NhanvienBanhang xin gửi đến bạn đọc bản tin nóng cập nhật tình hình thị trường bán lẻ Thế Giới và Việt Nam dịp đầu năm 2021 từ các thương hiệu đình đám.
FORD GIẢM DOANH SỐ Ở VIỆT NAM NĂM 2020
Số lượng xe Ford bán ra ở thị trường trong nước 2020 đi xuống so với năm 2019.
Ford Việt Nam công bố doanh số năm 2020 với tổng số lượng bán ra trong năm đạt 24.660 xe. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh số ổn định của các xe Ford trong nhiều phân khúc tại thị trường Việt Nam. Năm 2020 thách thức của hãng kết thúc bằng doanh số theo tháng tốt nhất từ trước đến nay của Everest và Ranger, cũng như kết quả bán hàng quý IV tăng 37% so với quý trước.
Tuy vậy, doanh số 24.660 xe năm 2020 giảm khá nhiều so với mức 32.175 xe của năm ngoái.
“Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của COVID-19 trong nửa đầu năm, doanh số bán hàng của chúng tôi trong nửa cuối năm vẫn trở lại mạnh mẽ. Phân khúc xe thương mại lấy lại đà tăng trưởng với sự phục hồi của nền du lịch nội địa. Sở hữu những ưu điểm, Ford Transit và Tourneo đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty du lịch, khách sạn, doanh nghiệp cho thuê xe cũng như các gia đình đông thành viên”, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.
MẢNG BÁN KEM CỦA KIDO FOODS LÃI 13 TỶ MỖI THÁNG
Năm nay các công ty con của Tập đoàn KIDO hầu như đều hoạt động tốt dù ngay từ đầu năm cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó, nổi trội nhất vẫn là mảng kem và dầu ăn.
Năm 2020, KIDO Foods doanh thu thuần đạt 1.282 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước. Lãi trước thuế 200 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm và tăng 8% so với 2019; lãi sau thuế 157 tỷ đồng, tăng 10%. Riêng quý IV, doanh thu thuần đạt 231 tỷ đồng, lỗ gần 7 tỷ đồng, lần gần nhất doanh nghiệp lỗ là quý IV/2018.
Biên lợi nhuận gộp năm 2020 của KIDO Foods đạt 55,5%, thấp hơn so với mức 58,6% năm 2019 nhưng biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng từ đạt 13% lên 15,3%.
Doanh nghiệp lý giải, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và trong nước, tác động đến tình hình sản xuất doanh nghiệp nói chung và đã ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân nói riêng. Theo đó, doanh thu của KIDO Foods từ các kênh KA, khu du lịch, nhà hàng, trường học... sụt giảm đột ngột do các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ.
Để đối phó trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp kem đã thực hiện các biện pháp như chuyển dịch kênh phân phối, làm cho sản phẩm gần với hộ gia đình hơn, rút tủ tại các kênh KA, các điểm du lịch, trường học, căn tin... để đặt gần khu phố.
DOANH SỐ TỆ HẠI, APPLE CHUYỂN 2 TRIỆU ĐƠN HÀNG IPHONE 12 MINI SANG IPHONE 12 PRO
Điều này được củng cố bởi báo cáo từ Morgan Stanley cho biết, trong khi doanh số dòng iPhone 12 đang cao hơn dự báo, phiên bản iPhone 12 Mini lại đang gây thất vọng. Báo cáo cũng lưu ý rằng Apple vẫn đang gặp khó khăn với việc đáp ứng nhu cầu cho dòng iPhone 12 Pro.
Báo cáo cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng iPhone sẽ vượt qua các kỳ vọng trong quý của tháng 12, khi có sự kết hợp giữa việc chuyển sang các dòng iPhone 12 cao cấp hơn sẽ thổi làn gió mới vào việc tăng trưởng mức giá bán lẻ trung bình và doanh thu."
"Thời gian đặt hàng của iPhone 12 Pro tiếp tục kéo dài hơn bất kỳ model nào ra mắt trong 4 năm qua đến 10 ngày. Thời gian đặt hàng sẽ giảm từ 22 ngày xuống còn xấp xỉ 2 tuần khi Apple tăng cường sản xuất iPhone 12 (…) gần đây đã tăng sản lượng iPhone 12 Pro trong Quý của tháng 3 lên 2 triệu sản phẩm (để bù lại việc giảm 2 triệu sản phẩm iPhone 12 Mini)."
BLUETRONICS CỦA MWG THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA!
Ngày 15/1, tại Campuchia, Bluetronics của Thế Giới Di Động đã tổ chức sự kiện kỷ niệm chính thức đạt cột mốc siêu thị thứ 50 tại đất nước Chùa tháp.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động từng khẳng định, mở 1 cửa hàng tại Campuchia khó hơn gấp 10 lần mở 1 cửa hàng ở Việt Nam. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng, Bluetronics đã có thêm 30 siêu thị, đủ để thấy sự quyết liệt và thần kỳ trong việc mở rộng của chuỗi này. Với tốc độ không ai sánh kịp, Bluetronics từ tân binh nhanh chóng trở thành "anh cả" dẫn dắt cuộc chơi tại thị trường Campuchia.
Hiện tại, các nhà bán lẻ và các cửa hàng truyền thống tại Campuchia đang ở tâm lý "e sợ" với tốc độ mở rộng cũng như những chương trình khuyến mãi thay đổi liên tục của chuỗi khiến họ theo không kịp hoặc buộc phải chạy theo như "lì xì thêm" cho khách hàng, sử dụng KOL...
Với 50 siêu thị phủ 15/25 tỉnh, quy mô doanh thu bán lẻ của Bluetronics gần như đã lớn nhất ở Campuchia và đang tiếp tục gia tăng bất chấp tình hình dịch đang lên xuống bất thường, các đối thủ đã cảm nhận thị phần rơi dần vào Bluetronics.
Chuỗi Bluetronics tại Campuchia, theo lời ông Hiểu Em, doanh thu bình quân mỗi tháng từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/siêu thị. Trong kế hoạch 2021, Bluetronics sẽ có thêm 30 siêu thị để phủ kín 25 tỉnh thành của đất nước Chùa Tháp. “Sự xuất hiện rộng của hệ thống Bluetronics sẽ giúp người dân Campuchia có địa chỉ mua sắm tin cậy về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi: chăm sóc khách hàng, bảo hành...”, ông Hiểu Em cho biết.
SHOPEE LÀ TRANG TMĐT ĐƯỢC TRUY CẬP NHIỀU NHẤT TẠI VIỆT NAM QUÝ III/2020
Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee là trang được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào quý III/2020. Trong khi đó, chỉ 1 năm trước, Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding của Trung Quốc) đứng đầu ở Philippines, Singapore và Thái Lan.
Giám Đốc điều hành Shopee tại Việt Nam, ông Tuấn Anh cho biết Shopee đã thu hút người dùng vào hệ sinh thái bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử. Cùng với đó, giao hàng miễn phí và hoa hồng thấp cũng giúp Shopee trở thành nền tảng TMĐT phổ biến, thậm chí phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Ghi nhận, Shopee đã thu hút 62 triệu lượt truy cập hàng tháng tại Việt Nam trong quý III/2020, tăng hơn 80% so với một năm trước đó. Để “chống lại” Shopee, vào tháng 11, Lazada có trụ sở tại Singapore đã bắt tay với Grab tại Việt Nam. Hay Tiki cũng tuyên bố sẽ giao hàng trong 2 giờ nhờ vào chuỗi cung ứng end-to-end với hệ thống trung tâm giao hàng trên toàn quốc...
Không riêng Việt Nam, sự mở rộng mạnh mẽ của Shopee tại đây cũng là biểu hiện rõ nét cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ USD ở Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu COVID-19, thị trường TMĐT dự báo sẽ có thêm một loạt các liên minh mới, giữa cuộc chạy đua xây dựng hệ sinh thái bao quát để phục vụ tối đa các nhu cầu của khách hàng.