Các chuỗi thức ăn nhanh quốc tế hiện chiến đấu để tăng thị phần tại Việt Nam đang gặp thách thức bởi người tiêu dùng nghiêng về các lựa chọn lành mạnh hơn.
Lotteria của Hàn Quốc báo cáo doanh thu cao nhất trong năm ngoái là 1,56 nghìn tỷ đồng (66,6 triệu đô la), tiếp theo là chuỗi KFC của Mỹ với 1,48 nghìn tỷ đồng (63,2 triệu đô la).
Nhưng cả hai chuỗi thức ăn nhanh đều tăng trưởng chậm hơn. Doanh thu của Lotteria chỉ tăng 2% vào năm ngoái so với 17% năm 2017 và của KFC là 7,5% so với 18,3% năm 2017.
Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết trong một báo cáo gần đây rằng các công ty quốc tế đang thống trị thị trường nhà hàng phục vụ giới hạn tại Việt Nam do các chuỗi cửa hàng độc lập trong nước chủ yếu là các doanh nghiệp gia đình nhỏ không đủ tiềm lực để đối đầu với các đối thủ lớn.
Tuy nhiên, nhìn chung, chuỗi thức ăn nhanh đang có tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Các nhà quan sát thị trường cho rằng một trong những yếu tố có thể là do thói quen ăn uống của người Việt Nam đang thay đổi, trong đó ưu tiên sức khỏe hơn tiện lợi.
KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut và The Pizza Company báo cáo doanh thu kết hợp là 5 nghìn tỷ đồng (213,5 triệu USD), tăng 13% so với năm 2017 so với mức tăng trưởng 24% của năm trước, theo công ty nghiên cứu và tư vấn công nghiệp Việt Nam.
Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết trong một báo cáo gần đây rằng một tỷ lệ lớn người tiêu dùng Việt Nam xác định sức khỏe tốt là một dấu hiệu thành công so với sự giàu có về tiền bạc.
Sự ô nhiễm ngày càng tăng và các vụ bê bối thực phẩm đã thúc đẩy người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe của họ và của những người thân yêu của họ.
Trong khi đó, những người trong ngành cho biết thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam là một nơi khó khăn vì các nhà cung cấp địa phương cung cấp thức ăn nhanh hơn và rẻ hơn các chuỗi thức ăn nhanh.
Kênh CNBC của Mỹ năm ngoái cho biết McDonald’s và Burger King không tìm được lượng người theo dõi đông đảo ở Việt Nam. McDonald’s chỉ có 17 cửa hàng tính đến năm ngoái, trong khi Burger King có 13, một phần nhỏ so với con số họ có ở các nước châu Á khác như Trung Quốc và Nhật Bản.
KFC có mặt tại Việt Nam từ năm 1997, mất bảy năm để mở 10 cửa hàng và đã phải cập nhật thực đơn nhiều lần để phù hợp với khẩu vị người dân địa phương.
Theo báo cáo của Ủy ban Châu Âu Gia nhập Thị trường Thực phẩm và Đồ uống: Việt Nam 2018, được phát hành vào tháng 5 năm 2018, người tiêu dùng Việt Nam chi 78% tiền mặt cho các nhà cung cấp địa phương và chỉ 1% cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.
Năm ngoái, có 7.000 cửa hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam, một con số tương đối không đáng kể khi có khoảng 540.000 cơ sở kinh doanh thực phẩm và đồ uống bao gồm 430.000 người bán hàng rong, 80.000 nhà hàng và 22.000 quán cà phê và quán bar, theo Dcorp R-Keeper, một công ty toàn cầu cung cấp giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn