15 Lần Tốt Nhất Để Nói “Không” Tại Công Sở

Là một người chuyên nghiệp, bạn quen với việc nói “Có”, nói “Có” với các công việc bổ sung để giúp đội của bạn, nói “Có” với việc thăng chức hoặc nói “Có” cho sự kiện kết nối. Trong khi nói “Có” có thể mở rộng cơ hội của bạn và giữ cho mọi người vui vẻ, đôi khi bạn cần nói “Không”.

Mặc dù có vẻ phản trực giác, việc từ chối một lời đề nghị đôi khi cần thiết để thành công. Để đạt được điều đó, các thành viên của Hội đồng Huấn luyện viên của Forbes chia sẻ một số tình huống trong đó phù hợp với bạn để nói “Không” ở nơi làm việc. Dưới đây là 15 lý do tốt để từ chối yêu cầu của ai đó tại nơi làm việc và tại sao làm như vậy sẽ có lợi cho bạn về lâu dài.

1. Khi nói 'Có' có nghĩa là nói 'Không' với điều gì đó quan trọng

Nó có bản chất con người là dễ chịu và hợp tác. Mặc dù đây là những đặc điểm cao quý và thuộc tính quan trọng cho tinh thần đồng đội, chúng ta có thể tập trung quá mức vào thang đo hữu ích. Đó là một điều quan trọng cần nhớ khi bạn nói “Có” với một hoạt động, bạn đang nói “Không” với 1 điều khác. Mỗi khi bạn thực hiện một yêu cầu hoặc cảm thấy thôi thúc nhảy vào và hỗ trợ, hãy tự hỏi bạn sẽ bỏ qua những gì nếu bạn nhận nhiệm vụ hoặc dự án. - Patricia Carl, Giải pháp hiệu suất cao, LLC

 

2. Khi nó không phù hợp với các ưu tiên của nhóm bạn

Khi bạn đã thiết lập các ưu tiên chiến lược cho bạn và nhóm của mình, thật dễ dàng sử dụng các ưu tiên đó làm bộ lọc để xác định những gì cần nói "có" và "không". Nếu bạn nói "có" với mọi thứ xuất hiện trên bàn làm việc của mình, bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng bạn đang bận rộn thực hiện nhiều nhiệm vụ và tham dự các cuộc họp không quan trọng. Tập trung vào các ưu tiên chiến lược hàng đầu của bạn để thành công. - Kirsten Meneghello, Huấn luyện Chiếu sáng LLC

 

 3. Khi nó ra khỏi giới hạn của bạn

Nói “Không” có thể khó khăn vì nhiều lý do khác nhau. Trong thế giới kinh doanh, nó là cần thiết khi nó cứu ai đó khỏi nhận quá nhiều trách nhiệm bên ngoài vai trò và trách nhiệm của họ. Nếu ai đó được phép đảm nhận nhiều hơn họ dự định, điều đó sẽ phản tác dụng với sự thành công của doanh nghiệp vì họ không thể có hiệu quả trong vai trò chính của mình. - Jon Dwoskin, Kinh nghiệm của Jon Dwoskin

 

4. Khi nó không phục vụ cho con đường sự nghiệp của bạn

Nói "có" với những yêu cầu sẽ giúp bạn thành công và thăng tiến trong sự nghiệp và nói “Không” với những điều không muốn. Nếu đó không phải là một phần trách nhiệm cốt lõi của bạn và yêu cầu không cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các bên liên quan chính, tầm nhìn rộng hơn trong công ty của bạn hoặc mở rộng các kỹ năng của bạn, hãy nói "không", nhưng hãy nói theo cách hữu ích. Đưa ra một phương án. Có lẽ ai đó trong nhóm của bạn có thể làm điều đó hoặc bạn có thể làm điều đó sau. - Loren Margolis, Đào tạo & Lãnh đạo Thành công LLC

 

5. Khi bạn muốn nói 'Có' với một lựa chọn khác

Tôi đã học được rằng "Không" bao gồm nhiều thứ khác nhau. Ví dụ, nếu tôi cần thêm thời gian để suy nghĩ về nó, tôi cảm thấy không yên tâm và bị áp lực, tôi cần thêm dữ liệu hoặc nếu tôi thích nói chuyện với người khác. Thông thường, nói "không" có nghĩa là nói "có" với tùy chọn thứ hai. Tôi giúp khách hàng của tôi hiểu những gì không có nghĩa là gì. Thay vì khó chịu, họ đánh giá cao sự lựa chọn chủ động và nó tạo nên sự tự tin. - Inga Bielińska, Inga Arianna Bielinska Tư vấn huấn luyện

 

6. Khi bạn có thể tiết kiệm thời gian, năng lượng và nỗ lực bằng cách nói 'Không'

Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về yêu cầu bằng cách cân nhắc những ưu và nhược điểm. Ví dụ, chính trị của yêu cầu này là gì? Nó sẽ dễ dàng hơn và có lẽ có lợi hơn cho bạn về lâu dài để nói có? Sẽ nói rằng không có kết quả trong việc tiết kiệm đáng kể thời gian / năng lượng / nỗ lực có thể được sử dụng tốt ở nơi khác? Những gì bạn có thể mất / đạt được bằng cách nói không? Sau khi quyết định, truyền đạt câu trả lời của bạn. – Tiến sĩ Palena Neale.

 

7. Khi người khác không thể nói 'Không' cho bản thân

Nói “Không” nếu bạn có đòn bẩy có thể mang lại lợi ích cho những người không thể. Ví dụ, nhiều công ty đã tránh tạo ra các chính sách nghỉ phép công bằng cho các bậc cha mẹ bằng cách cung cấp giải pháp cho các tài năng được trả lương cao nhất. Nói "không" với một chiến thắng cá nhân có thể là bước đầu tiên hướng tới việc ủng hộ thay mặt cho những người không thể tự mình làm điều đó và là cơ hội để tìm "có" cho toàn bộ tổ chức. - Jessica Glazer, Trung tâm lãnh đạo sáng tạo.

 

8. Khi bạn chỉ đơn giản là lo lắng về việc thất vọng một ai đó

Điều gì trong cách nói của người không có chủ yếu là lo lắng rằng nó sẽ làm người khác thất vọng hoặc nó sẽ phản ánh không tốt về bạn. Nhưng không có trong vốn từ vựng của bạn, bạn sẽ được coi là một người chưa sẵn sàng để được thăng cấp lên cấp độ tiếp theo. Bạn có thể nói "Không" một cách tích cực bằng cách đề xuất một đề nghị truy cập khả thi. Bằng cách này, bạn thể hiện sự tôn trọng đối với yêu cầu ban đầu và chứng minh rằng bạn có thể tìm thấy một sự thay thế phù hợp. - Sheila Goldgrab, Huấn luyện lãnh đạo Goldgrab.

 

9. Khi yêu cầu không đáp ứng các tiêu chuẩn của bạn

Các tiêu chuẩn dựa trên các giá trị rất quan trọng và bạn không thể đưa ra quyết định tốt khi gặp phải tình huống khó xử. Tình huống khó xử thường chỉ ra các giá trị xung đột. Bạn cần phải quan tâm đến điều đó trước tiên để có một khung tham chiếu vững chắc. Ví dụ, khi xử lý khủng hoảng, bạn đang tìm kiếm mạng lưới an toàn của mình. Đó là lý do tại sao bạn nên xây dựng nó khi bạn ngoại tuyến bằng cách sử dụng các giá trị kết hợp, đồng nhất và cộng hưởng. - Angelos Derlopas, Huấn luyện tích cực.

 

10. Khi bạn cần hoàn thành công việc khác

Khi bạn nói "Có" với mọi thứ, rất có thể bạn không quan tâm đúng mức đến những điều quan trọng. Làm rõ các mục tiêu cuối cùng của bạn và sau đó quyết định xem "Có" hay "Không" phục vụ bạn tốt hơn. Nếu yêu cầu phù hợp với mục tiêu và ưu tiên của bạn, thì ngắn hạn hoặc dài hạn - một "Có" có thể theo thứ tự. Nếu không, hãy kiểm tra xem "Không" có giúp bạn tiến xa hơn, nhanh hơn không. - Kate Dixon, Tư vấn Dixon.

 

11. Khi cơ hội không phù hợp với kế hoạch phát triển của bạn

Khi chúng tôi có cơ hội không phù hợp với kế hoạch phát triển nghề nghiệp của mình, bạn có thể từ chối. Tất nhiên, tiền lương, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển và quy mô công ty nên được xem xét. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây mất tập trung để đáp ứng các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân của chúng tôi. Nếu công việc không phù hợp với mục tiêu cuộc sống của bạn, thì đừng lấy nó. Tập trung vào việc thực hiện niềm đam mê của bạn. - Janette Braverman, Nhà lãnh đạo rời bỏ di sản, LLC.

 

12. Khi một nền văn hóa không sợ 'Không'

Từ "Không" dường như mang một ý nghĩa tiêu cực trong các nền văn hóa tổ chức chưa trưởng thành để chào đón sự cần thiết của nó. Không phải tất cả các ý tưởng làm cho nó thành "Có" cũng không nên. Nhiều câu trả lời "Không" có thể dẫn đến "Có" lớn hơn trong thời gian dài. Nếu các nhà lãnh đạo có các đội sợ từ "Không", thì họ có vấn đề lớn hơn để giải quyết hơn từ "Không". - Corey Castillo, Truth & Spears.

 

13. Khi bạn chỉ phản ứng với FOMO

Vì vậy, nhiều người nói "Có" với mọi thứ vì họ muốn trải nghiệm, dự án hoặc cơ hội. Họ có một nỗi sợ bị bỏ lỡ. Nó giống như ăn quá nhiều ở bàn ăn tự chọn. Họ có thể đã có quá nhiều trên đĩa của họ, nhưng chỉ cần đồng ý tiếp tục chồng chất thêm. Họ là một kẻ háu ăn cho những ý tưởng và trải nghiệm mới, nhưng cuối cùng trở nên quá tải, điều này có thể dẫn đến hiệu suất kém hoặc kiệt sức. - Kimberly Roush, Huấn luyện viên điều hành toàn sao.

 

14. Khi 'Có' là Mặc định của bạn

Bạn biết rằng đồng nghiệp không bao giờ nói không? Mọi người tìm đến cô ấy vì tất cả mọi thứ vì cô ấy là một người vui lòng, người thích tụt lại phía sau hơn là nói "không" với người có nhu cầu. Nếu đây là bạn, đã đến lúc học cách nói "Không". Nói "Có" với mọi yêu cầu không thêm giá trị. Điều này có vẻ khó khăn, nhưng bạn được trả tiền để làm tốt công việc của mình. Nếu bạn thực sự muốn phục vụ, hãy học cách nói "không." - Cheryl Czach, Cheryl Czach Huấn luyện và Tư vấn, LLC.

 

15. Khi sự can đảm của bạn bảo bạn nói 'Không'

Tiếng ồn và sự phức tạp áp đảo và các giá trị không tương thích gây ra sự phẫn nộ, thất vọng, lo lắng và căng thẳng. Nếu bạn hiểu rõ về những gì quan trọng, thật dễ dàng để thiết lập các quy tắc về những gì bạn muốn và cần. Hãy chú ý đến phản ứng tâm lý và cơ thể của bạn. Nếu có gì đó không phù hợp và bạn có phản hồi "Có", hãy tôn trọng chính mình bằng cách nói "Không". Thực hành "Không thể ngay lúc này" nếu điều này là khó! - Mike Koenigs, MikeKoenigs.com.

 

Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn

Nguồn: Forbes

 

Các tin khác

  1. Người Hướng Nội Thường Rất Giỏi Giang Và Lợi Hại: 4 Lý Do Khiến Họ Thành Công Hơn Người
  2. 5 Cách Chuyên Nghiệp Để Xây Dựng Và Phát Triển Mạng Lưới Quan Hệ
  3. 5 Sai Lầm Tài Chính Các Doanh Nghiệp Nhỏ Thường Mắc Phải
  4. Giá Trị Của Sự Đa Dạng Văn Hóa Nội Bộ
  5. 4 Kiểu Người Nhất Định Đạt Được Thành Công Dù Bao Nhiêu Lần Thất Bại
  6. Ở Việt Nam, Phụ Nữ Nắm Giữ 36% Các Vị Trí Quản Lý Cấp Cao
  7. Chớ Có Dại Mà Thể Hiện Những Điều Này Với Sếp Dù Có Thân Đến Mấy!
  8. Tái Hoạt Động Doanh Nghiệp: 3 Cách Để Hỗ Trợ Nhân Viên Của Bạn
  9. Cách Mở Rộng Tuyển Dụng Cho Doanh Nghiệp Mới
  10. Cách Duy Trì Và Khôi Phục Niềm Tin Với Đồng Đội