6 Trách Nhiệm Cơ Bản Của Nhân Viên Bán Hàng

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, nhân viên bán hàng đại diện cho nhóm việc làm lớn nhất, chiếm gần 6% tổng lực lượng lao động của Hoa Kỳ. Khoảng 4,2 triệu làm việc ở các vị trí bán hàng và 3,4 triệu là nhân viên thu ngân. Mặc dù nhân viên bán lẻ được tuyển dụng ở nhiều loại cửa hàng khác nhau, bao gồm cửa hàng bách hóa, siêu thị và cửa hàng kinh doanh, nhưng trách nhiệm cơ bản của họ là tương tự nhau, đó là giúp khách hàng lựa chọn và thanh toán cho sản phẩm trong cửa hàng.

1. Quản lý và trưng bày hàng hóa

Nhân viên bán lẻ, người quản lý hàng hóa trên kệ phải đảm bảo rằng sản phẩm luôn trong tình trạng có sẵn cho khách hàng mua. Vai trò của họ là kiểm tra kệ và bổ sung nguồn cung của bất kỳ sản phẩm nào sắp hết. Họ cũng phải kiểm tra ngày trên nhãn sản phẩm và loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào đã quá hạn sử dụng. Nếu giá sản phẩm thay đổi, nhân viên bán lẻ thay thế nhãn giá trên sản phẩm hoặc trên kệ.

 

2. Kỹ năng bán hàng

Ở một số cửa hàng sẽ xuất hiện hình thức quảng thông qua poster hoặc màn hình LCD để tăng doanh số của một số sản phẩm nhất định hoặc khiến khách hàng biết đến các khuyến mại. Nhân viên bán lẻ cần có kỹ năng bán hàng chuẩn bị màn hình và đảm bảo rằng họ vẫn ở trong tình trạng tốt trong suốt thời gian khuyến mại.

 

3. Hỗ trợ khách hàng

Trong một số cửa hàng, nhân viên bán hàng phải hỗ trợ khách lựa chọn sản phẩm. Sản phẩm càng phức tạp, càng xuất hiện nhiều nhu cầu hỗ trợ khách hàng. Nhân viên bán hàng có thể trình diễn sản phẩm hoặc cho khách hàng lời khuyên về các sản phẩm phù hợp nhất cho nhu cầu của họ. Hỗ trợ khách hàng cũng rất quan trọng trong các cửa hàng tự phục vụ, chẳng hạn như siêu thị thực phẩm hoặc nhà bán lẻ điện, nơi nhân viên bán lẻ giúp khách hàng định vị sản phẩm hoặc giải thích các tính năng của sản phẩm.

 

4. Thủ tục thanh toán

Thực hiện thủ tục thanh toán dành cho khách hàng. Họ có thể vận hành các hệ thống quét hoặc nhập chi tiết mua hàng theo cách thủ công trên máy tính tiền. Nhân viên cũng phải xử lý các khoản thanh toán bằng tiền mặt cũng như các giao dịch thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng từ khách hàng. Họ cũng có thể giúp khách hàng đóng gói sản phẩm.

 

5. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Nhân viên bán hàng sẽ chịu trách nhiệm những khía cạnh nhất định của dịch vụ khách hàng trong các cửa hàng nhỏ hơn. Họ sắp xếp bất kỳ đơn hàng giao hàng tại nhà mà khách hàng yêu cầu và giao dịch với những khách hàng muốn trao đổi hoặc trả lại sản phẩm, áp dụng các điều khoản và điều kiện liên quan của công ty. Nhân viên phải có trách nhiệm phục vụ khách hàng cũng giải quyết vấn đề của khách hàng như yêu cầu bảo hành sản phẩm.

 

6. Điều hành cửa hiệu

Nhân viên bán hàng cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ vận hành cơ bản như mở và đóng cửa hàng. Một số nhân viên có trách nhiệm giám sát việc giao hàng đến cửa hàng và tổ chức kho.

 

Biên dịch: Nhanvienbanhang.vn

Nguồn: Smallbusiness.chron.com
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Cách Định Vị Thương Hiệu (Hoặc Tái Định Vị Thương Hiệu) Cho Bản Thân Khi Ứng Cử Công Việc Mơ Ước
  2. Biết Kể Chuyện Cũng Là Một Năng Lực Kiếm Tiền Đỉnh Cao
  3. Làm Thế Nào Tìm Kiếm Việc Làm Trong Một Đại Dịch
  4. Các Kỹ Năng Mà Nhà Tuyển Dụng Luôn Tìm Kiếm Ở Ứng Viên
  5. 7 Nguyên Tắc Phải Thuộc Nằm Lòng Khi Mới Đi Làm
  6. “Bỏ Túi” Công Thức 6C – Nghệ Thuật Bán Hàng Chuyên Nghiệp
  7. 8 Lời Khuyên Chăm Sóc Khách Hàng Thành Công
  8. Trải Qua 24 Lần Nghỉ Việc, Tôi Đúc Kết Ra Được 4 Bài Học Xương Máu
  9. 6 Nghệ Thuật Bán Hàng Thông Minh
  10. 7 Cách Để Xây Dựng Mối Quan Hệ Thân Thiết Với Khách Hàng

Tìm công việc mơ ước