Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, công việc của một nhân viên bán hàng rất khó khăn và bạn cần phải nắm nhiều kỹ thuật bán hàng trong tay. Bán hàng trong một môi trường bán lẻ khó khăn hơn những người khác. Điều này là do rất nhiều sản phẩm tiêu dùng đã có mặt trên thị trường, bán chủ yếu qua môi trường bán lẻ.
Cộng với sự cạnh tranh trong các sản phẩm này là quá cao với nhiều thương hiệu chiến đấu cho cùng một danh mục và cùng mức độ tiếp xúc. Máy tính xách tay, máy tính bảng, tivi, máy giặt, máy điều hòa không khí là những ví dụ về các loại sản phẩm có sự cạnh tranh lớn. Vậy làm thế nào để bạn bán lẻ và những kỹ thuật bán hàng mà một nhân viên bán lẻ có thể áp dụng là gì?
1. Hình ảnh bản thân
Một nhân viên kinh doanh bán lẻ cần có sự lưu loát trong lời nói và gọn gàng trong ăn mặc. Anh ta nên nhận thức rất rõ về hình ảnh bản thân và hình ảnh anh ta miêu tả về một cuộc dạo chơi của khách hàng.
Hãy nhớ rằng, khách hàng có khả năng quyết định liệu họ sẽ mua từ một phòng trưng bày ngay trong phút đầu tiên hay không. Hình ảnh bản thân của nhân viên bán hàng, cũng như hiển thị các sản phẩm là rất quan trọng trong việc trình bày.
2. Thấu hiểu khách hàng
Một người bán hàng bán lẻ cần phải là một người đọc ý nghĩ của mọi người. Bạn có thể nhận diện chúng dựa trên cơ sở những cử chỉ nhỏ. Một người có nền tảng tài chính, lớp học xuất phát và kỳ vọng của anh ta từ một cửa hàng bán lẻ rõ ràng từ cách khách hàng bước đi và nói chuyện trước một nhân viên bán lẻ. Do đó, những tín hiệu này không thể bỏ qua.
Hơn nữa, khách hàng có thể có một số nhu cầu không được đề cập mà họ không thể nói đến. Ví dụ, họ có thể thích một sản phẩm giá thấp hơn hoặc thậm chí là một sản phẩm cao cấp. Trong những lúc như vậy, điều quan trọng là nhân viên bán hàng phải hiểu khách hàng và giới thiệu đúng loại sản phẩm cho họ.
3. Kiến thức sản phẩm
Một khách hàng sẽ không sở hữu niềm đam mê thương hiệu hoặc sản phẩm nếu nhân viên bán hàng không thể truyền đạt kiến thức về sản phẩm. Ngày nay, các chuỗi bán lẻ tốt nhất hiển thị máy tính xách tay với tất cả các thông tin cần thiết như RAM, bộ xử lý và đĩa cứng đã được hiển thị trên máy tính xách tay.
Nhưng mặt khác, trên thị trường có rất nhiều điện thoại thông minh mà nhân viên bán hàng cần có kiến thức về từng sản phẩm để có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách tự tin. Nếu nhân viên phải tốn thời gian đến gặp người khác để trả lời câu hỏi từ khách hàng thì họ đã đánh mất đi cơ hội bán hàng của chính mình
4. Hiểu về đối thủ cạnh tranh
Bạn cần phải giành chiến thắng từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Đối với điều đó, trước tiên bạn cần biết những gì đối thủ của bạn đang cung cấp. Nếu khách hàng nói với bạn về một lợi thế mà đối thủ cạnh tranh có, thì bạn cần phải có một lợi thế khác mà sản phẩm của bạn có thể cung cấp cho khách hàng và tốt hơn so với đối thủ.
Chỉ thông qua trao đổi này, khách hàng sẽ có được niềm tin vào sản phẩm của bạn và nghĩ đến việc mua hàng. Nếu khách hàng đề cập đến một lợi thế của đối thủ và bạn không biết về điều đó và ứng xử một cách thông minh thì khách hàng có khả năng sẽ ra quyết định mua hàng từ đối thủ của bạn.
5. Quan sát
Tập thói quen quan sát thường xuyên là chìa khóa để có thể chốt đơn hàng một khách hàng. Một vài lần, việc mua hàng có thể nằm trong tâm trí của một khách hàng. Tuy nhiên, khéo léo nhắc nhở họ về việc mua hàng là công việc của một nhân viên bán hàng giỏi. Đồng thời, nhiều khách hàng cũng sẽ xem xét mức độ quan tâm mà một doanh nghiệp dành cho mình.
Nếu công ty có một cách tiếp cận chuyên nghiệp với khách hàng trong khi rao bán sản phẩm, thì chắc chắn sẽ có một bản sao lưu sau bán hàng tốt. Do đó, sự theo dõi của bạn mang lại niềm tin cho khách hàng rằng họ đang làm việc với một doanh nghiệp chuyên nghiệp và quan tâm hơn là giao dịch với một công ty thờ ơ và không có cam kết.
6. Hãy nhạy bén hơn khách hàng
Bạn có kiến thức. Bạn có sự tự tin. Bạn biết sản phẩm từ trong ra ngoài. Điều duy nhất bạn phải làm là để khách hàng đưa ra quyết định. Nhưng nếu bạn là một người bán hàng thông minh, bạn sẽ biết rằng bạn có thể lèo lái khách hàng để đưa ra quyết định mà bạn muốn.
Điều đầu tiên bạn cần là hiểu khách hàng muốn gì. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh cung cấp của bạn theo những gì khách hàng của bạn muốn. Điều này dẫn dắt khách hàng thông qua một quy trình bán hàng suôn sẻ và họ sẽ không cảm thấy bị đẩy đưa quá nhiều. Thay vào đó họ muốn được cung cấp và tư vấn sản phẩm một cách lịch sự. Do đó, khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng khá dễ dàng.
Biên dịch: Nhanvienbanhang.vn