4 Cách Để Đàm Phán Với Các Nhà Cung Cấp Trong Thời Điểm Khó Khăn

Là khách hàng, bạn có quyền mặc cả, nhưng đừng lạm dụng nó. Khi phải đối mặt với một hoàn cảnh kinh doanh khó khăn, có nhân viên, cố vấn và đối tác mà bạn có thể dựa vào để được hỗ trợ thêm đôi khi là cơ hội giúp bạn vượt qua khủng hoảng. Đó là lý do tại sao việc xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp dựa trên sự trung thực, minh bạch và tôn trọng các mục tiêu của nhau, thay vì chỉ là điểm mấu chốt lợi ích.

Là khách hàng, bạn có quyền mặc cả, bởi vì các nhà cung cấp muốn chinh phục doanh nghiệp của bạn. Họ thường sẽ sẵn sàng đàm phán các điều khoản thỏa thuận thay vì để mất bạn như một khách hàng tiềm năng. Nhưng đừng lạm dụng quyền lực của bạn. Phản ứng giật đầu gối của bạn có thể là cách thúc đẩy mọi nhượng bộ hoặc cắt giảm hoàn toàn những gì các nhà cung cấp đưa ra, nhưng cách tiếp cận tốt hơn là lùi lại một bước, nhìn vào bức tranh lớn và tìm ra những cách có lợi cho cả hai bên chiến lược để tiếp tục làm việc với các đối tác nhà cung cấp có giá trị của bạn để cả hai cùng vượt qua thời điểm khó khăn một cách mạnh mẽ và tốt hơn trước.

Khi bước đi trở nên khó khăn, nó làm cho con đường phía trước bớt đi một chút gập ghềnh. Thực hiện theo các hướng dẫn sau đây để thúc đẩy một quá trình đàm phán tốt hơn, năng suất hơn.

1. Các đối tác giúp một công ty tồn tại trong thời gian ngắn sẽ là những đối tác có giá trị trong chiến lược dài hạn.

Nếu bạn tiếp cận các cuộc đàm phán với tâm lý "tất cả chúng ta cùng làm việc này", bạn có nhiều khả năng giữ nguyên các mối quan hệ đối tác đó. Trước khi bạn thực hiện bất kỳ yêu cầu gì, hãy đặt mình vào phía đối phương. Điều này sẽ giúp bạn đồng cảm và khắc phục mọi câu hỏi tiềm ẩn, mối quan tâm hoặc các vấn đề khác.

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, mọi người đều trăn trở. Các nhà cung cấp nên hiểu tác động của hoàn cảnh đối với doanh nghiệp của bạn và ghi nhớ điều đó khi bạn yêu cầu nhượng bộ hoặc đàm phán lại hợp đồng của bạn.

2. Tạm thời xác định lại các mục tiêu ngắn hạn của bạn.

Thay vì kết thúc một mối quan hệ, hãy xem xét việc thiết lập các tham số mới cho cách bạn vận hành. Nếu bạn có SLA, hãy xem xét nó để xác định bất kỳ khu vực kinh doanh nào nên giãn một thời gian.

3. Cố gắng xác định các giải pháp cùng có lợi.

Ví dụ, đảm bảo các điều khoản thanh toán càng lâu thì càng lý tưởng cho các chủ doanh nghiệp; tuy nhiên, mục tiêu trì hoãn thanh toán này ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu của nhà cung cấp bạn. Đó chính là được thanh toán càng sớm càng tốt. Giảm giá khi thanh toán sớm là một ví dụ tuyệt vời về các điều khoản đàm phán phù hợp với cả hai bên. Nhà cung cấp của bạn được thanh toán sớm hơn trong khi bạn nhận ra một khoản chiết khấu nhỏ cho việc thanh toán sớm. Họ cũng sẽ đánh giá cao những nỗ lực của bạn để đưa ra một giải pháp để bảo đảm mối quan hệ đối tác lâu dài thay vì hủy bỏ hợp đồng.

4. Luôn luôn giao tiếp.

Nền tảng cho tất cả các trao đổi thành công là việc giao tiếp tốt. Hãy chắc chắn rằng các nhà cung cấp của bạn hiểu tình hình của bạn và các bước bạn đang cố gắng thực hiện để giải quyết nó. Trong suốt quá trình trao đổi của bạn, bạn có thể không có câu trả lời cho câu hỏi trong tầm tay, nhưng việc chú ý và phản hồi trong lúc này có thể góp phần rất lớn vào việc củng cố mối quan hệ của bạn và nuôi dưỡng mối quan hệ công việc của bạn khi bạn làm việc để khép lại những vòng lặp đó.

Cuối cùng, bất cứ khi nào có thể, hãy nhấc điện thoại lên. Dựa vào email hoặc nhắn tin có nguy cơ làm mất các sắc thái đàm thoại quan trọng. Không có gì thay thế hiệu quả của một cuộc trò chuyện thực sự.

Phiên dịch bởi: Nhanvienbanhang.vn

Nguồn: Inc.

 

Các tin khác

  1. Cuộc Khủng Hoảng Covid-19 Có Thể Sẽ Kéo Dài Trong Nhiều Tháng, 5 Viễn Cảnh Kinh Doanh Quan Trọng Cần Chú Ý Với Mọi Doanh Nhân
  2. Siêu thị tăng cường dịch vụ “đi chợ hộ” đợt dịch COVID-19
  3. 5 Cách Hiệu Quả Thúc Đẩy Động Lực Nhân Viên Bán Hàng
  4. Muốn Tối Ưu Hóa Năng Suất Khi Làm Việc Tại Nhà Mùa Dịch, Hãy Áp Dụng 4 Cách Làm Sau
  5. Bốn Năng Lực Chủ Chốt Giúp Bạn Càng Sống Càng Đáng Giá
  6. Đừng Nói Dối Với Sếp Của Bạn
  7. Các Nhân Viên Cảm Thấy Họ Không Cần Sự Giúp Đỡ Từ Quản Lý
  8. 9 Mẹo Giúp Tối Ưu Hóa Quá Trình Tuyển Dụng
  9. Những Điều Tạo Nên Sự Khác Biệt Khi Làm Việc Từ Xa
  10. 3 Cách Để Tạo Động Lực Hiệu Quả Cho Nhóm Của Bạn