Làm thế nào để một người chủ doanh nghiệp đề ra được chiến lược trong thời kì hỗn loạn? Đó là một câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt khi chúng ta hiện đang thực hiện các biện pháp chống dịch, cách li và chung sống một nền kinh tế thế giới đầy biến động. Như Mark Cuban đã nói, mặc dù một số công ty khởi nghiệp có ảnh hưởng nhất hiện nay đã bắt đầu trong cuộc suy thoái kinh tế vừa qua. Tiến về phía trước, các nhà lãnh đạo cần phải tôn trọng thời điểm và hướng về các cách thức kinh doanh tiếp theo.
Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, cựu chiến binh tiếp thị Seth Godin cho biết động thái tốt nhất tiếp theo của một người đến từ việc hỏi một câu hỏi quan trọng:
Liệu có nhiều người tin tưởng và chú ý đến bạn hiện tại hơn bạn của 6 tháng trước không, và bạn sẽ làm gì từ giờ đến 6 tháng sau để tối đa được số người chú ý đến, tin tưởng bạn?
Đây là một chìa khóa, và tôi nghĩ có 2 bài học từ câu nói này.
Đầu tiên, xây dựng niềm tin, và sau đó là sự chú ý
Niềm tin là thứ quan trọng hơn sự chú ý rất nhiều. Trong thực tế, niềm tin dẫn đến sự chú ý. Bạn có thể nhận được nhiều sự chú ý, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ chấp nhận sử dụng dịch vụ của bạn hoặc mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, bằng cách xây dựng niềm tin, bạn có thể tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng của mình và bạn sẽ luôn xuất hiện trên top mỗi khi bạn đáp ứng được các nhu cầu của họ.
Ba bước xây dựng niềm tin:
- Thể hiện với khách hàng
- Tính nhất quán trong sản phẩm cũng như thông điệp của bạn
- Tập trung vào phục vụ thay vì lợi nhuận
Bạn có nhiều sự tin tưởng hơn trước chưa? Sáu tháng là khoảng thời gian để xem chiến lược trước đây của bạn hoạt động như thế nào.
Sau đó nhìn về tương lai sáu tháng.
Nếu là mùa hè, thì bạn sẽ làm gì bây giờ để xây dựng niềm tin, dịch vụ và sự chú ý vào mùa đông? Trả lời câu hỏi sẽ tự động thay đổi phạm vi quá trình ra quyết định của bạn.
Theo văn bản này, hầu hết thế giới đang thực hiện việc cách ly. Tuy nhiên, trong sáu tháng nữa, chúng ta có thể sẽ ở một cảnh quan khác: có thể không còn cách ly nữa, chắc chắn sâu sắc hơn về đại dịch và thích nghi với một nền kinh tế mới.
Nói cách khác, thế giới của chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi. Đưa ra quyết định ngắn hạn có thể không giúp bạn sống sót cho đến cuối năm.
Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng. Động thái mạnh mẽ nhất có thể không xoay quanh doanh nghiệp của bạn đến nơi có khách hàng, nhưng chiến lược của bạn sẽ cho bạn biết được nơi họ sẽ đến.
Phiên dịch bới NhanvienBanhang.vn