Mẹo bán lẻ của tôi bắt đầu với ý tưởng “mọi người đều có thể bán hàng” - cho dù họ gọi như vậy có đúng hay không. Không có một sợi quần áo bạn đang mặc, một giọt cà phê bạn đang uống hay một món đồ nội thất bạn đang ngồi mà không được bán cho ai đó.
Hãy sử dụng 10 mẹo bán lẻ sau để đảm bảo bạn tận dụng tối đa khả năng của bản thân và đội ngũ bán hàng của mình.
1.Đặt kỳ vọng.
Trước khi bạn bắt đầu hoặc bước lên sàn bán hàng, hãy dừng lại và kiểm tra kỳ vọng. Bạn đang tập trung vào điều gì? Khách hàng sẽ tỏ ra thù địch, xấu tính, trông có vẻ khó chịu hay sẽ là một ngày vui vẻ mở hàng cho mọi người mua hàng của bạn? Một trong những chuyên gia bán hàng cũ thường nói, "Bạn nghĩ về điều tiêu cực, bạn cũng sẽ nhận lấy điều tiêu cực", vì vậy hãy cẩn thận với những gì bạn nghe hoặc xem trước khi bắt đầu làm việc vì nó có thể khiến bạn rơi vào thế giới quan tiêu cực.
2. Chăm sóc vẻ ngoài của bạn.
Có, bạn có thể đi giày thể thao nhưng không, có lẽ bạn không nên. Một tấm biển tại cửa hàng pop-up của Piperlime đã nói lên tất cả, "Đã đến lúc từ bỏ hoàn toàn thói quen lười ăn mặc vì đã đến lúc để bạn trông sành điệu trở lại. Hãy thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và bản thân mình hơn một chút. Hãy chăm chút cho bản thân như khi bạn đi chơi vào buổi tối thứ 7 và áp dụng tương tự cho buổi trưa ngày Chủ Nhật. Hãy nhớ rằng bạn sẽ nhận được từ những gì bạn mặc, và hãy chăm chút cho việc ăn mặc ngay nhé". Đây sẽ là cách ghi điểm xuất sắc!
3. Thận trọng với những gì bạn nói.
Đó là một sự thật mà chúng tôi thích nói về con người. Từ những câu chuyện điên rồ nhất trên Internet đến việc người nổi tiếng rơi vào lưới tình, những câu chuyện phiếm đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều nguy hiểm là nó đến từ nơi mà chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân khi thấy sai lầm của người khác. Đó là điều ngược lại với việc bán hàng. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về một người nào đó khi họ đến cửa hàng của bạn.
4. Đừng phán xét.
Kỹ thuật Bán hàng Hiệu quả yêu cầu thích mọi người trước khi họ có thể thích bạn. Tôi biết, điều này rất khó nhưng bạn không thể đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó hay khách hàng qua trang phục của họ. Khi chúng ta làm điều đó để cố gắng quyết định xem ai là người xứng đáng với nỗ lực của chúng ta, đôi khi chúng ta đã sai và giải quyết những thứ vụn vặt khi chúng ta có lẽ đã sở hữu một đơn hàng lớn.
5. Bạn ở đó để phục vụ.
Các hiệp sĩ của bàn tròn thường quỳ gối như một hành động phục vụ cho chủ nhân của họ hoặc cho hoàng gia. Đó là một dấu hiệu bên ngoài của sự nô lệ đối với người khác. (Đừng nhầm lẫn điều này với chế độ nô lệ.) Hành động phục vụ người khác có từ thời Kinh thánh và được nhắc đến trong văn học như một trong những món quà lớn nhất đối với nhân loại. Trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay, chúng tôi thường có nhân viên bán hàng đóng vai trò là Vua hoặc Nữ hoàng, như thể họ đang làm ơn cho khách hàng. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.
6. Nắm rõ tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Hãy đếm lượng khách hàng bạn gặp và mọi khách hàng bạn gọi hằng ngày. Phân biệt 2 nhóm trên để tìm tỷ lệ bán hàng trên lượt truy cập của bạn. Lúc đầu, điều này có thể là một trong số 10. Với thực tế, bạn sẽ thấy rằng khi nhận thức được tất cả những khách hàng bạn phải bán, bạn đã bán được nhiều hàng hơn.
7. Bán thứ mà bạn ghét.
Tìm một trong những sản phẩm xấu nhất của công ty bạn mà bạn có thể. Điều này không khó. Xác định để tìm ra năm điều về nó mà bạn yêu thích bằng cách phân tích tính năng "sản phẩm đó có" để liên kết với lợi ích cho khách hàng "họ sẽ có được những gì". Những gì bạn sẽ thấy là một khi bạn từ bỏ các giả định và thành kiến cá nhân, bạn có thể tìm thấy một số điều để đưa ra một trường hợp thuyết phục tại sao khách hàng nên mua một mặt hàng.
8. Ngừng bán những thứ quá dễ dàng.
Chắc chắn nó được giảm giá 30% và có tài chính miễn phí trong 20 năm. Nhưng những thứ như thế sẽ tự bán - bạn không cần phải bỏ quá nhiều công sức. Trong lúc đó, hãy nâng cao kiến thức về sản phẩm của bạn và các kỹ thuật đào tạo bán hàng bán lẻ cũng sẽ tăng doanh thu.
9. Sẵn sàng mạo hiểm khi bán hàng.
Đôi khi, mọi thứ không diễn ra tốt đẹp. Khách hàng có mâu thuẫn với bạn và có cảm giác như bạn và không ở cùng một thế giới. Hãy hỏi, "Xin lỗi, nhưng tôi đã làm điều gì xúc phạm đến bạn?" Nếu bạn nói điều đó mà không có ác ý hoặc mỉa mai, hầu hết khách hàng sẽ xin lỗi và đưa ra lý do không liên quan gì đến bạn. Tuy nhiên, nếu không giải quyết được điều đó, bạn chỉ đang làm phiền chính mình và khách hàng mà thôi. Với việc giải quyết nó một cách trực tiếp, đôi khi bạn sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn.
10. Nó chỉ là một trò chơi.
Bán hàng rất trôi chảy, đôi khi bạn gặp may, đôi khi bạn làm nó bùng nổ và nhiều lần bạn đã thành công. Mục tiêu chắc chắn là bán tất cả cho mọi người nhưng hãy thắp sáng nó, hàng triệu trẻ mồ côi sẽ không bỏ lỡ một bữa ăn nào vì một khách hàng đã bước qua bạn. Sau đó, bạn hãy nhìn vào những đơn hàng và nói, "Tôi có thể đã làm điều này tốt hơn." Hãy nắm lấy và sau đó vẫn tiếp tục vì bạn có một cơ hội khác để tỏa sáng khi bước vào ngưỡng cửa sắp tới.
Tổng kết
Thật dễ dàng để nghĩ rằng các chuyên gia bán hàng chỉ có thể chấp nhận nó khi cố gắng bán một thứ gì đó trị giá vài đô la, nhưng hàng hóa của bạn càng đắt tiền hoặc sang trọng thì bạn càng phải có một hệ thống bán hàng. Một hệ thống có thể thu hút người lạ, xây dựng mối quan hệ trước khi cung cấp các tính năng và lợi ích của sản phẩm và hướng đến khách hàng mua hàng của bạn vào ngày hôm đó - với mức giá đầy đủ.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn