Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là một nghệ sĩ. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải là thiên bẩm, đó là một quá trình tích lũy nhiều kỹ năng sống cần phải học hỏi. Để thành công vượt trội, bản thân mỗi người bán hàng phải trau dồi kỹ năng và luyện tập thường xuyên. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp nắm vững công thức 6C.
6C = Cười + Chào + Chăm sóc + Cảm ơn + Cam kết + Chuyên nghiệp
1. Cười
Nụ cười là cảm xúc đẹp nhất của con người, là cách biểu sự thiện chí đối với người khác. Đặc biệt, trong hoạt động dịch vụ khách hàng, người bán luôn phài biết mỉm cưới với khách hàng. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của bạn, họ sẽ có cảm thấy vui vẻ và có cảm tình ngay với người bán, sản phẩm và cửa hàng.
Một nụ cười có duyên và thật lòng phải thật tươi và tự nhiên. Nhất là khi kết hợp với ngôn ngữ hoặc cử chỉ sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thân thiện hơn. Khi miệng cười, ánh mắt cũng phải biết “mỉm cười” nếu không sẽ làm cho người đối diện cảm thấy đó là nụ cười không xuất phát từ đáy lòng.
2. Chào
Để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu, câu chào đầu tiên nên là “Mời chị/anh vào xem hàng” hoặc “Mời chị/ anh cứ tự nhiên”. Khách hàng có quyền đến cửa hàng để được xem và được lựa chọn, được thử. Trong quá trình đó nếu phát sinh nhu cầu khách sẽ quyết định mua hàng. Không nên mở đầu bằng câu “Mời chị vào mua hàng” vì sẽ tạo ra áp lực cho người đi mua, điều này khiến họ dễ dàng bỏ đi luôn nếu tâm trạng đang không vui.
"Hãy biến khách hàng thành bạn hàng". Nếu khách hàng quen, bạn hãy chào họ và gọi họ bằng tên. Khi nghe gọi đúng tên mình họ sẽ thật sự hạnh phúc và cảm giác thật thân thiện. Đặc biệt, khách hàng sẽ hài lòng từ lúc bước chân vào cho tới khi ra khỏi cửa hàng nếu lời chào đầu tiên và tạm biệt đều từ người bảo vệ.
3. Chăm sóc
Ngày nay hàng hóa và dịch vụ rất nhiều và đa dạng, có hàng trăm công ty sản xuất cùng chủng loại, có hàng ngàn cửa hàng bán sản phẩm giống như bạn. Người mua hàng có quyền lựa chọn nơi bán hàng thoải mái nhất, lịch sự nhất và tôn trọng khách hàng.
Nếu thái độ nhân viên thiếu nhiệt tình trong việc tư vấn cho khách mua hàng, trả lời hờ hững thậm chí không nhìn qua khách hàng làm sao khách có hứng thú hay muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty bạn hay không? Vì vậy, sau khi chào hỏi, hãy tìm hiểu xem nhu cầu của khách hàng là gì → Tư vấn và trình bày lợi ích của sản phẩm → Thuyết phục khách mua hàng.
Người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải người nói nhiều, nói hay mà người biết lắng nghe và tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian chờ đợi tính tiền cho khách hàng, đừng bắt họ chờ lâu bạn cũng nên mua phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng, tiện cho việc gửi lời chúc mừng sinh nhật, tặng quà khách hàng quen thuộc, …
4. Cảm ơn
Cảm ơn, xin lỗi, vui lòng, rất lấy làm tiếc…là những từ ngữ hay nhất và lịch sự nhất trong xã hội. Ở các nước tiên tiến, trong kinh doanh hay xã giao hàng ngày họ luôn dùng những từ ngữ này như một thói quen có văn hóa và văn minh.
Khách hàng là người tạo ra doanh thu, trả lương cho bạn, là nguồn sống cửa hàng bạn. Chính vì thế, đừng tiếc lời cảm ơn họ đã ghé thăm cửa hàng, cho dù họ có mua hay không. Hãy cảm ơn một cách chân thành tự đáy lòng, bạn sẽ thấy vui vẻ và tạo được cảm tình với khách hàng.
5. Cam kết
Cam kết trong bán hàng là một yêu cầu cần thiết. Người bán cần tạo niềm tin và uy tín của sản phẩm, dịch vụ của mình bằng những điều cam kết về chất lượng, dịch vụ bảo hành, bảo trì nhằm đảm bảo khách hàng an tâm tuyệt đối vào nơi bán hàng. Tính cam kết còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của người bán đối với khách hàng, với bản thân và xã hội.
6. Chuyên nghiệp
Một người bán hàng chuyên nghiệp cần hội đủ nhiều yếu tố: kiến thức + kỹ năng + kinh nghiệm + sự duyên dáng. Trước hết, đó là kiến thức chuẩn về sản phẩm, về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, tâm lý người tiêu dùng. Tiếp theo, người bán hàng phải ý thức được mình đang làm gì, thái độ phục vụ ra sao đối khách hàng.
Bên cạnh đó, người làm công việc bán hàng chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, nhận biết nhu cầu khách hàng, trưng bày hàng hoá, lập kế hoạch cho công việc mỗi ngày. Ghi nhớ và thực hành thường xuyên phong cách bán hàng theo công thức 6C mỗi ngày sẽ giúp bạn thành công.