Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 1)

Chào tháng 3, NhanvienBanhang xin gửi đến bạn đọc bản tin nóng cập nhật tình hình thị trường bán lẻ Thế Giới và Việt Nam những tháng đầu năm 2021 từ các thương hiệu đình đám.

Covid-19 khiến Starbucks chú trọng nguồn khách nội nhiều hơn, đặt cửa hàng tại các quận mới thay vì co cụm quận trung tâm

Mục tiêu của Starbucks luôn là mở thêm cửa hàng mới tại Việt Nam qua từng năm, nhưng theo một cách hết sức cẩn trọng. Trong thời bình đã thế nay ‘thời chiến’ họ càng thận trọng hơn.

Trong năm 2020, sở dĩ Starbucks chỉ mở có 6 cửa hàng, nguyên nhân chính không phải bởi vì khó khăn trong việc xây dựng cửa hàng hay ‘ngăn sông cách chợ’ bởi lock-down, mà bởi lượng khách du lịch và chuyên gia nước ngoài chưa thể quay trở lại Việt Nam.

Mặt khác, Covid-19 không những tác động lên tốc độ mở rộng thị trường của Starbucks Việt Nam mà còn ở concept cửa hàng. Covid-19 khiến nhiều thương hiệu F&B tại Việt Nam nhận ra rằng: đầu tư lớn để mở cửa hàng sẽ gánh chịu rất nhiều rủi ro về cả mặt logistics lẫn doanh thu. Do không ai đoán được khi nào thì Covid-19 quay lại và với cường độ yếu mạnh ra sao, nên tốt nhất là nên đầu tư nhẹ - ít tiền và quy mô nhỏ, xây nhanh – đưa vào vận hành nhanh, rủi ro ít.

Về tài lực, Starbucks không hề thiếu, song họ vẫn muốn giảm thiểu rủi ro xuống ở mức thấp nhất. Và đây có thể là nguyên do khiến Starbucks quyết định ra mắt một concept cửa hàng kiểu mới tại Việt Nam trong năm nay - ở tòa nhà Golden Mansion thuộc Quận Phú Nhuận – TP. HCM. Ngoài quầy bar đã được thu gọn đi nhiều lần, menu của cửa hàng Starbucks tại Golden Mansion cũng được thu gọn, ví dụ như chỉ còn 2 size cơ bản.

Trong năm 2021, Starbucks sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường còn dang dở của năm 2020. Sau 1 năm trì hoãn, chắc chắn trong tháng 4/2021, 2 cửa hàng Starbucks mới sẽ ra mắt giới mộ điệu ở Nha Trang. Tuy nhiên, những cửa hàng mới trong kế hoạch ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, Starbucks còn muốn mở văn phòng đại diện tại thủ đô.

Hơn nữa, Starbucks cũng sẽ không khoanh tay ngồi đợi nhóm du khách và chuyên gia nước ngoài quay lại, mà sẽ tìm cách tăng số lượng khách hàng nội địa để bù vào số đã mất. Muốn làm được thế, họ đang cân nhắc việc điều chỉnh nguyên tắc chọn địa điểm mới của mình. Thay vì co cụm ở các khu vực trung tâm ở các quận trung tâm, họ sẽ dạt xa hơn một chút, nhằm có thể len sâu vào các khu dân cư.

Theo chia sẻ của Starbucks Việt Nam, sức mua của thị trường Việt hồi phục cực kỳ tốt và lượng người sẵn sàng trả giá cao để trải nghiệm sản phẩm của họ đã tăng trưởng khá nhanh, bất chấp Covid-19.

 

Thương hiệu đồ trang sức nổi tiếng Pandora đóng cửa gần 700 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới

Theo thông báo của đại diện hãng Pandora, mặc dù đóng cửa số lượng lớn cửa hàng bán lẻ, song doanh số bán hàng trong tháng 2 vừa qua của hãng vẫn tăng 12%, trong đó, doanh số bán hàng trực tuyến tăng tới 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Pandora cho biết, việc đóng cửa số lượng lớn cửa hàng là bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh mới nhằm giảm tối đa các hoạt động kinh doanh truyền thống và dần chuyển sang hoạt động thương mại điện tử, đáp ứng xu thế mua sắm trực tuyến của phần lớn người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Dự kiến, trong thời gian tới, Pandora sẽ tiếp tục đóng cửa các cửa hàng bán lẻ trang sức không đạt được doanh số tối thiểu, đồng thời tập trung đẩy mạnh phát triển các chương trình ưu đãi bán lẻ trên trang web chính thức của hãng.

 

Chiến dịch quảng cáo “Phụ nữ thuộc về căn bếp” của Burger King vào ngày 8/3 gây tranh cãi

Ngày 8/3 vừa qua, gã khổng lồ thức ăn nhanh Burger King đã quảng bá một chương trình học bổng ẩm thực dành cho nữ giới để chống lại sự phân biệt giới tính trong ngành nhà hàng.

Tuy nhiên, thông điệp mà hãng đưa ra lại hứng chịu chỉ trích dữ dội của công chúng bởi nó chẳng khác nào một sự phân biệt giới tính: "Phụ nữ thuộc về căn bếp".

Cụ thể, chi nhánh tại Anh của Burger King đã đăng tải thông điệp này trên Twitter đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ. Kèm theo đó là lời giới thiệu: "Bếp ăn cao cấp, bếp ăn trên xe tải thực phẩm, bếp ăn bình dân, bếp trên mây hay bếp của Burger King… nếu có một nhà bếp chuyên nghiệp thì phụ nữ sẽ thuộc về nơi đó. Nhưng bạn có biết hiện nay ai đang là người đứng đầu những căn bếp này không? Chỉ 24% các vị trí đầu bếp tại Mỹ là do nữ giới đảm nhiệm. Tỷ lệ đó đối với bếp trưởng nữ là dưới 7%".

Chiến dịch của Burger King bao gồm một quảng cáo toàn trang trên Burger King Foundation, tổ chức phi lợi nhuận của công ty và trong ấn bản của tờ New York Times. Theo Washington Post, Burger King Foundation sẽ trao học bổng trị giá 25.000 USD (mỗi người) cho 2 nhân viên của công ty để theo học một chương trình ẩm thực kéo dài 2 – 4 năm, bắt đầu từ năm 2022.

Mặc dù có mục đích tốt nhưng có vẻ như Burger King đã thể hiện gây hiểu lầm thông qua thông điệp "Phụ nữ thuộc về căn bếp". Sau khi nhận hàng loạt chỉ trích, họ đã phải xóa dòng tweet trên đồng thời gửi lời xin lỗi.

Một đại diện của Burger King chia sẻ: "Chúng tôi cam kết giúp nữ giới phá vỡ văn hóa ẩm thực do nam giới thống trị tại các nhà hàng ăn uống cao cấp trên thế giới và đôi khi điều đó đòi hỏi phải thu hút sự chú ý vào vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng khắc phục.

Dòng tweet của chi nhánh tại Anh được thiết kế để thu hút sự chú ý đến thực tế là chỉ có một tỷ lệ nhỏ đầu bếp và bếp trưởng là phụ nữ. Đó là sai lầm của chúng tôi khi không đưa lời giải thích đầy đủ. Chúng tôi lắng nghe các bạn và chân thành xin lỗi. Chúng tôi sẽ điều chỉnh hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng khi mọi người đọc toàn bộ giới thiệu về chương trình, họ sẽ hiểu được mục đích tốt đẹp của công ty".

Đây không phải quảng cáo gây tranh cãi đầu tiên của Burger King. Vào năm 2019, tài khoản Instagram của công ty chi nhánh New Zealand đã đăng một video quảng cáo sản phẩm bánh mì kẹp với tên gọi "Vietnamese Sweet Chili Tendercrisp", trong đó nhân vật đang cố gắng dùng đũa để thưởng thức món ăn này một cách vụng về. Ngay sau đó, người dùng mạng xã hội cũng lên tiếng rằng quảng cáo trên mang tính phân biệt chủng tộc. Burger King đã khắc phục bằng cách xóa video và xin lỗi.

 

Sony dùng chuối làm bộ điều khiển game

Theo thông tin cho biết, vừa qua, Sony đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho bộ điều khiển ảo. Với phát minh này, người chơi có thể biến quả chuối hay bất kỳ vật dụng nào trở thành tay cầm chơi game tạm thời.

Bộ điều khiển ảo của Sony hoạt động nhờ camera gắn vào đầu người chơi có khả năng nhận diện bất cứ vật gì người đó đang cầm, như quả chuối, cái cốc, cây bút hoặc một chiếc ly. Khi người chơi di chuyển, xoay vật phẩm trên tay, nhân vật trong trò chơi cũng di chuyển tương ứng. Camera cũng có thể đặt các nút ảo trên vật phẩm, chẳng hạn nếu bạn chạm tay vào phía bên phải quả chuối, nhân vật sẽ nhảy hoặc tấn công đối phương.

Sony đề xuất dùng chuối làm bộ điều khiển thay thế trong trường hợp thiết bị của bạn hết pin hoặc không đủ tay cầm cho nhóm bạn chơi game. Trong hồ sơ đăng ký bằng sáng chế, Sony cho biết người chơi được phép dùng hai vật phẩm cùng một lúc để làm bộ điều khiển. Công ty khẳng định: "Thật đáng mong đợi nếu người chơi có thể dùng một thiết bị rẻ tiền, đơn giản và không phải đồ điện để làm thiết bị ngoại vi cho video game".

Trước đây đã có nhiều dự án biến trái cây hoặc các vật dụng hằng ngày thành tay cầm chơi game. Bộ dụng cụ Makey Makey trị giá 40 bảng Anh ra mắt năm 2015 là một ví dụ, giúp các em nhỏ có thể biến quả chuối, cuốn sổ tay... thành bộ điều khiển bằng cách nối dây kẹp cá sấu với vật dụng. Dĩ nhiên Sony vẫn sẽ tiếp tục sản xuất tay cầm game bình thường, còn bộ điều khiển ảo chỉ là một lựa chọn thay thế dành cho game thủ nào muốn "đổi gió".

 

Khay đựng thức ăn của Mcdonald’s được làm từ thức ăn thừa

Arcos Dorados, chuỗi nhượng quyền McDonald độc lập lớn nhất thế giới, đã bắt đầu sử dụng số lượng lớn khay ăn được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, có nguồn gốc từ thức ăn thừa và nhiều loại rác thải sinh hoạt.

Chất liệu này có tên là UBQ ™. Nó là thành phẩm sau khi tái chế những thứ lẽ ra sẽ bị chôn xuống bãi rác - vỏ chuối, xương gà, và các thức ăn thừa khác; bìa các-tông và giấy; bỉm và nhựa hỗn hợp,.. Đối với chuỗi nhượng quyền McDonald, lần chuyển đổi này là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm giảm sử dụng nhựa nguyên sinh và nhựa dùng một lần.

Hiện, công ty đã tung ra hơn 7.000 khay mới tại các nhà hàng ở Brazil, và đang tiếp tục lên kế hoạch mở rộng ra toàn quốc. Loại khay này không chỉ góp phần làm giảm việc sử dụng nhựa mà còn có thể được tái chế trở lại sau khi bị hỏng. Tuy nhiên, giải pháp lý tưởng nhất vẫn là mọi người phải giảm thiểu lượng rác thải, đơn giản nhất là mua đủ lượng thức ăn cần dùng và hạn chế vứt đi

 

 

 

Nguồn: NhanvienBanhang tổng hợp

 

Các tin khác

  1. 4 Dấu Hiệu Sếp Của Bạn Là Một Người Quản Lý Quá Chi Tiết
  2. Thói Quen Hàng Ngày, Hàng Tuần Và Hàng Tháng Sẽ Giúp Nhóm Của Bạn Đạt Được Mục Tiêu Trong Nửa Thời Gian
  3. Amazon Lặng Lẽ Cập Nhật Biểu Tượng Ứng Dụng Di Động Thu Hút Sự So Sánh Với Bộ Ria Mép Của Hitler
  4. Disney Đóng 60 Cửa Hàng Ở Bắc Mỹ Vào Năm 2021
  5. Làm Thế Nào Để Dẫn Dắt Để Người Khác Theo Lối Bạn
  6. 10 Điều Bộ Phận Nhân Sự Làm Để Giúp Nhân Viên Thành Công
  7. Thương Hiệu BigC Kết Thúc Hành Trình 22 Năm Tại Việt Nam
  8. Lệnh Cấm Huawei Của Pháp Bắt Đầu Có Hiệu Lực Ở Các Khu Vực Đô Thị
  9. Tập Đoàn LVMH Chính Thức Mở Cửa BVLGARI Tại Việt Nam
  10. Apple Được Cho Là Đã Hợp Tác LG Để Phát Triển Iphone Màn Hình Gập