Bạn Cần Cả Sự Tự Chủ Và Sự Tự Thưởng Để Sống Vui

Trong công cuộc tìm kiếm hạnh phúc không bao giờ ngừng nghỉ của chúng ta, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào sự tự kỷ luật và sự gan dạ từ khá lâu. Trên thực tế, cuộc thảo luận đã bị chi phối bởi giá trị của sự tự chủ để tạo ra một cuộc sống hạnh phúc, đến nỗi chúng ta thường cần được nhắc nhở về “tự chăm sóc bản thân”. Nhưng ngay cả việc tự chăm sóc bản thân cũng đã trở thành một loại công việc: một nhiệm vụ quan trọng để lên lịch trình thành các thói quen hiệu quả cao của chúng ta. Tất cả những điều này được cho là sẽ dẫn chúng ta đến thành công và hạnh phúc. Vậy tại sao lại có cảm giác như thiếu một thứ gì đó?

Theo một nghiên cứu mới, đôi khi việc yêu bản thân cũng là yếu tố cơ bản để có một cuộc sống hạnh phúc cũng như sự tự chủ. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta cần bắt đầu vui vẻ hơn, nhưng theo nghiên cứu này, điều đó có thể khó hơn chúng ta nghĩ. Những đòi hỏi của cuộc sống, và bằng cách mở rộng sự tự kỷ luật của chúng ta, có cách xâm nhập vào niềm vui của chúng ta và làm chúng ta mất tập trung.

 

Tự chủ dẫn đến kết quả tuyệt vời.

Các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu này đã nhanh chóng chỉ ra rằng tự chủ là điều quan trọng, như bất kỳ ai nuôi con nhỏ đều biết. Tự chủ là một cách giúp chúng ta luôn phù hợp với các mục tiêu dài hạn và được coi là điều cần thiết cho sự thành công và hạnh phúc của chúng ta. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kiểm soát bản thân dẫn đến kết quả sức khỏe tích cực. Nó được coi là chìa khóa cho sự tự điều chỉnh hoàn toàn quan trọng của chúng tôi, đã trở thành một khẩu hiệu trong tâm lý học. Tự chủ làm cho chúng ta hạnh phúc hơn, những người khỏe mạnh hơn.

 

Chúng ta có thể tự chủ quá nhiều không?

Có điều gì gọi là tự chủ quá nhiều không? Đó là điều mà các tác giả của bài báo này tại Đại học Zurich và Đại học Radboud ở Hà Lan muốn biết. Họ tự hỏi liệu câu chuyện chi phối về sự tự chủ, rằng nó dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc và hài lòng bằng cách cho phép chúng ta đặt mục tiêu của mình lên trước niềm vui nhất thời, có phải là toàn bộ câu chuyện hay không.

 

Katharina Bernecker, nhà nghiên cứu tâm lý học động lực tại Đại học Zurich, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Đã đến lúc phải suy nghĩ lại.”. “Tất nhiên sự tự chủ là quan trọng, nhưng nghiên cứu về khả năng tự điều chỉnh cũng nên chú ý nhiều đến chủ nghĩa khoái lạc, hay niềm vui ngắn hạn”. Nghiên cứu của cô cho thấy rằng cả chủ nghĩa khoái lạc và tự chủ đều góp phần vào hạnh phúc của chúng ta theo những cách quan trọng.

 

Theo chủ nghĩa khoái lạc, các nhà nghiên cứu đang đề cập đến khả năng tận hưởng bản thân của chúng ta. Những người đang sống cuộc sống hạnh phúc và hài lòng có thể trải nghiệm niềm vui mà không bị phân tâm bởi những suy nghĩ xâm nhập. Họ chỉ có thể làm một cái gì đó mà họ thích và hoàn toàn ở trong khoảnh khắc với nó.

 

Nói cách khác, những người hạnh phúc này không quá bận rộn lo lắng về những gì họ nên làm đến mức họ không thể tận hưởng những điều thú vị mà họ đang làm. Và điều đó quan trọng, bởi vì nghiên cứu này phát hiện ra rằng khả năng trải nghiệm niềm vui, chủ nghĩa khoái lạc của chúng ta, cũng quan trọng đối với hạnh phúc trong cuộc sống cũng như sự tự chủ của chúng ta.

 

Bạn giỏi đến mức nào khi trải nghiệm niềm vui?

Bài báo cáo về tổng số năm nghiên cứu. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đo lường năng lực khoái lạc, hay khả năng một người tận hưởng niềm vui mà không bị những suy nghĩ xâm phạm làm phiền. Ý tưởng là để xem mọi người khác nhau như thế nào về khả năng chỉ đơn giản là thư giãn hoặc tận hưởng. Những người có thể làm điều đó báo cáo hạnh phúc và hạnh phúc hơn, như họ đã tìm thấy trong nghiên cứu thứ hai.

 

Trong nghiên cứu 3, Nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng lý do khiến một số người không tận hưởng thành công theo chủ nghĩa khoái lạc, hoặc cảm thấy họ thực sự thích thú, thực sự là do bị phân tâm. Daniela Becker của Đại học Radboud cho biết: “Ví dụ, khi nằm trên chiếc ghế dài, bạn có thể nghĩ về môn thể thao mà bạn không làm. “Những suy nghĩ xung đột về các mục tiêu dài hạn làm suy yếu nhu cầu thư giãn trước mắt.”

 

Trong các nghiên cứu 4 và 5, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng “năng lực tự thưởng đặc điểm dự báo việc theo đuổi mục tiêu khoái lạc thành công trong cuộc sống hàng ngày”. Vì vậy, những người giỏi tận hưởng bản thân hơn cũng có nhiều khả năng biến việc tận hưởng bản thân thành mục tiêu.

 

Chủ nghĩa khoái lạc quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.

Những người có thể tận hưởng hoàn toàn bản thân khi theo đuổi sự hưởng thụ có xu hướng có cảm giác hạnh phúc cao hơn trong cả ngắn hạn và dài hạn. Quan trọng hơn, những người có năng lực tự thưởng cao hơn cũng ít bị trầm cảm và lo lắng hơn.

 

Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng “việc theo đuổi mục tiêu tận hưởng đại diện cho một khía cạnh bị lãng quên nhưng có tính thích nghi của sự tự điều chỉnh.” Nói cách khác, không phải mọi thứ đều là về gan góc.

 

Chìa khóa dẫn đến hạnh phúc của chúng ta không nằm ở việc đánh đổ sự tự chủ và trở nên hoang dại, mà là hiểu rằng cả sự ham mê và kỷ luật bản thân đều quan trọng. Bernecker nói: “Việc theo đuổi các mục tiêu khoái lạc và dài hạn không cần phải mâu thuẫn với nhau. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cả hai đều quan trọng và có thể bổ sung cho nhau để đạt được hạnh phúc và sức khỏe tốt. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp trong cuộc sống hàng ngày ”.

 

Và điều đó đưa chúng ta trở lại ngay với cuộc đấu tranh mà rất nhiều người phải đối mặt: tìm thời gian để chăm sóc bản thân. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu chia sẻ một số lời khuyên tiêu chuẩn: lập kế hoạch thời gian cho niềm vui. Thừa nhận rằng đại dịch đã làm xói mòn nhiều ranh giới giữa công việc và cuộc sống của chúng ta khi nhiều người trong chúng ta làm việc và giáo dục con cái ở nhà hơn bao giờ hết, các nhà nghiên cứu đề xuất lập kế hoạch thời gian tận hưởng với giới hạn thời gian để chúng được phân biệt rõ ràng với các hoạt động khác.

 

Tận hưởng bản thân có thể khó hơn chúng ta tưởng.

Sau khi đọc điều này, có lẽ tất cả chúng ta đều quyết tâm tận hưởng bản thân nhiều hơn. Thật không may, nghiên cứu cũng cho thấy rằng có thể không đủ để bắt đầu yêu bản thân nhiều hơn. Đọc một cuốn sách hay, ăn những món ăn ngon hoặc dành nhiều thời gian hơn với bạn bè sẽ không khiến chúng ta hạnh phúc hơn nếu chúng ta không thể ở bên nó.

 

Bernecker nói: “Người ta luôn nghĩ rằng chủ nghĩa khoái lạc, trái ngược với tự chủ, là lựa chọn dễ dàng hơn. “Nhưng thực sự tận hưởng sự lựa chọn theo chủ nghĩa khoái lạc của một người không thực sự đơn giản đối với tất cả mọi người vì những suy nghĩ mất tập trung đó.”

 

Các tác giả nghiên cứu đã không cố gắng tìm ra câu trả lời cho vấn đề suy nghĩ xâm nhập, nhưng đây là nơi mà tâm lý tự điều chỉnh lớn hơn có thể giúp ích. Và tin hay không thì tùy, nó có thể tự chủ trở lại.

 

Ngôn ngữ của nghiên cứu này gợi ý rằng sự buông thả và kiểm soát bản thân là những thúc giục trái ngược nhau cần phải được giữ cân bằng. Khi chúng cân bằng, chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống hạnh phúc nhất và sức khỏe tinh thần tốt hơn. Nhưng nếu chúng ta thấy nó khác đi thì sao? Chúng ta có thể khai thác sự tự chủ của mình để tự thưởng thức bản thân không?

 

Khai thác sự tự chủ để có nhiều niềm vui hơn.

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng tôi đề xuất rằng sự tự chủ có thể là chìa khóa để đam mê tận hưởng. Vấn đề thú vị đối với những người có khả năng tự chủ cao là những nỗ lực của họ để được yêu thích bị gián đoạn bởi những suy nghĩ về tất cả những gì họ nên làm. Cố gắng chống lại những suy nghĩ đó có xu hướng khiến chúng trở nên dai dẳng hơn.

 

Một giải pháp thay thế là sử dụng sự tự chủ để chuyển sự chú ý của chúng ta khỏi những suy nghĩ đó về phía vui vẻ. Có hai cách dễ dàng để làm điều này. Đầu tiên về cơ bản là chánh niệm: chú ý đến những đòi hỏi của sự tự kỷ luật và nhẹ nhàng chuyển sự chú ý của chúng ta trở lại niềm vui mà chúng ta đang cố gắng tận hưởng. Mỗi khi xuất hiện ý nghĩ mình nên làm thay vì ham mê hưởng thụ, chúng ta sẽ sử dụng sự tự chủ của mình để chuyển sự chú ý trở lại với niềm vui.

 

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng chánh niệm là để thư giãn, nhưng những người bắt đầu thực hành nó nhanh chóng nhận ra rằng nó bao gồm rất nhiều khả năng tự kiểm soát. Tuy nhiên, chúng ta càng thực hành nhiều và có được nhận thức tốt, chúng ta càng cảm thấy thoải mái hơn. Và sau đó một điều thú vị xảy ra: chúng ta càng có được chánh niệm tốt hơn, chúng ta càng trở nên hiện tại với những gì chúng ta đang làm vào thời điểm đó. Và điều đó làm cho chúng tôi vui hơn nhiều.

 

Tuy nhiên, chánh niệm là quá trừu tượng đối với một số người trong chúng ta và đó là nơi mà một kỹ thuật thay thế có thể hữu ích. Hãy thử kỹ thuật tâm lý rất phổ biến là đối thoại nội tâm. Nếu một suy nghĩ xen vào niềm vui của bạn, hãy trò chuyện nhanh với nó.

 

“Xin chào có sự tự chủ. Tôi thực sự đánh giá cao ý kiến ​​đóng góp của bạn về sự cần thiết phải hoàn thành email đó. Như cả hai chúng ta đều biết, sự đóng góp của bạn giúp tôi có một cuộc sống thành công hơn. Nhưng hiện tại, tôi đang cố đánh mất niềm vui mà cả hai chúng tôi đều cho rằng nó có giá trị cho sức khỏe tinh thần của chúng tôi. Vì vậy, bạn có thể giúp tôi tập trung vào hương vị tuyệt vời của chiếc bánh này ngay bây giờ? Tôi tin tưởng bạn sẽ nhắc nhở tôi về những nhiệm vụ chúng ta nên hoàn thành sau này ”.

 

Nếu điều đó nghe có vẻ vô lý với bạn, hãy thử nhận thức. Nhưng nếu bạn đã là người hay nói chuyện với chính mình khi tắm thì hãy biết điều này. Hiểu cuộc sống nội tâm của bạn như một cuộc trò chuyện giữa các phần khác nhau của bạn có thể được giải phóng một cách vô lý. Trên thực tế, những cuộc trò chuyện như vậy vừa có thể tăng cường khả năng tự chủ vừa có thể giúp chúng ta thích thú.

 

Cuối cùng, sự tự thưởng dẫn đến hạnh phúc. Nhưng tự chủ có thể khiến chúng ta giỏi hơn trong việc tự thưởng, và đó là một suy nghĩ hấp dẫn.

 

Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Hướng Nội So Với Hướng Ngoại: Ý Nghĩa Của Chúng Và Tại Sao Nó Lại Quan Trọng
  2. Cách Cho Nhà Tuyển Dụng Thấy Bạn Có Giá Trị Gia Tăng Tại Nơi Làm Việc
  3. Làm Thế Nào Để Công Việc Tiếp Theo Của Bạn Thay Đổi Thành Công
  4. Không Hài Lòng Với Một Công Việc Mới? Mười Câu Hỏi Giúp Bạn Quyết Định Xem Nên Ở Lại Hay Bỏ Cuộc
  5. 7 Lời Khuyên Để Quản Lý Thời Gian Mà Sinh Viên Nào Cũng Nên Biết
  6. Nói Gì Với Khách Hàng Yêu Cầu Thứ Gì Đó Miễn Phí
  7. Nâng Cao Kỹ Năng Bán Hàng Của Bạn Bằng Cách Tập Trung Vào Dịch Vụ
  8. Email Của Bạn Có 36% Khả Năng Nhận Được Trả Lời Nếu Bạn Kết Thúc Chúng Theo Cách Này
  9. 21 Câu Hỏi Giúp Bạn Thực Sự Hiểu Khách Hàng Của Mình
  10. Giúp Đỡ Người Khác Là Giúp Cho Sự Thành Công Của Bạn

Tìm công việc mơ ước