Mặc dù năm 2020 là nằm ngoài dự đoán, nhưng năm tới này có thể được dũng cảm khám phá, tiếp thêm sức mạnh cho hy vọng về vắc-xin và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, mặc dù đã chậm lại. Mức sụt giảm doanh số dự báo 1,5% của khu vực vào năm 2020 sẽ tăng lên mức 2019, với mức tăng trưởng 6% vào năm 2021. Sự phục hồi nhanh chóng của châu Á và nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng góp phần vào tăng trưởng GDP tiếp tục của Nam Á, được thúc đẩy bởi hiệp định thương mại tự do RCEP được ký kết gần đây trên 15 quốc gia. Triển vọng tích cực trên toàn châu Á dự kiến sẽ đạt được, với 5 xu hướng và dự đoán sau đây cho bối cảnh bán lẻ châu Á vào năm 2021:
1. M&A
Các chuyển động trong năm qua là thận trọng - nhưng cũng có liên quan đến chiến lược. Một số thương vụ nổi bật nhất được thấy là Alibaba và khoản đầu tư 1,15 tỷ USD của Richemont vào nền tảng thời trang cao cấp trực tuyến Farfetch, và việc sát nhập Tập đoàn CP của Thái Lan với Tesco. Các vụ mua lại toàn cầu khác như VF’s VFC quan tâm đến Supreme và Tiffany & Co. TIF theo đuổi từ lâu với LVMH phần lớn được thúc đẩy bởi sự cường điệu được xây dựng và sức mua của những người ở thị trường châu Á.
Trong khi đó, danh sách các công ty phá sản đang được mở rộng do đại dịch đóng cửa, tất cả càng trở thành một triển vọng hấp dẫn cho các công ty và tập đoàn để tìm kiếm và bổ sung vào danh mục đầu tư của họ để kiếm lợi trong tương lai. Nơi mà nhà sản xuất áo sơ mi người Anh của LVMH, Pink đã thành công, những đối thủ như Tập đoàn Trinity của Trung Quốc, người đã sở hữu một số thương hiệu quần áo nam đặc biệt, sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người sa sút. Do đó, các thương vụ mua lại tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện để tiếp nhận những công ty ở vị trí yếu hơn để điều hành trong nước, nếu không sẽ hình thành một thương vụ hợp nhất chiến lược với hy vọng giải quyết ngành công nghiệp phát triển và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
2. Sự trở lại của các cửa hàng không người bán
Năm 2018 chứng kiến sự nở rộ của Trung Quốc với các cửa hàng không người bán, cắt giảm nhanh chóng khi chúng lan rộng do thiếu khả năng thương mại. Mặc dù Amazon đã trở lại thống trị với một số thử nghiệm trong những tháng qua (xem Amazon Dash Cart), một số nhà bán lẻ ở châu Á đã bắt đầu tái đầu tư vào công nghệ cửa hàng không người lái một lần nữa. Đó là trường hợp của các hãng viễn thông Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng robot giao hàng trên đường phố. Khi thanh toán không dùng tiền mặt và cách xa xã hội được thúc đẩy rộng rãi trong thời kỳ đại dịch, công nghệ cũng đã phát triển vượt bậc cùng với việc sử dụng phổ biến kết nối internet 5G để tăng cường hơn nữa và cung cấp năng lượng tự động hóa hành trình mua sắm của một người. Công ty khởi nghiệp AiFi ở Thung lũng Silicon đã thực hiện một số thử nghiệm thành công cửa hàng không người lái từ châu Âu đến Trung Quốc với kế hoạch sắp tới cho 330 cửa hàng khác trong năm nay.
3. Thành phố triển vọng
Các khoản đầu tư được phân bổ cho các thành phố thủ đô đã dần chuyển sang các thành phố khác và các thị trường mới nổi. Khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường ở châu Á, nhu cầu và nhu cầu về trải nghiệm bán lẻ thực tế để thay thế cho việc đi lại bị cấm và tăng chi tiêu trong nước. Một ví dụ điển hình đã được nhìn thấy ở Tokyo vào mùa hè với một số ít tàu cao tốc độc đáo và hoành tráng đặt chân trên các đường phố Ginza và Harajuku. Mặc dù ban đầu được dự định cho Thế vận hội, sự chuyển đổi trọng tâm từ Trung Quốc sang Nhật Bản là bằng chứng cho thấy các nhà bán lẻ quốc tế đang đầu tư ra ngoài tiêu chuẩn để tiếp cận cơ sở người tiêu dùng đa dạng với các thị trường đầy hứa hẹn và cải thiện tăng trưởng.
Tuy nhiên, các thành phố hạng hai và hạng ba ở Trung Quốc cũng đang được chú ý trong thời gian gần đây khi những thành phố hạng nhất chuyển từ các thương hiệu quốc tế sang các thương hiệu nội địa, trong khi những thành phố còn lại đang khám phá những điều kỳ diệu quốc tế từ các thương hiệu toàn cầu vào các thành phố mới để lần đầu tiên.
4) Mua sắm tại nhà
Khi các biện pháp khóa và hạn chế về khoảng cách xã hội được áp dụng, các nhà bán lẻ ngoại tuyến chuyển sang trực tuyến, phát trực tiếp tăng vọt và các cộng tác viên bán hàng trở thành KOL của riêng họ. Với việc quy định trở lại như cũ, bài học kinh nghiệm cho các nhà bán lẻ là các thương hiệu phải đến trước cửa nhà của người tiêu dùng, thậm chí vào nhà của họ (nói theo nghĩa bóng). Trong khi một số nhà bán lẻ chọn lọc đã từng làm như vậy trước đại dịch với các phiên tạo kiểu cá nhân tại nhà độc quyền, thì khoảng cách giờ đây không có giới hạn với tư vấn ảo.
Giờ đây, bạn cũng có thể mang trải nghiệm bán lẻ về nhà, cho dù đó là hội thảo về Zoom hay trải nghiệm ảo sống động trực tuyến. Và khi thế giới làm việc tại nhà, các cộng tác viên bán hàng cũng đóng vai trò là điểm phân phối mới. Các thương hiệu trở nên khoan dung hơn, gạt bỏ các nguyên tắc và chính sách thương hiệu sang một bên, thay vào đó mở ra các kênh bán lẻ mới thông qua nhân viên của họ thông qua khả năng không giới hạn trên mạng xã hội trong việc duy trì kết nối với người tiêu dùng ở xa của họ.
5) Quảng cáo trực tiếp đến người dùng
Trong thời điểm mà người tiêu dùng bắt đầu ưa chuộng mua sắm các thương hiệu địa phương, các thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng đã được đáp ứng với doanh số và lưu lượng truy cập cao. Đối với một số người, thay vì chỉ dựa vào một kênh duy nhất, nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ đã chuyển sang thị trường mới. Các nền tảng như Carousell của Singapore và JioMart của Ấn Độ đã mở rộng các dịch vụ thương mại của họ không chỉ là một kênh bán lẻ mà còn giúp các doanh nghiệp có thêm khả năng hoạt động như tiếp thị hoặc hậu cần. Tạo ra một thị trường dọc sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng phổ biến khi các nhà bán lẻ và chợ bắt đầu mở rộng giải pháp của họ cho các thương hiệu khác đang tìm kiếm một giải pháp chìa khóa trao tay nhanh chóng để tham gia.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn