Chúng tôi đã tìm ra được 4 kỹ năng mềm bạn cần để khiến những người đó cảm thấy dễ chịu hơn và giúp họ tin tưởng giao việc cho bạn.
Bạn có muốn có một người đồng nghiệp thực sự giỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm - nhưng lại không phải là người hướng ngoại và không hòa thuận với những thành viên trong nhóm? Hay bạn muốn cộng tác với những đồng nghiệp không có nhiều kinh nghiệm biết hợp tác, nhiều chuyện, thân thiện và vui tính? Hầu hết mọi người đều trả lời không chút suy nghĩ rằng: "Tôi chọn người có thể làm việc với tôi! Kiến thức và kỹ năng sẽ tự đến theo thời gian."
Tin tốt là nếu bạn nghĩ bạn đang rơi vào trường hợp thứ nhất (rất nhiều người thông minh và có kinh nghiệm, nhưng thiếu kỹ năng giao tiếp giữa người với người) thì bạn có thể thay đổi nó. Tôi thường xuyên gặp những người như thế này. Rất khó để họ yêu cầu bạn dạy cho họ "kỹ năng mềm". Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm ra được 4 kỹ năng mềm bạn cần để khiến những người đó cảm thấy dễ chịu hơn và giúp họ tin tưởng giao việc cho bạn. Thêm nữa, bạn cũng sẽ có nhiều bạn hơn, tăng năng suất lao động và đổi mới một cách nhanh chóng.
Lắng nghe
"Lắng nghe trước, phát biểu sau." "Một trong những hình thức hiệu quả nhất để thể hiện sự trân trọng của bạn là thực sự lắng nghe người khác nói gì." "Bạn sẽ học được những điều mới khi bạn lắng nghe người khác." Nếu bạn đã nghe qua những điều này thì có lẽ bạn đã nắm được tầm quan trọng của lắng nghe. Nhưng nếu bạn là người luôn lo lắng về những gì mình sẽ nói với người ta trong khi người ta đang nói, bạn chắc chắn nên dừng lại những suy nghĩ ấy và lắng nghe người khác. Khi một đồng nghiệp đang nói chuyện với bạn, hãy cực kỳ chú ý đến họ. Đặt điện thoại của bạn xuống. Tương tác bằng mắt. Chỉ trả lời sau khi bạn đã nghe hết những gì mà người ta muốn nói. Khi bạn đặt lắng nghe lên hàng đầu, bạn sẽ cảm nhận được tất cả vấn đề trước đây bạn gặp phải biến mất. Bởi vì chăm chú lắng nghe sẽ giúp bạn phát triển được sự đồng cảm và hiểu ra vấn đề của tất cả tình huống.
Ngôn ngữ cơ thể
Trước đây chúng tôi đã từng viết về tầm quan trọng của việc trở thành một người giao tiếp tốt. Là một nhà lãnh đạo, phong cách giao tiếp của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến thành viên của nhóm. Rõ ràng, súc tích, tôn trọng là những điều rất quan trọng khi bạn nói hoặc viết. Tuy nhiên, những tín hiệu giao tiếp ngôn ngữ cơ thể cũng là một phần không thể thiếu trong một cuộc giao tiếp hiệu quả. Biểu hiện khuôn mặt, tư thế, cử chỉ và giao tiếp đều quan trọng và chúng nói lên tất cả. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn tích cực, lịch sự, và tôn trọng người khác khi bạn giao tiếp trực tiếp tại công sở. Darlene Price, tác giả của cuốn sách Well Said! Presentations and Conversations That Get Results nói: Khi mà ngôn ngữ cơ thể đối lập với những gì bạn nói ra, người ta tin vào những biểu hiện cơ thể của bạn hơn. Vì vậy hãy luôn nhìn vào mắt người khác và hạn chế khoanh tay, nếu không người ta sẽ cho rằng bạn chẳng quan tâm và thô lỗ.
Biết đối mặt với những thay đổi
Bạn biết rằng có một điều bất di bất dịch là sự thay đổi, đó là lý do vì sao nếu có một điều gì đó đột ngột thay đổi trong công việc, bạn cảm thấy lúng túng khi phải xoay sở nó. Kể cả đó là khi có một người cũ rời đi hay có một người mới tham gia vào nhóm của bạn, thay đổi một chỉ thị, hoặc thậm chí là thay đổi văn phòng làm việc, việc thay đổi đó có thể khiến bạn khó thích nghi. Lời khuyên hàng đầu của chúng tôi là? Bình tĩnh. Hãy đặt những câu hỏi để bạn có thể hiểu vấn đề. Tranh thủ sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp khi bạn thấy choáng ngợp. Hãy kiên nhẫn! Bởi vì bạn cần phải có thời gian để thích nghi với một tình huống mới. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo cần điều hướng các thành viên của mình, hãy lập ra một danh sách những điều nên và không nên làm khi có một sự thay đổi nào đó để bạn không phải không phải gặp khó khăn trong lần thay đổi kế tiếp.
Nói cám ơn
Chắc chắn là bạn đã từng nghe điều này. Lời cảm ơn thực sự rất quan trọng. Khi bạn khích lệ những thành viên trong nhóm, một đồng nghiệp, hoặc thậm chí là sếp của bạn để công nhận sự nỗ lực hoặc thành công của họ, bạn thể hiện sự trân trọng nhiều hơn chỉ là sự chuyên nghiệp. Bạn cũng đang giao tiếp với sự chân thành và với tinh thần đồng đội. Đồng thời bạn cũng đang vực dậy những động lực của đồng đội để họ đổi mới và tạo ra những sự khác biệt. Nhóm của bạn phát triển mạnh mẽ, mọi người hạnh phúc và hài lòng với công việc hơn,và cả công ty được lợi. Đó là một thành công vang dội. Vì vậy nếu bạn ít nói lời cảm ơn, bạn nên thực hành ngay kỹ năng để thể hiện sự trân trọng của bạn đối với công việc.
Kỹ năng cứng có thể sẽ giúp bạn kiếm được công việc nhưng kỹ năng mềm giúp bạn đạt được tình bạn, thành công và hạnh phúc trong công việc. Vì vậy hãy chú ý đến những kỹ năng tuy đơn giản nhưng quan trọng này hơn để thúc đầy sự thành công trong công việc. Và đừng ngạc nhiên khi những kỹ năng này cũng giúp bạn thành công trong đời sống bên ngoài công việc.