Warren Buffett không thiếu sự khôn ngoan khi nói đến tầm quan trọng của việc thuê người có sự liêm chính. Hoặc nguyên tắc là chúng ta nên đầu tư vào mối quan hệ với những người trung thực và đạo đức.
Nghe khá đơn giản. Ai muốn làm việc với hoặc làm kinh doanh với kẻ gian nhỉ? Để minh họa quan điểm của mình, Buffett từng yêu cầu một nhóm sinh viên đại học tưởng tượng ra một người bạn cùng lớp mà họ cảm thấy họ có thể đầu tư lâu dài để nhận 10% thu nhập của người đó trong suốt quãng đời còn lại.
Đây là những gì ông nói:
“Bạn có thể sẽ chọn người mà bạn phản hồi tốt nhất, người có phẩm chất lãnh đạo, người có khả năng khiến người khác thực hiện lợi ích của họ. Đó sẽ là người hào phóng, trung thực và là người đã tin tưởng người khác vì ý tưởng của riêng họ.”
Trung thực, rộng lượng, tin tưởng vào người khác là những đặc điểm nổi bật của một triết lý lãnh đạo mạnh mẽ mà tôi giảng từ các giai đoạn trên cả nước: lãnh đạo công chức.
Một số nhà lãnh đạo và chuyên gia tư tưởng trên thế giới đồng ý với tiền đề của Buffett là đầu tư vào các nhà lãnh đạo công chức. Bởi vì sự đơn giản, nó chỉ làm cho ý nghĩa kinh doanh thực sự tốt. Họ cũng thừa nhận những đặc điểm không thể nghi ngờ mà các nhà lãnh đạo công chức thể hiện, bao gồm:
1. Sự vị tha
Raj Sisodia, đồng sáng lập Conscious Capitalism, ghi chú rằng "một nhà lãnh đạo hoạt động với trọng tâm chính là coi người khác là phương tiện cho mục đích đó. Bạn không thể là một nhà lãnh đạo thực thụ nếu bạn hoạt động ở mức độ ý thức đó . "
2. Đáng tin cậy
Stephen M.R. Covey, tác giả bán chạy nhất của The Speed of Trust, chỉ ra rằng nhà lãnh đạo tìm cách kiểm soát nhưng một nhà lãnh đạo công chức "tìm cách giải phóng tài năng và sáng tạo bằng cách mở rộng niềm tin cho người khác." Trong khi đối nghịch với hầu hết, người lãnh đạo công chức về cơ bản tin tưởng sâu sắc vào người khác - và vào tiềm năng của họ.
3. Dễ bị tổn thương
Simon Sinek, tác giả của ba cuốn sách bán chạy nhất, bao gồm Start With Why, lưu ý rằng các nhà lãnh đạo công chức cố tình tạo ra không gian trong đó một công nhân có thể đi vào văn phòng của ông chủ của họ để thừa nhận một sai lầm mà không sợ mất việc. Sinek chia sẻ: "Điều đó có nghĩa là ai đó có thể giơ tay và yêu cầu giúp đỡ, thừa nhận họ đã được giao trách nhiệm mà họ không chuẩn bị hoặc đủ hiểu biết để hoàn thành hoặc thừa nhận rằng họ sợ hãi mà không sợ bị sỉ nhục hay trả thù".
4. Can đảm
Brené Brown, nhà nghiên cứu và tác giả của ba cuốn sách bán chạy số 1 của New York Times, bao gồm Daring Greatly, tin rằng một nền văn hóa được thành lập dựa trên sự lãnh đạo này sẽ phá tan văn hóa xấu hổ và giết chết nỗi sợ hãi mà nó sinh ra. Một trong những nguyên lý của sự lãnh đạo đầy tớ, Brown nói, là sự can đảm, từ đó làm tăng sự tham gia, đổi mới, sáng tạo, năng suất và niềm tin.
Trong khi các phương tiện truyền thông và các cấp hàng đầu của các tổ chức từ trên xuống truyền thống có thể thích hợp hơn để thừa nhận những người đóng góp được tôn vinh giúp công ty của họ có lợi nhuận, nhà lãnh đạo Buffett khuyên chúng ta nên đầu tư sẽ ca ngợi và công nhận tất cả những người đóng góp tạo ra sự khác biệt, từ phòng thư đến phòng họp.
Dịch bới NhanvienBanhang.vn