Tiếp thị được thực hiện đúng cách có thể đem lại một lợi ích đáng kinh ngạc cho thu nhập của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng, bạn có thể cảm thấy như ném tiền ra ngoài cửa sổ. Bởi vì các chủ doanh nghiệp nhỏ luôn phải làm bất cứ điều gì mà doanh nghiệp nhỏ của họ cần mọi lúc. Có thể bạn khó nắm vững tất cả các sắc thái liên quan đến bán hàng hoặc tiếp thị. Nếu bạn không phải là một nhân viên bán hàng thông thường, điều đó thậm chí còn khó khăn hơn. Đừng lo, 9 mẹo tiếp thị dành cho công ty khởi nghiệp sau đây có thể giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, tiếp thị tốt hơn và lãng phí ít tiền hơn.
1. Bán lợi ích, không phải so sánh.
Cách bạn tiếp thị bản thân là làm nổi bật những gì khiến bạn khác biệt. Có ba cách chính để làm điều đó.
- Chi phí (bạn biết cách định giá sản phẩm tốt hơn đối thủ)
- Chất lượng (bạn tốt hơn)
- Sự kết hợp của chúng (bạn cung cấp giá trị tuyệt vời)
Nhưng cách bạn bán mình khác với cách bạn tiếp thị bản thân. Bạn có thể nói với ai đó rằng bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ rẻ hơn hoặc hiệu quả hơn sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp khác, nhưng điều đó không nói lên rằng bạn sẽ cải thiện cuộc sống của khách hàng đến mức nào.
Bán hàng là việc cung cấp lợi ích đến khách hàng. Sự so sánh sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng, nhưng hãy lưu ý rằng bạn luôn đem đến lợi ích.
2. Lắng nghe khách hàng của bạn.
Sam Walton, người khổng lồ bán lẻ hàng loạt nổi tiếng của WalMart, bắt đầu đế chế của mình ở vùng nông thôn nước Mỹ. Điều này bất chấp logic kinh doanh phổ biến nói rằng một nhà bán lẻ đại trà có thể thành công ở bất kỳ đâu nhưng sẽ thất bại ở một thành phố trung tâm. Logic là, nếu bạn muốn chuyển khối lượng lớn hàng hóa, bạn cần khối lượng người.
Nhưng Walton biết khách hàng của mình vì anh ấy thường xuyên lắng nghe họ trực tiếp. Ông nhận thức được rằng những người sống ở các khu vực nông thôn và ngoại ô thường mua với số lượng lớn hơn vì họ có gia đình lớn hơn hoặc cần nhiều hàng hóa hơn để duy trì hoạt động kinh doanh nhỏ của họ. Walton đã lắng nghe khách hàng của mình và kết quả là trở thành nhà bán lẻ gạch và vữa lớn nhất, mạnh nhất trên thế giới. Đôi khi, khách hàng có thể thách thức logic, nhưng họ luôn đúng. Hãy lắng nghe họ.
3. Tiếp thị sản phẩm của bạn trước khi sản phẩm sẵn sàng.
Một số doanh nghiệp đợi cho đến khi sản phẩm của họ hoàn hảo trước khi họ thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị hoặc nâng cao nhận thức nào. Đó có thể là một sai lầm đắt giá. Nhiều doanh nghiệp mong đợi bán được sản phẩm của họ ngay khi sản phẩm đã sẵn sàng. Nhưng nếu không ai biết về nó, thì nhu cầu sẽ bắt đầu từ 0 cho đến khi bạn trải qua một chiến dịch tiếp thị để xây dựng nhận thức về thương hiệu cho khách hàng tiềm năng.
Tốt hơn nên thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức trước, ngay cả khi chỉ là tối thiểu, để cho khách hàng tiềm năng biết sản phẩm của bạn sắp ra mắt. Bạn có thể bán lợi ích trước khi sản phẩm đến tay khách hàng. Bằng cách này, khi sản phẩm đã sẵn sàng, khách hàng cũng vậy!
4. Sáng tạo trong tư duy.
Bối cảnh tiếp thị đã thay đổi đáng kể kể từ khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình hơn 30 năm trước. Hồi đó, không có công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng truyền thông xã hội. Không có internet như chúng ta biết. Giờ đây, các công ty khởi nghiệp có thể sử dụng một loạt các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến miễn phí, sáng tạo và hiệu quả. Ví dụ: bạn có thể sử dụng video tiếp thị trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội, người có ảnh hưởng trên blog, nguồn nhân lực cộng đồng, cuộc thi, tiếp thị nội dung và hơn thế nữa.
5. Nghiệm thu càng sơ sài, thất bại càng nhanh
Tiếp thị mà bạn không thể đo lường là tiếp thị thất bại. Chắc chắn, bạn có thể chi tiền để thực hiện một số quảng cáo và thậm chí bạn có thể thấy doanh số bán hàng tăng lên vào khoảng thời gian bạn chạy quảng cáo. Nhưng làm thế nào bạn có thể chắc chắn những gì bạn đã chi cho quảng cáo tương quan với doanh số bán hàng? Có lẽ nó hoàn toàn là một cái gì đó khác. Có thể có một sự gia tăng tự nhiên, theo mùa cho những gì bạn bán sẽ biến mất sau một tháng.
Nếu bạn định dành thời gian và tiền bạc cho một chiến dịch tiếp thị, hãy đảm bảo rằng bạn có thể đo lường kết quả. Thiết lập các cách để theo dõi chuyển đổi xuất phát từ mỗi chiến dịch tiếp thị. Ngoài ra, hãy chạy nhiều loại chiến dịch tiếp thị theo từng đợt nhỏ, riêng biệt. Điều này sẽ cho phép bạn so sánh các kênh tiếp thị và xem kênh nào hoạt động tốt nhất. Loại bỏ những cái không hoạt động và giữ lại những cái tốt.
6. Quảng cáo từ nhiều góc độ.
Như đã đề cập ở trên, bạn nên thử nghiệm nhiều kênh và ý tưởng tiếp thị để xem kênh nào hoạt động tốt nhất. Thông thường, nó không phải là bất kỳ điều gì mà là sự kết hợp của tất cả những điều trên. Khi khách hàng của bạn nghe thấy bạn trên đài phát thanh, nhìn thấy bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm và sau đó thấy bạn được đề cập trong blog mà họ thích (tiếp thị nội dung), họ bắt đầu chấp nhận thương hiệu của bạn như một thực thể vững chắc, đáng tin cậy và được biết đến. Họ có thể không có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngay lập tức, nhưng khi họ làm vậy, tên của bạn sẽ xuất hiện trong tâm trí bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
7. Luôn luôn là lúc để PR.
Khi bạn thực hiện quảng cáo truyền thống, đó là tài liệu tiếp thị bán sản phẩm của bạn. Khi bạn thực hiện PR hoặc nhờ một thành viên của báo chí hoặc nhà truyền thông đưa tin về ngành của bạn nói về bạn, đó là xây dựng thương hiệu và chứng thực.
Một số người gọi đó là sự tinh tế của tran landing-page hoặc xây dựng uy tín, nhưng, nếu công ty của bạn được giới thiệu trên Mashable hoặc The Wall Street Journal, bạn sẽ thật ngớ ngẩn khi không đưa tên của tờ báo đó lên đầu trang web của công ty mình. Ngay cả khi công ty của bạn chỉ được nhắc đến qua một câu nói của Giám đốc điều hành, bạn vẫn có thể nói rằng “chúng tôi được đề cập trong Tạp chí Phố Wall”. Khi khách hàng nhìn thấy tên của ấn phẩm đó bên cạnh tên công ty của bạn, điều đó sẽ gây dựng uy tín.
Ngay cả những chiến thắng PR nhỏ, như tin tức địa phương hoặc blog. Và, không giống như hầu hết các hình thức marketing truyền thống, PR tồn tại vượt xa thời gian của chiến dịch quảng cáo. PR tốt có thể giúp ích rất nhiều cho uy tín và nhận biết thương hiệu của bạn.
8. Cho khách hàng một nơi để nói chuyện về bạn.
Tốt hay xấu, bạn muốn biết những gì khách hàng của bạn đang nói. Nếu bạn không cung cấp cho khách hàng một nơi để phàn nàn hoặc khen ngợi bạn, điều đó có vẻ như suy nghĩ và ý kiến của họ không quan trọng. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi một khách hàng đến với bạn và rất tức giận, đó là cơ hội tuyệt vời để bạn thể hiện công khai mức độ sẵn sàng sửa sai hoặc khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng - đó là cơ hội vàng để PR.
Bằng cách cung cấp một vị trí trên trang web của bạn để những trao đổi này diễn ra, bạn có thể giải quyết vấn đề và kiểm soát một phần của câu chuyện đó. Giải pháp thay thế là khách hàng của bạn truy cập trang web của bên thứ ba và phàn nàn rằng bạn không thể giải quyết vấn đề cũng như điều chỉnh phản hồi đã chỉnh sửa.
9. Chúng tôi mong được gặp lại bạn.
Hãy xây dựng chương trình quà tặng cho các khách hàng trung thành. Tôi nói với các nhân viên của mình tại Patriot Software - công ty kế toán và trả lương trực tuyến của tôi, rằng khách hàng là bộ phận bán hàng của chúng tôi. Những lời chứng thực truyền miệng và khách hàng là những người nâng tầm thương hiệu tốt hơn bất kỳ nhóm bán hàng nào mà bạn có thể tập hợp lại. Vì vậy, tôi liên tục thưởng cho khách hàng bằng giá cả cạnh tranh, hỗ trợ khách hàng đáng kinh ngạc và cập nhật tự động để cải tiến phần mềm.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn