Thị trường bán lẻ đang phát triển của Việt Nam đã thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ nước ngoài. Báo cáo mới đây của JLL Việt Nam cho biết, hàng loạt nhà bán lẻ nổi tiếng từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô đến nước này với hy vọng thâm nhập thị trường.
Khi sự thâm nhập của các nhà bán lẻ nước ngoài vào trong nước ngày càng tăng, sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ càng trở nên gay gắt hơn. Điều này sẽ đặt thị trường bán lẻ vào thử thách và chỉ những nhà bán lẻ có định vị phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường mới giành được thị phần.
Năm 2014, thương vụ Berli Jucker mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam với giá trị doanh nghiệp 655 triệu euro (700 triệu USD) - thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam - báo hiệu sự gia nhập của nhà bán lẻ Thái Lan Quốc gia.
Sau đó, một tập đoàn khổng lồ khác của Thái Lan, Central Group, đã mua lại Nguyễn Kim Trading - nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và BigC Việt Nam - chuỗi siêu thị lớn thứ hai về số lượng cửa hàng trên toàn quốc.
Vào tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc - đã chính thức đánh dấu sự ra đời của mình với trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD tại phía Bắc TP.HCM. Cũng đến từ Hàn Quốc, Lotte Mart khá thành công với 11 siêu thị, con số dự kiến sẽ tăng lên 60 cửa hàng vào năm 2020.
Hầu hết các nhà đầu tư Nhật Bản coi thành công của Aeon tại Việt Nam là một trường hợp đáng mừng trong đầu tư ra nước ngoài. Aeon có bốn trung tâm và dự kiến sẽ đạt 20 trung tâm trước năm 2020. Cũng từ Nhật Bản, Takashimaya đã đến vào tháng 7 năm 2016 với tư cách là khách thuê chính của trung tâm bán lẻ Saigon Centre của thành phố HCM.
Thêm vào ba cửa hàng Simply Mart tại TP HCM, AuchanSuper, một thương hiệu bán lẻ lớn từ Pháp, đang có kế hoạch mở thêm 17 siêu thị vào cuối năm 2017 tại thành phố và 20 cửa hàng vào năm 2020 tại miền Bắc Việt Nam.
Nhờ thu nhập khả dụng ngày càng tăng, các thương hiệu thời trang lớn như Gap, Mango và Topshop đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Vào tháng 9 năm 2015, Zara đã khai trương cửa hàng hàng đầu đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. H&M được cho là sẽ vào Việt Nam vào đầu năm sau.
Với 90 triệu dân, Việt Nam đã thu hút được các nhà bán lẻ với dân số tương đối trẻ - 70% ở độ tuổi từ 15 đến 64 - những người hứa hẹn sẽ là động lực chính thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Dân số đô thị của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 2,6% hàng năm từ năm 2015 đến năm 2020, tỷ lệ cao nhất trong số các nước cùng khu vực.
Bà Bùi Trang, Giám đốc Cho thuê Thương mại tại JLL Việt Nam cho biết: “Thu nhập khả dụng ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh và mức sống ngày càng nâng cao khiến Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á”.
Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, Việt Nam có tầng lớp trung lưu và giàu có (MAC) tăng nhanh nhất trong khu vực, sẽ tăng gấp đôi quy mô trong giai đoạn 2012-2020, từ 12 triệu lên 33 triệu. Người tiêu dùng MAC, có thu nhập từ 15 triệu đồng (700 đô la Mỹ) trở lên một tháng, sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng chính của các nhà bán lẻ.
Thương mại điện tử Việt Nam được thiết lập để tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào lượng người tiêu dùng và dân số trực tuyến ngày càng tăng. Theo báo cáo của Nielsen, chín trong số mười người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh, so với 82% vào năm 2014 và việc sử dụng nhanh chóng các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng là công cụ thúc đẩy sự dịch chuyển tiêu dùng phương tiện .
“Việc gia tăng đáng kể số tiền của chủ thẻ tín dụng cũng có tác động đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Người ta quan sát thấy rằng mọi người hiện nay sẵn sàng chi tiêu hơn vì họ có thể chi trả nhiều hơn bằng tín dụng và nó có xu hướng làm cho người mua sắm ít tốn kém hơn, ”cô nói.
Ngoài ra, lượng khách quốc tế ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện cũng là những yếu tố khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn