Duy trì sự phù hợp chưa bao giờ khó hơn, với tốc độ đổi mới nhanh chóng, được thúc đẩy bởi số lượng và sự đa dạng của các công nghệ mới và chưa kể, đại dịch toàn cầu đã tạo ra thêm căng thẳng về kinh tế và hoạt động.
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của người tiêu dùng chỉ sau một đêm, khiến các nhà bán lẻ phải suy nghĩ lại về cách họ tiến hành giao dịch. Cuộc khủng hoảng cũng thúc đẩy sự đổi mới kỹ thuật số. Theo một cuộc khảo sát trong ngành từ Euromonitor International được thực hiện vào tháng 11, 72% chuyên gia bán lẻ cho biết cuộc khủng hoảng đã đẩy nhanh kế hoạch số hóa của họ ít nhất một hoặc hai năm với 21% nói rằng họ đã thực hiện nhanh kế hoạch trong ít nhất ba năm.
Là một phần của quá trình số hóa tăng tốc này, các nhà bán lẻ đã đẩy mạnh các chiến lược thương mại điện tử của họ để phục vụ người tiêu dùng mua sắm tại nhà nhiều hơn do khóa máy bắt buộc hoặc do lo ngại về an toàn của chính họ. Các nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng nên lưu ý đến 5 xu hướng thương mại điện tử này khi năm 2021 bắt đầu.
Thương mại điện tử tiếp tục cuộc hành quân
Một trong những thay đổi sâu sắc nhất đang diễn ra trong thương mại là sự chuyển dịch sang kênh kỹ thuật số. Euromonitor ước tính rằng 17% hàng hóa sẽ được mua trực tuyến vào năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch này sang thương mại điện tử, khi nhiều người tiêu dùng thử nghiệm và trở nên phụ thuộc vào kênh kỹ thuật số trong khi cô lập. Vào năm 2020, hàng hóa mua trực tuyến trên toàn cầu đã tăng 24% trong khi doanh số bán hàng tại cửa hàng lưu trữ giảm 7%.
Ba phần tư các chuyên gia bán lẻ toàn cầu được Euromonitor khảo sát kỳ vọng sự bùng nổ thương mại điện tử do khủng hoảng gây ra sẽ dẫn đến sự thay đổi kênh vĩnh viễn. Cuộc tranh luận chính là bao nhiêu phần trăm của sự tăng trưởng thương mại điện tử qua đêm này là bền vững trong những năm tới. Euromonitor dự báo rằng doanh số thương mại điện tử của hàng hóa được mua trên toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 9,5% từ 2020-2025, vừa phải hơn mức tăng đột biến 24% do khủng hoảng vào năm 2020. Đến năm 2025, Euromonitor dự báo rằng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm cho 21% tổng chi tiêu bán lẻ.
Tăng trưởng có thể thông qua tối ưu hóa
Ngay cả khi không mở rộng chuỗi cung ứng hoặc mạng lưới hậu cần, tăng trưởng vẫn có thể đơn thuần thông qua tối ưu hóa. Một số thị trường được định vị để xử lý nhiều giao dịch mua bán thương mại điện tử hơn so với những gì họ thấy khi xảy ra đại dịch, có nghĩa là chúng được định vị để duy trì sự gia tăng COVID-19 vào năm 2021 và hơn thế nữa. Trên thực tế, Mô hình E-Commerce Readiness của Euromonitor International phát hiện ra rằng thị trường bán lẻ trên toàn cầu có thể hỗ trợ thêm hơn 77,7 tỷ đô la doanh thu từ thương mại điện tử mà không cần mở rộng thêm cơ sở hạ tầng dựa trên động lực thị trường khi đại dịch bùng phát.
Các danh mục có doanh số thương mại điện tử tương đối thấp như thực phẩm tươi sống và đóng gói cũng như đồ uống có cồn có tiềm năng chuyển dịch đáng kể sang doanh số bán hàng trực tuyến (38,5 tỷ đô la trên toàn cầu), trong khi các danh mục thương mại điện tử phát triển hơn như quần áo (3,4 tỷ đô la trên toàn cầu) vẫn cho thấy triển vọng sự phát triển. Với khả năng tương tự, các quốc gia ở các giai đoạn phát triển thương mại điện tử khác nhau đều có triển vọng tiếp tục cho sự thay đổi trực tuyến. Từ các thị trường trực tuyến phát triển như Trung Quốc và Hoa Kỳ cho đến các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil, vẫn có khả năng phát triển ở hầu hết các khu vực địa lý.
Tạp hóa trực tuyến đạt đến tầm cao mới
Trước đại dịch, sự thâm nhập của thương mại điện tử vào không gian tạp hóa đã làm tụt hậu các lĩnh vực bán lẻ khác. Tất nhiên, có những điểm sáng như Châu Á Thái Bình Dương, chiếm phần lớn doanh số toàn cầu và đóng vai trò là trung tâm đổi mới. Trên toàn cầu, tạp hóa trực tuyến đã chứng kiến một sự thúc đẩy đáng kể vào năm 2020 khi người tiêu dùng tìm cách tuân thủ các hạn chế về khóa cửa, tự kiểm dịch và truy cập các trang web để tìm kiếm các sản phẩm khó tìm. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng này, các nhà bán lẻ tăng cường đầu tư vào kỹ thuật số và các thương hiệu tiêu dùng đã triển khai các hoạt động trực tiếp đến người tiêu dùng. Đặc biệt, vào năm 2020, thương mại điện tử thực phẩm và đồ uống đạt mức tăng trưởng 53% - cao nhất so với bất kỳ loại sản phẩm nào.
Cuộc khủng hoảng này sẽ được coi là chất xúc tác để phá bỏ những bức tường trước đây vốn giữ hàng tạp hóa trực tuyến trở lại. Kết thúc năm lịch sử, Euromonitor dự báo rằng thương mại điện tử thực phẩm và đồ uống sẽ vẫn mở rộng 8% vào năm 2021. Để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi này, các nhà bán lẻ tạp hóa sẽ cần ưu tiên hiệu quả hoạt động. Sự thay đổi kỹ thuật số sẽ dẫn đến sự gia tăng của các cửa hàng tối, các trung tâm thực hiện vi mô và giao hàng tự động khi các cửa hàng tạp hóa tìm cách giảm chi phí đi kèm với việc bán hàng trực tuyến nhiều hơn.
Châu Mỹ Latinh nổi lên như một câu chuyện tăng trưởng
Châu Mỹ Latinh từ lâu đã tụt hậu so với các khu vực khác về phát triển thương mại điện tử do dân số không có ngân hàng lớn, hệ thống bưu điện yếu kém và sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng đối với kênh cũng như các yếu tố khác. Đại dịch COVID-19 khiến các công ty đầu tư lớn hơn vào các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm phát triển trải nghiệm trang web mượt mà hơn, bổ sung các hoạt động trực tiếp đến người tiêu dùng và hợp tác với các dịch vụ giao hàng tận nơi. Nhiều người đã chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và WhatsApp để tạo điều kiện cho các tương tác trong suốt hành trình mua sắm. Ví dụ: Walmart cho phép người tiêu dùng ở Mexico đặt hàng qua WhatsApp.
Những nỗ lực này đã giúp Mỹ Latinh đạt mức tăng trưởng mạnh nhất so với bất kỳ khu vực nào với mức tăng 60% về hàng hóa bán trực tuyến vào năm 2020. Euromonitor dự kiến Mỹ Latinh sẽ là câu chuyện tăng trưởng của khu vực vào năm 2021 cũng như với mức tăng 16% trong doanh số bán hàng thương mại điện tử . Mexico được dự đoán sẽ dẫn đầu việc mở rộng đó, thu hẹp khoảng cách giữa mình và thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực, Brazil. Theo truyền thống, chi tiêu trong lĩnh vực du lịch đã thúc đẩy thương mại điện tử ở Mexico, nhưng mong muốn mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn trong thời kỳ đại dịch đã khiến người tiêu dùng bỏ qua một số rào cản như gian lận và hậu cần trước đây đã ảnh hưởng đến bán hàng trực tuyến.
Từ góc độ khu vực, một trong những công ty chiến thắng lớn nhất là thị trường trực tuyến MercadoLibre, vốn đã là một cái tên quen thuộc. Trong năm 2020, vốn hóa thị trường của công ty đã tăng gấp đôi, được hưởng lợi từ sự chuyển dịch sang bán lẻ trực tuyến chịu ảnh hưởng của khủng hoảng và sự gia tăng người dùng mới cho nền tảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số, Mercado Pago. Theo Euromonitor, MercadoLibre, công ty cung cấp hỗ trợ giao hàng, thực hiện và thanh toán cho người bán, đã tăng thị phần để chiếm 22% tổng số hàng hóa được bán trực tuyến trong khu vực vào năm 2020, theo Euromonitor.
Ngày tính toán cho dặm cuối cùng
Chi phí giao hàng chặng cuối gia tăng và những lo ngại về môi trường do sự bùng nổ thương mại điện tử tăng cao đang buộc các nhà bán lẻ và nhà khai thác dịch vụ ăn uống phải khám phá các phương thức giao hàng và thu tiền mới. Vào năm 2020, 40% chuyên gia bán lẻ toàn cầu xem việc tăng cường phân phối sản phẩm là một sáng kiến quan trọng. Những người chơi này sẽ phải vật lộn để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng trong những năm qua trong thời kỳ hậu đại dịch, kỷ nguyên kỹ thuật số đầu tiên trừ khi họ hình dung lại tài sản vật chất của mình và thực hiện nâng cấp đáng kể cho mạng lưới hậu cần.
Do đó, các chiến lược chặng cuối, bao gồm cả các lựa chọn giao hàng tận nhà và thu tiền tiêu dùng, đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời kỳ đại dịch. Các tùy chọn ở chặng cuối nhận được nhiều sự chú ý từ các dịch vụ công nghệ thấp, nhấp và thu thập yêu cầu người tiêu dùng lấy các mặt hàng từ các vị trí cụ thể cho đến robot công nghệ cao cung cấp sản phẩm hoặc bữa ăn đến nhà của người tiêu dùng. Ngay cả những cuộc bàn tán xung quanh tiềm năng của các cửa hàng tối và nhà bếp ma cũng nói lên cách các nhà bán lẻ và nhà điều hành dịch vụ thực phẩm đang cố gắng giải quyết tình huống khó xử này.
Một nửa trong số các chuyên gia bán lẻ toàn cầu được khảo sát vào tháng 11 đồng ý rằng có sự hiện diện kỹ thuật số là một thành phần quan trọng trong đề xuất giá trị của công ty họ, nhưng chỉ có 15% cho rằng công ty của họ đang tạo ra tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số so với các công ty cùng ngành. Khi các nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng tiếp tục điều hướng địa hình kỹ thuật số, việc hiểu rõ các xu hướng công nghệ này là cấp thiết để cạnh tranh tốt hơn vào năm 2021 và hơn thế nữa.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn