn biết ơn.
  • Đưa ra sự chú ý liên tục. Trong suốt mỗi ngày, hãy tìm những điều nhỏ nhặt mà bạn có thể biết ơn. Có lẽ dòng người ở quán cà phê sáng nay ngắn hơn hoặc đồng nghiệp của bạn khiến bạn mỉm cười. Tránh coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Làm cho mọi thứ có giá trị và thu hút sự chú ý có ý thức đến những yếu tố khiến bạn hài lòng.
  • Hãy mở rộng. Đảm bảo rằng bạn đang tập trung vào việc biết ơn không chỉ về mọi thứ mà còn về con người và điều kiện. Có lẽ bạn đặc biệt đánh giá cao tai nghe giúp buổi tập của bạn vui vẻ hơn, nhưng cũng nên chú ý đến người ở câu lạc bộ khiến bạn cảm thấy được chào đón hoặc thực tế là bạn có khả năng đi bộ, nâng hoặc duỗi.
  • Viết nó ra. Nghiên cứu tại Đại học Bang Kent cho thấy khi bạn viết ra những yếu tố mà bạn biết ơn, hành động đơn giản đó có thể thúc đẩy hạnh phúc và sức khỏe. Điều này có lẽ đúng vì nó khiến bạn tạm dừng, tập trung, suy ngẫm và củng cố những trải nghiệm tích cực của mình.
  • Thể hiện chính mình. Biết ơn vừa là một cá nhân vừa là một môn thể thao đồng đội. Khi bạn chia sẻ những điều bạn biết ơn trong môi trường đồng đội, điều đó càng có sức mạnh hơn. Cảm ơn đồng nghiệp trong cuộc họp nhóm hoặc cung cấp phản hồi tích cực cho đồng nghiệp trong phiên dự án. Khi lòng biết ơn được bày tỏ và chia sẻ, nó sẽ giúp ích cho cả bạn và nhóm.

Lòng biết ơn là tốt, và nó có nhiều tác động tích cực. Nó cũng có thể là những gì có thể giúp chúng ta thông qua những dặm cuối cùng của marathon đại dịch. Luôn hiện diện, quan tâm đến người khác và đánh giá cao tất cả những gì chúng ta có — cũng như chúng ta chờ đợi tất cả những gì chúng ta muốn - có thể giúp chúng ta về đích.

 

Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Cách Để Bắt Đầu Năng Suất Của Bạn Vào Năm 2021
  2. Khéo Ăn Khéo Nói, Có Cả Thiên Hạ
  3. Tập Trung Lắng Nghe Khi Người Khác Đang Nói Để Thành Công
  4. Làm Thế Nào Để Kiểm Soát Sự Kỳ Vọng Của Bạn Cho Năm 2021
  5. 20 Lý Do Bạn Không Nên Nhìn Lại Năm 2020
  6. Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Tương Lai Tuyệt Vời: Nắm Bắt Và Tiến Lên Phía Trước
  7. Một Điều Bạn Có Thể Làm Ngay Bây Giờ Để Cải Thiện Sự Nghiệp Của Mình
  8. 5 Thói Quen Buổi Sáng Của Những Người Rất Thành Công
  9. 3 Cách Để Tiếp Tục Sự Nghiệp Của Bạn Sau Một Trải Nghiệm Công Việc Tồi Tệ
  10. 5 Cách Những Người Thành Công Khiến Người Khác Phản Hồi Email Của Họ

Tìm công việc mơ ước