Nhà điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc Emart Inc. đang rút khỏi Việt Nam? Thị trường lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc, đối mặt với các rào cản pháp lý.
Nhà bán lẻ này đã mở cửa hàng đầu tiên tại quận Gò Vấp của Việt Nam vào năm 2015 và đã mua một địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh cho lần khai trương thứ hai vào năm ngoái. Nhưng dự án đã bị trì hoãn do những trở ngại trong việc cấp phép, làm gián đoạn kế hoạch mở thêm 5 đến 6 tiền đồn.
Bước đột phá trực tiếp của Emart đã được chứng minh là khó khăn khi Việt Nam, giống như Trung Quốc, ưu tiên các liên doanh trong việc cho phép kinh doanh nước ngoài. Emart bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2014 sau khi thành lập một công ty 100% vốn tại địa phương.
Một nguồn tin trong ngành bán lẻ cho biết một đại siêu thị cần ít nhất 10 điểm bán hàng để có khả năng thương lượng với các nhà cung cấp và duy trì hiệu quả hậu cần. Không thể đáp ứng được con số này, Emart có thể kết luận tốt hơn là nên gấp lại việc kinh doanh, một nguồn tin cho biết thêm.
Nhà bán lẻ này đã và đang thu hồi các khoản đầu tư trong nước. Trong báo cáo bán niên năm 2019, họ sẽ đầu tư 460 tỷ won (424,3 triệu USD) vào công ty Việt Nam đến năm 2022. Nhưng trong báo cáo quý 3, họ đã giảm số tiền đó xuống còn 247,8 tỷ won.
Tuy nhiên, đại diện Emart phủ nhận tin đồn rút lui và cho biết họ đang nghiên cứu các lựa chọn khác như liên minh chiến lược hoặc hợp tác kinh doanh.
Các nhà quan sát trong ngành tin rằng Emart đang cảnh giác với việc mắc phải sai lầm tương tự như trong hoạt động ở Trung Quốc.
Emart vào Trung Quốc vào năm 1997 và tích cực mở rộng hoạt động của mình, điều hành tại một điểm 26 cửa hàng trên khắp đất nước. Nhưng nó đã không vượt qua được các quy định cứng rắn của Bắc Kinh và đã chứng kiến khoản lỗ lên tới 150 tỷ won trong 4 năm kể từ năm 2013.
Vào năm 2016, họ phát hiện ra mình đang vướng vào mâu thuẫn ngoại giao về quyết định xây dựng hệ thống chống tên lửa của Hàn Quốc, một động thái mà Trung Quốc phản đối kịch liệt vì lý do an ninh quốc gia. Emart, cùng với nhiều thương hiệu Hàn Quốc khác, đã phải hứng chịu gánh nặng của cuộc tẩy chay trên toàn quốc do Bắc Kinh quay lưng đối với tất cả các mặt hàng Hàn Quốc. Sau khi bị thua lỗ nặng, chuỗi bán lẻ vào năm 2017 đã bán hết 5 cửa hàng còn lại ở Trung Quốc cho một công ty Thái Lan và rút toàn bộ khỏi nước này.
Sau khi mở rộng quy mô hoạt động tại châu Á, Emart dự kiến sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường Hoa Kỳ, nơi các thương hiệu Hàn Quốc đang nhanh chóng tạo được cơ sở. Theo hồ sơ quy định của mình, Emart đã tạo ra 1,28 nghìn tỷ won trong ba quý đầu năm nay từ nước ngoài, tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng đầu trong tổng doanh thu hàng năm của năm ngoái là 778,5 tỷ won.
Thành tích mạnh mẽ ở nước ngoài của Emarts phần lớn nhờ vào công ty con Good Food Holdings của Mỹ, mà tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc mua lại với giá 275 triệu USD vào năm 2018. Công ty có trụ sở tại Los Angeles này sở hữu 5 thương hiệu bán lẻ thực phẩm cao cấp, bao gồm Bristol Farms, Lazy Acres Natural Market, Metropolitan Market, New Seasons Market và New Leaf Community Market, hoạt động chủ yếu ở Bờ Tây.
Good Food Holdings đã đạt doanh thu 1,2 nghìn tỷ won trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, tăng 136% so với một năm trước, do nhu cầu bùng nổ đối với các sản phẩm thực phẩm của những người trú ẩn tại nhà trong đợt bùng phát coronavirus. Chỉ riêng công ty đã chịu trách nhiệm về gần 93% tổng doanh số bán hàng toàn cầu của Emart trong giai đoạn này.
Emart có kế hoạch đầu tư 83,7 tỷ won đến năm 2022 để mở rộng dấu chân của mình tại Hoa Kỳ. Dự kiến sẽ khai trương PK Market, một cửa hàng chuyên về hàng hóa châu Á bao gồm cả thực phẩm Hàn Quốc, vào đầu năm tới tại trung tâm thành phố Los Angeles.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn