Bí Quyết Của Những Người Bán Hàng Thành Công

Những nhân viên bán hàng hàng đầu có những đặc điểm gì khác biệt so với những nhân viên bán hàng bình thường? Theo các chuyên gia, họ biết áp dụng tốt 13 bí quyết dưới đây trong công việc hằng ngày.

1. Đặt ra các chỉ tiêu cao. Những nhân viên bán hàng giỏi không đợi cấp trên giao chỉ tiêu bán hàng hằng năm hay hằng quý. Họ tự đặt ra các chỉ tiêu cho mình và những mục tiêu này thường có tham vọng cao hơn chỉ tiêu chính thức của công ty.

2. Lên kế hoạch làm việc cho quý, tháng, tuần và ngày. Nhiều nhân viên bán hàng chỉ lên kế hoạch làm việc hằng ngày và hằng tuần. Những người bán hàng thành công thường nhìn một bức tranh rộng lớn hơn, biết tiên liệu cho tương lai nên có đầy đủ kế hoạch hằng tháng, hằng quý, thậm chí hằng năm.

3. Đặt ra mục tiêu cho mọi cuộc tiếp xúc bán hàng. Các nhân viên bán hàng giỏi hiểu rõ những điều mình phải đạt được trước khi gọi điện cho khách hàng hay gặp gỡ trực tiếp khách hàng.

4. Đặt ra những câu hỏi có giá trị cao để giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đa số các nhân viên bán hàng không làm được. Những nhân viên bán hàng hàng đầu thường biết đặt những câu hỏi thông minh để kích thích khách hàng cùng suy nghĩ với họ và dẫn dắt khách hàng để họ tự giải quyết vấn đề của mình.

5. Lắng nghe kỹ khách hàng. Những nhân viên bán hàng giỏi không giành cơ hội để nói trước khách hàng, mà lắng nghe cẩn thận những điều khách hàng nói. Tất nhiên nhân viên bán hàng có thể đặt ra nhiều câu hỏi để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, nhưng nếu không lắng nghe khách hàng thì họ sẽ không thể đề xuất được giải pháp thích hợp.

6. Làm rõ vấn đề. Khi chưa hiểu rõ những điều khách hàng nói, các nhân viên bán hàng giỏi thường đặt những câu hỏi để làm rõ. Họ biết rằng sẽ không thể tư vấn cho khách hàng nếu không hiểu được vấn đề của khách hàng.

7. Chỉ trình bày giải pháp khi hiểu rõ hoàn cảnh của khách hàng. Những nhân viên bán hàng thành công biết rằng cần phải đợi cho đến khi hiểu rõ hoàn cảnh của khách hàng thì mới nói về sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp của mình. Nếu thiếu kiên nhẫn, cứ nhảy ngay vào việc thuyết trình bán hàng rập khuôn thì sẽ thất bại.

8. Nói lại vắn tắt sự hiểu biết của mình về hoàn cảnh của khách hàng trước khi thuyết trình bán hàng. Đây cũng là điều mà nhiều nhân viên bán hàng thường bỏ qua. Khi trình bày tóm tắt hoàn cảnh của khách hàng, nhân viên bán hàng làm cho khách hàng tin tưởng rằng họ sẽ được giúp đỡ để giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải.

9. Biết cách lái thuyết trình bán hàng của mình khi hoàn cảnh của khách hàng thay đổi. Đây là một điều khó làm nhưng đó là cách để khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nhân viên bán hàng cần học cách điều chỉnh việc thuyết trình bán hàng của mình nếu hoàn cảnh của khách hàng đã thay đổi so với trước đây.

10. Chuẩn bị trước để xử lý tốt phản ứng của khách hàng. Những nhân viên bán hàng giỏi luôn đoán trước được phản ứng của khách hàng và lên kế hoạch xử lý những phản ứng này trước mỗi cuộc gặp bán hàng.

11. Luôn vạch ra các bước tiếp theo. Biết cách thống nhất với khách hàng về những bước tiếp theo sau mỗi cuộc tiếp xúc bán hàng trực tiếp hay qua điện thoại là một bí quyết của người bán hàng giỏi. Họ sẽ có lý do để liên lạc lại với những người ra quyết định mua hàng sau này.

12. Thực hiện các công việc tiếp theo sau cuộc tiếp xúc bán hàng lần đầu tiên. Nhân viên bán hàng giỏi không chịu chờ khách hàng gọi lại cho mình, mà họ chủ động liên hệ với khách hàng.

13. Liên tục tìm khách hàng triển vọng. Doanh số của không ít nhân viên bán hàng thường biến động cao thấp thất thường do không có sự chuẩn bị trước trong việc tìm kiếm khách hàng triển vọng và các cơ hội bán hàng mới. Người bán hàng giỏi thì ngược lại, rất biết dự phòng cho những lúc suy giảm doanh số.

Nguồn: Doanh Nhân Plus
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 3 Cách Để Cải Thiện Phương Pháp Giao Tiếp Của Bạn Ngày Hôm Nay
  2. Nếu thấy 5 Dấu Hiệu Này, Bạn Không Nên Chấp Nhận Lời Mời Làm Việc!
  3. Nếu Bạn Sở Hữu 3 Yếu Tố này, Bạn Chính Là Người Bán Hàng Thực Thụ!
  4. Hai Quy Tắc Duy Nhất Bạn Cần Nắm Để Có Được Thành Công Trong Công Việc Và Cuộc Sống
  5. Đây Là Cách Để Bạn Mạnh Dạn Ứng Tuyển Ngay Cả Khi Bạn Không Đủ Điều Kiện
  6. Những Cảm Xúc Thắt Chặt Lòng Trung Thành Của Khách Hàng
  7. 8 Lời Khuyên Về Bí Quyết Thành Công Trong Bán Hàng
  8. 5 Cách Để Làm Việc Tại Nhà Tốt Hơn
  9. Kiếm Nhiều Tiền Có Thực Sự Khiến Ta Hạnh Phúc Hơn? Thực Tế Đã Chứng Minh, Càng Kiếm Được Nhiều Tiền Thì Vấn Đề Của Bạn Càng Lớn
  10. 4 Kỹ Năng Mềm Bạn Cần Phải Trau Dồi Nếu Muốn Thành Công

Tìm công việc mơ ước