Cách Thực Hiện Phân Tích SWOT

Phân tích SWOT (S: Strength; W: Weakness, O: opportunitay và T: Threat) là một công cụ phổ biến trong giới chuyên nghiệp để đánh giá quá khứ, hiện tại và tương lai của một công ty. Nó cung cấp cho các nhà lãnh đạo tổ chức một quan điểm mới về những gì tổ chức làm tốt, những thách thức của nó nằm ở đâu và con đường nào để theo đuổi.

Một phân tích SWOT của cá nhân có thể làm tương trong việc theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp của họ. Nó cung cấp những hiểu biết dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu của bạn, những thách thức trước mắt và những cơ hội nào hiện diện xung quanh hiện tại và trong tương lai.

Phân tích SWOT lần đầu tiên được nghĩ ra như một công cụ kinh doanh vào những năm 1960 bởi các biểu tượng kinh doanh Edmund P. Learned, C. Roland Christensen, Kenneth Andrews và William D. Guth. Năm 1982, Heinz Weihrich đã tiến thêm một bước, xây dựng ma trận 2 x 2 để vạch ra câu trả lời cho bốn câu hỏi chính để dễ so sánh. Điểm mạnh và điểm yếu nằm ở phía trên, cơ hội và r ở hàng dưới. Đây vẫn là cách phổ biến và hiệu quả nhất để tiến hành phân tích.

Có nhiều định dạng cho phân tích SWOT, ở dạng đơn giản và rõ ràng nhất, ma trận SWOT là một bảng bốn ô.

Điểm mạnh và cơ hội là những điều bạn cho là thuận lợi và trong tầm kiểm soát của bạn, trong khi điểm yếu và rủi ro là không thuận lợi và bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để khám phá mối tương quan giữa điểm mạnh và điểm yếu của mình, cách tận dụng điểm mạnh của mình để tận dụng tối đa cơ hội và cách cải thiện điểm yếu để giảm thiểu các mối đe dọa.

Lý do của bạn để phân tích SWOT cá nhân

SWOT có thể giúp mọi người phát triển cá nhân của họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ, Marlo Zarka, một huấn luyện viên chuyên nghiệp được chứng nhận cho biết. Khi tiến hành phân tích SWOT cá nhân, hãy nghĩ về những gì bạn muốn từ nó. Bạn có muốn một công việc mới hoặc một thành tích mới ở vị trí hiện tại của bạn? Bạn đang tìm kiếm sự phát triển cá nhân, hay bạn muốn thử một cái gì đó mới?

Để tiến hành phân tích, hãy tự đặt câu hỏi về mỗi phần trong 4 phần trên. Sự trung thực là rất quan trọng để phân tích để tạo ra kết quả có ý nghĩa. Với ý nghĩ đó, hãy cố gắng nhìn nhận bản thân từ quan điểm của đồng nghiệp hoặc người ngoài cuộc, và xem những lời chỉ trích với tính khách quan.

Cũng rất quan trọng để tưởng tượng tiềm năng của những gì bạn có thể trở thành, Caroline Smith, một nhà tư vấn biên tập tại Centrica lưu ý . "Đừng giới hạn bản thân với những điểm mạnh mà bạn hiện đang thể hiện trong công việc của mình. Hãy liệt kê tất cả những điểm mạnh của bạn, ngay cả cái mà bạn đã lâu không sử dụng tới. Và đặc biệt chú ý đến những điều mà bạn có nhưng người khác không có - bạn khác biệt, độc đáo và đặc biệt như thế nào? "

Câu hỏi SWOT để tự hỏi chính mình

Có rất nhiều mẫu phân tích SWOT trực tuyến. Tìm một cái phù hợp với bạn và sẵn sàng đánh giá điểm mạnh bên trong của bạn, thừa nhận điểm yếu của bạn và tìm điều khiến bạn hào hứng với công việc, công việc hoặc sự nghiệp cũng như điều khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm.

Để làm cho một SWOT có hiệu quả, bạn cần dành thời gian để thực sự nghĩ về nó, sau đó ngủ trên đó và xem lại nó. Bạn sẽ không nghĩ về mọi thứ trong một lần, và câu hỏi hoặc câu trả lời đó đã xâm nhập vào não bạn qua đêm có thể là cái nhìn sâu sắc và phù hợp nhất trong bài tập. Hiểu rằng bạn sẽ cần phải quay lại vấn đề này một vài lần trong một hoặc hai tuần để thực sự nắm bắt được câu trả lời hoàn chỉnh.

Bắt đầu bằng cách xác định điểm mạnh (STRENGTH) của bạn. Đây là những đặc điểm hoặc kỹ năng khiến bạn khác biệt với những người khác. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Bẩm sinh bạn giỏi cái gì?
  • Những kỹ năng bạn đã làm việc để phát triển?
  • Tài năng, hoặc thiên bẩm của bạn là gì?

Bước tiếp theo là  điểm yếu (WEAKNESS). Phần này xem xét các lĩnh vực mà bạn cần cải thiện và những điều sẽ đưa bạn trở lại trong sự nghiệp của mình. Đây là một số câu hỏi để xem xét:

  • Thói quen và đặc điểm làm việc tiêu cực của bạn là gì?
  • Có phần nào trong giáo dục hoặc đào tạo bản thân cần cải thiện không?
  • Những gì người khác xem đâu là điểm yếu của bạn?

Đối với phần cơ hội (OPPORTUNITY), hãy xem các yếu tố bên ngoài bạn có thể tận dụng để theo đuổi một cơ hội thăng tiến, tìm một công việc mới hoặc xác định hướng phát triển nghề nghiệp. Đây là một số câu hỏi để tự hỏi:

  • Tình trạng của nền kinh tế thế nào?
  • Là ngành của bạn đang phát triển?
  • Có công nghệ mới trong ngành của bạn?

Cuối cùng, xem xét bất kỳ rủi ro nào cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Phần này chiếm các yếu tố - bên ngoài có thể làm tổn hại cơ hội đạt được mục tiêu của bạn. Hãy xem xét những câu hỏi sau:

  • Ngành của bạn ký hợp đồng hoặc thay đổi hướng?
  • Có sự cạnh tranh mạnh mẽ cho các loại công việc mà bạn phù hợp nhất?
  • Mối nguy hiểm bên ngoài lớn nhất đối với mục tiêu của bạn là gì?

Hãy nhớ khách quan, và hỏi ý kiến ​​những người khác biết bạn nếu cần thiết. Di chuyển ra ngoài vùng an toàn sẽ giúp bạn có được kết quả mà bạn đang tìm kiếm thay vì củng cố niềm tin của chính bạn. Chìa khóa để viết một phân tích SWOT cá nhân tốt là sự trung thực. Hãy cởi mở trong việc tiết lộ những khuyết điểm và điểm yếu mà còn trong việc tôn vinh những điểm mạnh cá nhân của bạn và điều gì làm cho bạn trở thành bạn tốt nhất.

Xác định kết quả

Bạn có thể đánh giá kết quả của mình bằng hai phương pháp phổ biến. Đầu tiên là kết hợp. Kết hợp có nghĩa là kết nối hai trong số các loại để xác định một quá trình hành động. Ví dụ, kết hợp các điểm mạnh với các cơ hội cho bạn thấy nơi nào nên tích cực và hành động. Mặt khác, việc kết hợp các điểm yếu với các mối đe dọa sẽ làm lộ ra các khu vực bạn nên làm việc hoặc các tình huống cần tránh, cho bạn biết nơi nào để chuẩn bị tốt hơn.

Thứ hai là chuyển đổi là biến tiêu cực thành tích cực - nói cách khác, chuyển đổi điểm yếu của bạn thành điểm mạnh hoặc rủi ro thành cơ hội. Điều này có thể có nghĩa là phát triển một kỹ năng thông qua giáo dục hoặc tìm ra một cách sáng tạo để làm nổi bật một điểm yếu là một điểm mạnh. Ví dụ, nếu bạn là người hướng ngoại, môi trường làm việc nội tâm và biệt lập có thể không phù hợp với bạn lắm. Nhưng nếu bạn có thể làm việc hướng tới một vị trí, chẳng hạn như bán hàng, trong đó bạn tương tác với nhiều người, điểm yếu đó sẽ trở thành điểm mạnh và có thể làm cho bạn nổi bật.

Hành động

Khi phân tích SWOT cá nhân của bạn hoàn tất, việc theo dõi những hiểu biết mà bạn phát hiện ra là rất quan trọng.

"Phân tích SWOT có thể không có hiệu quả nếu nó được coi đơn giản là một danh sách, mà không có bất kỳ sự ràng buộc nào về cách các yếu tố được xác định trong phân tích có thể được sử dụng cho cá nhân thực hiện đánh giá", Zarka nói. "Ví dụ, làm thế nào các điểm mạnh được xác định có thể di chuyển bản thân bạn trong nỗ lực để đạt được mục tiêu chính?

"Kết quả tốt nhất là hành động và thành công trong những cơ hội bạn đã xác định," Smith nói. "Điều này có thể mang lại lợi ích cho bạn ở cấp độ cá nhân và chuyên nghiệp, và khiến bạn khác biệt với các đồng nghiệp của mình."

Khi bạn bắt đầu sử dụng kết quả của mình, hãy theo dõi tiến trình của bạn. Thiết lập các thước đo và các mốc quan trọng, và tiếp tục tiến về phía trước. Từng bước, từng chút một, bạn sẽ đến nơi bạn muốn, vì vậy hãy bắt đầu ngay bây giờ.

Nguồn: businessnewsdaily
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Lý Do Thực Sự Khi Bán Hàng, Mọi Nhân Viên Đều Tươi Cười
  2. 3 Sai Lầm Cần Tránh Trong Thư Cảm Ơn
  3. 5 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Chưa Nghiêm Túc Với Sự Nghiệp Của Bản Thân
  4. Mẹo Bán Hàng Trực Tiếp
  5. Cách Apple Bán Hàng
  6. 4 Thủ Thuật Trở Thành Bậc Thầy Bán Hàng!
  7. Người Thành Công Có Hạnh Phúc Không?
  8. 5 Hành Vi Truyền Thông Xã Hội Có Thể Đánh Mất Cơ Hội Làm Việc Của Bạn
  9. Người Bình Thường Nghĩ Cách Vượt Qua Thời Gian; Người Tài Năng Nghĩ Cách Sử Dụng Thời Gian; Người Thành Công Nghĩ Cách Tận Dụng Thời Gian
  10. Sức Mạnh Của Nụ Cười

Tìm công việc mơ ước