Xét về mọi mặt, năm 2020 là một năm tồi tệ đối với ngành thời trang. Các nhà bán lẻ cắt giảm một số không gian thời trang và doanh số bán hàng may mặc rất đáng thất vọng. McKinsey dự đoán rằng lợi nhuận của ngành thời trang toàn cầu dự kiến sẽ giảm -93% vào năm 2020. Ban đầu các nhà bán lẻ mua quá nhiều, gần đây các nhà bán lẻ không có đủ hàng trên kệ của họ.
Vấn đề là hầu hết các nhà bán lẻ đều tìm đến Phố Wall để được chấp thuận. Nếu hàng tồn kho của họ quá cao, tuy nhiên những nhà đầu tư không mua được hàng tồn. Nếu hàng tồn kho của họ quá thấp thì lại không được những khách hàng bỏ đi mà không mua bất cứ thứ gì.
Các nhà bán lẻ thời trang nên làm như thế nào vào năm 2021?
Câu hỏi đặt ra là việc quay trở lại hoạt động kinh doanh đó sẽ diễn ra nhanh như thế nào và trên phạm vi rộng như thế nào. Business of Fashion gợi ý rằng doanh số bán hàng thời trang sẽ giảm vào năm 2021 từ 0 đến 5% so với năm 2019. Điều này cho thấy sự phục hồi tương đối nhanh chóng và phục hồi nhanh chóng sau khi giảm mạnh vào năm 2020. Tuy nhiên, các tác giả phòng ngừa bằng cách nói rằng sự phục hồi muộn có thể gây ra sự sụt giảm từ -10 đến -15 phần trăm vào năm 2021 so với doanh số năm 2019 vì các biện pháp ngăn chặn và tiếp tục lo sợ về vi rút sẽ khiến mọi người ở nhà. Sau đó, sự phục hồi có thể muộn nhất là vào quý 4 năm 2023.
Tôi có xu hướng tin rằng sự phục hồi chậm có nhiều khả năng hơn.
Đánh giá về các quan sát gần đây về các cửa hàng bách hóa lớn ở miền Nam cho thấy chúng thiếu hàng thời trang và các mặt hàng khác, tôi cảm thấy rằng các nhà bán lẻ vẫn thận trọng và nghi ngờ về nhu cầu thời trang mạnh mẽ cho năm 2021.
Tôi đồng ý với đánh giá đó về nhu cầu cho năm 2021.
Đây là triển vọng của tôi cho năm 2021:
1. Vi rút. Mặc dù tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ được tiêm ngừa vào sáng mai, nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta sẽ mất nhiều thời gian để nhận được vắc-xin. Chúng ta sẽ tiếp tục bị giới hạn trong nhà của chúng ta.
2. Hình thức mua sắm. Mua sắm sẽ tiếp tục dựa trên kỹ thuật số và chi tiêu sẽ tập trung vào những thứ cơ bản và cần thiết. Thời trang sẽ không được ưu tiên. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian hơn ở nhà và đồ đạc, trang trí trong nhà sẽ được coi là nhu cầu thiết yếu.
3. Nhu cầu giảm dần. Trong thời gian hạn chế, nhu cầu về thời trang của chúng ta sẽ không trở lại mức trước đại dịch trong tương lai gần. Thất nghiệp. Các nhà bán lẻ phải tăng gấp đôi các danh mục hiệu quả như thời trang cho gia đình.
4. Du lịch. Việc đi lại sẽ ở mức tối thiểu trong tương lai gần. Du khách nước ngoài sẽ không quay lại sớm. Các công ty phải tìm kiếm các cơ hội doanh thu mới không phụ thuộc vào tủ quần áo du lịch hoặc nghỉ dưỡng.
5. Ít hơn là nhiều hơn. Trong giai đoạn này, The Business of Fashion chỉ ra rằng nhiều sản phẩm hơn không nhất thiết phải tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Các công ty thời trang phải giảm bớt sự phức tạp về chủng loại trong khi tăng giá bán toàn bộ.
6. Cơ hội. Một số công ty đã phá sản và những công ty khác được hỗ trợ bởi trợ cấp của chính phủ. Các nhà bán lẻ chủ động có cơ hội giành thị phần và phát triển nếu họ phân tích thị trường và giải quyết những điểm yếu mà họ tìm thấy.
7. Đối tác. Để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai, cần có quan hệ đối tác sâu hơn với các nhà cung cấp và nhà cung cấp. Điều đó sẽ mang lại sự đảm bảo lớn hơn về việc tiếp tục lãnh đạo.
8. Đóng cửa. Sẽ có nhiều cửa hàng đóng cửa hơn vào năm 2021. Tôi đã báo cáo về việc đóng cửa hơn 15.000 địa điểm cửa hàng vào năm 2020 và dự kiến nhiều cửa hàng hơn có thể đóng cửa ngay bây giờ. Các yêu cầu của chủ nhà đối với việc trả tiền thuê nhà hoặc nợ có thể lấn át quản lý.
9. Cuộc nổi dậy kỹ thuật số. Khi các công ty bán lẻ trau dồi hiểu biết về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, họ sẽ nhận ra rằng nhiều khách hàng thích làm việc tại nhà và họ sẽ yêu cầu các kỹ năng mới để hỗ trợ mua sắm kỹ thuật số.
Cũng giống như điện thoại di động khiến chúng ta sống nội tâm hơn và ít giao tiếp hơn, đại dịch cũng khiến chúng ta dễ bị tổn thương và cô lập hơn. Cảm giác này sẽ không biến mất trong một sớm một chiều. Chúng ta đang học cách trở thành những người theo chủ nghĩa cá nhân mạnh mẽ. Chúng ta ăn mặc phù hợp - phản ánh tâm trạng, gu thời trang và khả năng tiết kiệm của chúng ta. Chúng ta không còn đi du ngoạn trên biển nữa; chúng tôi tránh các chuyến bay đến các điểm nghỉ dưỡng và tập trung vào các bữa tiệc tối nhỏ và cách xa xã hội. Bây giờ không có "phải có thời trang".
Điều đó có ý nghĩa gì đối với một nhà bán lẻ thời trang?
Ban quản lý cửa hàng cần suy nghĩ mới và sáng tạo về màu sắc, thiết kế và chất liệu vải để chúng tôi thấy những lý do mới để làm mới tủ quần áo của mình. Điều đó sẽ làm tăng sự quan tâm đến thời trang miễn là có những sản phẩm cho phép chúng tôi đưa ra tuyên bố phản ánh những gì chúng tôi thích với tư cách cá nhân.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn