Kỹ Năng Mềm Giúp Thúc Đẩy Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào

Hầu hết các ngành nghề đều yêu cầu những người làm việc trong đó phải có những khả năng nhất định cho phép họ thực hiện công việc của mình. Ví dụ, các nhiếp ảnh gia phải hiểu các cài đặt máy ảnh và ánh sáng khác nhau ảnh hưởng đến ảnh họ chụp như thế nào, giáo viên phải có khả năng sử dụng các kỹ thuật nhất định để dạy toán và đọc, và các lập trình viên máy tính cần biết cách sử dụng ngôn ngữ lập trình. Những khả năng này được gọi là kỹ năng cứng hoặc kỹ thuật và để học chúng, người ta thường đăng ký vào một số loại chương trình giáo dục nơi người đó nhận được sự hướng dẫn trên lớp và thường xuyên được đào tạo thực tế. Để làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng cần những gì được gọi là kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là đặc điểm tính cách cá nhân hoặc phẩm chất của mỗi chúng ta. Chúng tạo nên con người của chúng ta, nói chung bao gồm thái độ, thói quen của chúng ta và cách chúng ta tương tác với người khác. Chúng ít hữu hình hơn nhiều so với các kỹ năng cứng hoặc kỹ thuật, và không giống như chúng, bạn không học được các kỹ năng mềm bằng cách đăng ký vào một chương trình đào tạo. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp thu chúng thông qua kinh nghiệm giáo dục, công việc và cuộc sống nhưng bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Ví dụ, giả sử bạn quản lý thời gian rất tệ nhưng lại thấy mình đăng ký vào một lớp học đòi hỏi bạn phải hoàn thành nhiều dự án.

Nếu bạn muốn làm tốt, bạn sẽ phải cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình để đáp ứng thời hạn của bạn. Bạn có thể học cách quản lý thời gian của mình tốt hơn bằng cách tìm kiếm lời khuyên từ giảng viên và các bạn sinh viên hoặc đọc các bài báo hữu ích. Dưới đây là một số loại kỹ năng mềm.

Giao tiếp bằng lời nói: Những người có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói tốt có khả năng truyền đạt thông tin cho người khác bằng cách nói.

Kỹ năng giao tiếp cá nhân: Có kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt nghĩa là một người không chỉ có khả năng giao tiếp với người khác mà còn sẵn sàng lắng nghe mọi người mà không phán xét họ, chia sẻ ý kiến và đưa ra ý kiến khi đồng nghiệp cần giúp đỡ.

Viết: Kỹ năng viết tốt cho phép bạn liên hệ thông tin bằng cách sử dụng từ viết.

Giải quyết vấn đề và Tư duy phản biện: Giải quyết vấn đề là khả năng xác định một vấn đề và sau đó đưa ra các giải pháp khả thi. Kỹ năng tư duy phản biện cho phép bạn đánh giá từng giải pháp khả thi, sử dụng logic và lập luận, để xác định giải pháp nào có nhiều khả năng thành công nhất.

Lắng nghe tích cực: Người nghe tốt sẽ cố gắng hiểu những gì người khác đang nói, chỉ ngắt lời khi thích hợp để đặt câu hỏi giúp làm rõ thông tin đang được chia sẻ.

Học tập chủ động: Người học tích cực sẵn sàng và có khả năng tiếp thu kiến ​​thức và sau đó áp dụng nó vào công việc của họ.

Tổ chức: Những người có kỹ năng tổ chức mạnh mẽ biết cách tiếp cận có hệ thống cho mọi nhiệm vụ.

Quản lý thời gian: Những người giỏi quản lý thời gian của họ biết cách sắp xếp các công việc của họ để hoàn thành các dự án theo đúng thời hạn. Họ rất giỏi trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc.

Người chơi đồng đội: Những người chơi đồng đội hợp tác và có thể là người lãnh đạo hoặc người tham gia, tùy theo tình hình bắt buộc. Họ sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm với các thành viên khác trong nhóm, cho dù điều đó có nghĩa là nhận công lao cho những thành công hay trách nhiệm cho những thất bại.

Tính chuyên nghiệp: Đặc điểm này rất khó xác định, nhưng nó rất rõ ràng khi ai đó thiếu nó. Đó có lẽ là một đặc điểm mà mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn, bất kể bạn làm gì hay làm ở đâu. Tính chuyên nghiệp bao gồm nhiều thứ bao gồm xuất hiện đúng giờ, lịch sự, nói chung là dễ chịu và hữu ích, ăn mặc phù hợp và tự chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Đọc hiểu: Những cá nhân có kỹ năng đọc hiểu vững chắc sẽ ít gặp khó khăn khi hiểu nội dung của tài liệu viết.

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng: Những người linh hoạt và dễ thích ứng phản ứng tốt với những thay đổi trong công việc và môi trường làm việc của họ. Họ có một thái độ tích cực có thể làm được đối với bất cứ điều gì xảy ra theo cách của họ.

 

Tại sao bạn cần kỹ năng mềm?

Mỗi nghề nghiệp bạn có thể nghĩ ra yêu cầu bạn phải có những đặc điểm tính cách cụ thể, cho dù bạn là một bác sĩ cần trở thành một người giao tiếp xuất sắc để truyền đạt thông tin cho bệnh nhân của mình, một người lao công phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể cùng với đồng nghiệp của anh ấy hoặc một diễn viên, những người phải kiên trì mặc dù phải đối mặt với sự từ chối hết lần này đến lần khác. Một điều quan trọng cần lưu ý là các kỹ năng mềm có thể chuyển đổi giữa các ngành nghề. Mặc dù bạn có thể phải quay lại trường học để học các kỹ năng kỹ thuật mới nếu bạn thay đổi nghề nghiệp, nhưng bạn luôn có thể mang theo các kỹ năng mềm của mình vì chúng được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực.

Ngoài những yêu cầu của nghề nghiệp, nhà tuyển dụng cũng mong muốn bạn có những nét tính cách nhất định. Chỉ cần nhìn vào bất kỳ thông báo tuyển dụng nào và bạn sẽ thấy một danh sách đầy đủ các bằng cấp không chỉ bao gồm các kỹ năng kỹ thuật bạn cần để thực hiện công việc mà còn các phẩm chất như "kỹ năng giao tiếp xuất sắc", "kỹ năng tổ chức mạnh mẽ", "cầu thủ trong nhóm" và " khả năng lắng nghe mạnh mẽ "được liệt kê ở đó. Ngay cả khi bạn có các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho một công việc nếu bạn không thể chứng minh rằng bạn có những đặc điểm cụ thể, bạn có thể sẽ không nhận được công việc.

Đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn liệt kê những thành tích thể hiện các kỹ năng mềm mong muốn và bạn cũng tìm cách thảo luận về chúng trong cuộc phỏng vấn xin việc.

 

Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

 

Nguồn: The Balance Careers
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 8 Kỹ Năng Cần Thiết Cho Dịch Vụ Chăm Sóc Khách Hàng
  2. Khi Ta Can Đảm “Dừng”
  3. Dấu Hiệu Đã Đến Lúc Bạn Cần Nghỉ Việc
  4. Những Công Việc Tốt Nhất Cho Mọi Tính Cách
  5. Người EQ Thấp Dễ Thất Bại Trong Sự Nghiệp Và Tiền Bạc
  6. Để Lại 2020 Ảm Đạm, 23 Bí Kíp Giúp 2021 Của Bạn Trở Nên Rực Rỡ Và Thành Công Hơn
  7. Tử Vi Sự Nghiệp 12 Con Giáp Năm 2021
  8. Tử Vi Sự Nghiệp Tuổi Hợi Năm 2021
  9. Tử Vi Sự Nghiệp Tuổi Tuất Năm 2021
  10. Tử Vi Sự Nghiệp Tuổi Dậu Năm 2021

Tìm công việc mơ ước