7 Lời Khuyên Để Trở Thành Một Người Bán Hàng Tốt Hơn

Trái với suy nghĩ của nhiều người, kỹ năng bán hàng không phải là một phẩm chất thiên bẩm. Chắc chắn, tài năng tự nhiên sẽ mang lại cho bạn một lợi thế, nhưng những người bán hàng giỏi nhất đạt được sự thành công thông qua sự chăm chỉ và luyện tập hằng ngày. Ngay cả khi bạn rất nhút nhát hoặc cảm thấy khó chịu trong một khoảng thời gian, bạn vẫn có thể là một người bán hàng tuyệt vời.

Mặc dù phần lớn việc kinh doanh và tiếp thị diễn ra trực tuyến, nhưng bạn vẫn cần có khả năng bán trực tiếp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn điều hành một doanh nghiệp để kinh doanh (B2B) hoặc kinh doanh dựa trên dịch vụ.

Nếu bạn là một người thực hiện việc bán hàng với khả năng tự nhiên, thì điều đó ổn. Bên cạnh đó, hãy tinh chỉnh các kỹ năng của bạn bằng cách làm theo 7 lời khuyên này để việc bán hàng hiệu quả hơn mà tôi thấy hữu ích trong sự nghiệp 20 năm của mình trong ngành bán hàng và tiếp thị.

1. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Con người không chỉ giao tiếp bằng lời nói - ngôn ngữ cơ thể của chúng ta nói rất nhiều về suy nghĩ và động lực của chúng ta.

Ví dụ, khách hàng tiềm năng của bạn có gật gù với bạn bằng lời nói nhưng lại ngồi trong tư thế khoanh tay không? Hành động này thường là một dấu hiệu cho họ đang có chế độ phòng về, nghi ngờ hoặc họ không tin tưởng bạn. Hiểu các tín hiệu ngôn ngữ cơ thể để bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình theo cảm xúc của họ.

Việc hiểu được ngôn ngữ cơ thể của người khác rất quan trọng. Họ có đang nghiêng người về phía trước? Họ có khoanh tay không? Làm điều tương tự. Nó có một chút giống như cách sao chép hành động từ loài khỉ, nhưng việc học ngôn ngữ cơ thể tiềm năng của bạn là một cách tuyệt vời để tạo thiện cảm với đối phương. Điều này cho thấy bạn có được chúng, ngay cả khi bạn nói nó chỉ ở cấp độ tiềm thức.

2. Đọc vị mọi người

Theo kinh nghiệm của tôi, những người bán hàng giỏi nhất không cố ghi nhớ các tính năng sản phẩm. Thay vào đó, họ học cách đọc vị người khác.

Hãy đánh giá tính cách tiềm năng của khách hàng ngay từ khi bạn gặp. Tất cả mọi thứ từ phong cách email của họ đến cách họ nói chuyện trên điện thoại đều tiết lộ điều gì đó về tính cách, nhu cầu và niềm tin của họ.

Ví dụ, họ có phải là một người vui tính không? Họ có hỏi bạn một câu hỏi cá nhân trong vài phút đầu tiên của cuộc gặp mặt không? Điều này cho thấy bạn có thể thoải mái hơn một chút hoặc truyền thống (nhưng vẫn chuyên nghiệp, tất nhiên) với khách hàng này. Họ luôn luôn xuất hiện đúng giờ trong một bộ đồ chỉn chu? Điều này có thể chứng minh rằng họ coi trọng tính chuyên nghiệp và thời gian. Vậy hãy tập trung vào các tính năng này trong khi bạn đang bán sản phẩm của mình.

Những đặc điểm tính cách nhỏ nhặt này là những gợi ý mạnh mẽ về cách thức khách hàng tiềm năng của bạn cần được xây dựng niềm tin. Đừng quên đi yếu tố con người đằng sau thương hiệu - Tôi đã thấy bước đi này rất quan trọng để chốt được đơn hàng.

3. Minh bạch

Bán hàng có tiếng là nhếch nhác, nhưng bạn không phải là người như vậy! Bạn là một chuyên gia kinh doanh trung thực, người muốn kết nối khách hàng với một sản phẩm tốt nhất - thật tình cờ là sản phẩm của bạn.

Trong một thế giới nơi khách hàng tự thực hiện nhiều nghiên cứu, nhiều người đã dần xây dựng sự mất lòng tin đối với các thương hiệu. Đó là lý do tại sao bạn phải minh bạch. Nếu bạn không biết gì, hãy thừa nhận điều đó. Nói với họ rằng bạn sẽ theo dõi sau khi bạn nhận được câu trả lời từ nhóm. Hãy để khách hàng tiềm năng biết các quy trình hậu cần tại công ty của bạn. Có thể bao gồm giới thiệu họ với nhóm hoặc nêu bật cách thức hoặc nơi bạn sản xuất một sản phẩm.

Và, tất nhiên, đừng phóng đại hoặc nói dối. Nó là việc để giữ thể diện, đặc biệt là khi gặp trực tiếp ai đó, nhưng một sự cường điệu là tất cả những gì có thể phá hỏng niềm tin của khách hàng tiềm năng trong công ty của bạn.

4. Xem lại định dạng email của bạn

Dù bạn có tin hay không, email là một hình thức giao tiếp có thể thực hiện hoặc làm bùng nổ việc bán hàng.

Nếu khách hàng tiềm năng của bạn gửi cho bạn một email ngắn gọn và ngọt ngào, đừng trả lời họ như một cuốn tiểu thuyết. Bắt chước phong cách giao tiếp của họ và hãy giữ cho nó ngắn. Nếu họ có phong cách email dài dòng hoặc cá nhân, hãy dành nhiều thời gian hơn để trả lời họ. Chia sẻ một vài chi tiết cá nhân, như những gì bạn đã làm cuối tuần trước hoặc một cái gì đó về con thú cưng của bạn.

Bắt chước phong cách của họ có thể khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với bạn, đó là chìa khóa để bán hàng.

5. Tập lắng nghe

Bạn đã bao giờ ở một bữa tiệc mà tất cả mọi người ở đó chỉ nói về bản thân họ? Chẵng vui chút nào! Không ai muốn nghe bạn nói về bản thân bạn, và điều đó cũng đúng cho việc bán hàng.

Bạn muốn khách hàng tiềm năng giao phó cho bạn số tiền họ đã kiếm được. Họ cần biết làm thế nào mà dịch vụ của bạn giúp cho họ tốt hơn, chứ không phải cố chứng tỏ tại sao bạn lại là điều tuyệt vời nhất. Lắng nghe những gì họ cần cùng một câu trả lời chu đáo. Hãy phục vụ bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay vì liệt kê danh sách các tính năng của sản phẩm.

6. Làm bài tập về nhà

Hãy tìm hiểu người mà bạn sẽ nói chuyện với trước khi bạn tham gia một cuộc họp hay gặp mặt.

Câu chuyện về khách hàng tiềm năng của bạn là gì? Họ đam mê điều gì, cả về cá nhân và chuyên nghiệp? Dành 10 phút trước cuộc họp để hiểu người hoặc thương hiệu bạn muốn hợp tác. Tìm kiếm nhanh thông tin hồ sơ trên Google hoặc LinkedIn là tất cả những gì bạn cần.

Bạn có thể khéo léo lồng ghép thông tin này trong cuộc họp này. Điều này cho thấy bạn đã siêng năng, thấu hiểu và cung cấp lựa chọn tốt nhất cho họ.

7. Đừng quên sự hài hước

Nếu bạn lúng túng trong một cuộc gọi bán hàng, đôi khi tất cả những gì bạn cần để đi đúng hướng là một tiếng cười được đặt đúng chỗ. Hài hước là một cách mạnh mẽ để kết nối với mọi người. Một tiếng cười chia sẻ làm cuộc trò chuyện trở nên bớt căng thẳng. Sự hài hước giúp tăng tương tác bán hàng và làm cho khách hàng tiềm năng thoải mái hơn với bạn. Đổi lại, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và cho họ trải nghiệm tuyệt vời để bắt đầu.

Điểm mấu chốt

Việc bán hàng không phải là đáng sợ. Nó về việc tìm kiếm một ngách riêng và một phong cách phù hợp với bạn. Thực hiện theo 7 lời khuyên trên để trau dồi chuyên môn bán hàng của bạn. Đừng lo lắng - điều đó có thể sẽ không xảy ra trong một đêm, nhưng bạn sẽ tiếp tục làm tốt hơn để bán hàng tốt hơn.

Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Trả Lời Khiếu Nại Của Khách Hàng
  2. Biến Đam Mê Thành Tiền Không Khó: Chia Nhỏ Mục Tiêu Lớn, Tập Trung Vào Thế Mạnh, Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Bên Ngoài...
  3. 4 Sai Lầm Ứng Viên Thường Mắc Phải
  4. 5 Bước Giúp Bạn Thoát Khỏi Cơn Thèm Ngủ Và Khởi Đầu Ngày Mới Thuận Lợi
  5. 10 Lời Khuyên Nâng Cao Hiệu Quả Công Việc Và Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian
  6. Cách Thực Hiện Phân Tích SWOT
  7. Lý Do Thực Sự Khi Bán Hàng, Mọi Nhân Viên Đều Tươi Cười
  8. 3 Sai Lầm Cần Tránh Trong Thư Cảm Ơn
  9. 5 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Chưa Nghiêm Túc Với Sự Nghiệp Của Bản Thân
  10. Mẹo Bán Hàng Trực Tiếp

Tìm công việc mơ ước