Từ đây bạn sẽ có thể phân loại được nhóm nhân viên xuất sắc trong số hàng ngàn người
Tôi đã chốt các đơn hơn hàng triêu đô la từ kinh doanh B2B khi tôi chỉ mới đầu hai mấy tuổi. Tôi cụng đã giúp hàng trăm công ty tạo những quá trình bán hàng hiệu quả và linh hoạt, tạo hơn hàng tỷ đô la doanh thu bán hàng.
Trong suốt con đường nghề nghiệp, tôi đã tuyển và làm việc với những nhân viên bán hàng tuyệt vời. Tôi đã phỏng vấn hơn hàng trăm người cho công ty của tôi. Là một Cố vấn chiến lược kinh doanh, tôi đã đào tạo hàng ngàn người cho các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất tại Thung lũng Silicon.
Khi tôi xây dựng một nhóm bán hàng cho công ty phần mềm mới đây, Vượt qua, tôi đã nghĩ về những yêu tố nào tách biệt những nhân viên bán hàng đặc biệt với những người dường như không thể đạt được mục tiêu.
Sau đây là những đặc điểm chính để tìm kiếm cho tuyển dụng bán hàng đặc biệt:
Tự giác
Nhân viên bán hàng giỏi không cần quá nhiều sự quản lý, chỉ cần chính sách khích lệ rõ ràng và môi trường làm việc được tôn trọng – một nơi họ có thể phát triển và thăng tiến. Làm việc tại một công ty với các sản phẩm tốt làm việc chào hàng dễ dàng hơn, nhưng họ có thế bán bất cứ thứ gì. Kỷ luật luôn là một đặc điểm quan trọng đối với tuyển dụng bán hàng, nhưng nó sẽ càng quan trọng hơn khi đội ngũ của bạn làm việc từ xa.
Sự sáng tạo
Đặc điểm này phối hợp tốt với sự mau mắn. Nếu bạn có thể sáng tạo, bạn có thể nghĩ và hướng tiếp cận mới để giúp bạn cạnh tranh với đối thủ. Có thể bạn cố suy nghĩ cách thuyết phục các đề xuất có giá trị mới mà thậm chí đội Marketing còn chưa nghĩ tới.
Một năm trước, không ai ngờ rằng chúng ta sẽ trải qua một Đại Dịch Toàn Cầu hiện nay. Nhưng người bán hàng sáng tạo có thể vẫn lạc quan tìm phương pháp tốt nhất cho tình hình hiện nay, và suy nghĩ tốt đẹp nhất về mọi thứ đang xảy ra.
Sự quyết tâm
Bán hàng là một việc rất khó. Bạn liên tục đối mặt với những lời từ chối; những giao dịch bạn nghĩ rằng có thể chốt đơn nhưng lại tuột mất ngay những phút giây cuối. Như những doanh nhân giỏi, nhân viên bán hàng tuyệt vời phải có sự kiên trì ngưỡng mộ để đối diện với các cú đấm mà vẫn phải tiếp tục làm việc. Đó là điểm khác biệt giữa người kiên định phá vỡ mục tiêu và những người thiếu hụt khi mọi thứ không theo kế hoạch.
Sự tổ chức đáng kinh ngạc
Những nhân viên bán hàng dày dặn biết rằng chốt đơn yêu cầu phải đủ số lượng bán hàng tiếp cận. Không có gì lạ khi thực hiện đồng thời hàng tá giao dịch trở lên nếu bạn muốn đạt hoặc vượt qua KPI của bản thân.
Bán hàng hoàn toàn là sự kịp thời; bạn càng theo dõi khách hàng càng nhanh, tỷ lệ bạn chốt đơn càng tốt. Bỏ qua cơ hội và quên gửi mail hoặc gọi khách hàng là một cách chắc chắn bạn đang làm tổn hại đến đồng lương và sự nghiệp của bạn.
Tháo vát
Những người bán hàng hàng đầu giỏi trong việc nhận thấy và tạo cơ hội. Họ cẩn thận tìm kiếm sự thay đổi làm mồi bán hàng để khách hàng tiềm năng mua. Họ có thể khai thác thông tin mà họ hiểu được trong các cuộc hội thoại để ngay lập tức xây dựng mối quan hệ sâu sắc. Và khi một thỏa thuận thất bại vì người ra quyết định đột ngột bỏ việc hoặc bị sa thải, họ đã có một liên hệ khác có thể là một chiến thắng của họ, và đưa mọi thứ tiến lên.
Viết tốt
Bây giờ hơn bao giờ hết, bán hàng đang trở thành hoạt động ảo. Hoạt động tốt trước đại dịch, tổ chức bán hàng tốt sẽ bán từ xa bởi vì họ nhận ra nó hiệu quả chi phí hiệu quả hơn và có thể linh hoạt hơn so với đi hội nghị hoặc nhân viên bán hàng phải bay khắp nơi. Bạn vẫn có thể nói qua điện thoại hoặc gọi video, nhưng gửi mail thì linh hoạt và hiệu quả hơn gọi điện.
Ngay cả với các công cụ bán hàng tự động kỳ lạ nhất, bạn sẽ không chốt đơn nếu bạn không thể viết một email tốt (hoặc một số loại tin nhắn trực tiếp khác trên phương tiện truyền thông xã hội). Đó là lý do tại sao tôi luôn khiến mọi nhân viên bán hàng tiềm năng viết một email lạnh lùng để thể hiện kỹ năng viết và sáng tạo của họ.
Học hỏi lâu dài
Tôi thấy được đặc điểm này giúp tuyển dụng thành công cho các vị trí, đặc biệt khi tuyển cho các công ty công nghệ. Nếu bạn làm việc cho các công ty khởi nghiệp, bạn biết cách mọi thứ thay đổi một cách nhanh chóng: sản phẩm mới để học cách bán được nó, thị trường mới để nhắm vào, những đối thủ cạnh tranh mới đang lộ diện,… Trong khi, mọi thứ đều tốt để tuyển một người nào đó biết không gian của bạn và có mạng lưới khách hàng tiềm năng, tôi đã thấy các nhân viên bán hàng tuyệt vời thay đổi lĩnh vực và vẫn thành công.
Sự thực thì tôi biết một vài chuyên gia hiểu biết đã mạo hiểm và để lại sự nghiệp bán hàng rất thành công vì họ tin rằng không gian họ đang ở đang bị thu hẹp. Thay vào đó, họ bắt tay và học một thị trường mới trong vai trò cấp mới ra, nhưng ít nhất hơn một năm họ là nhân viên hàng đầu tại công ty của họ.
Miễn là bạn giữ vừng tinh thần học hỏi và phát triển, bạn sẽ luôn thành công.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn