Chúng ta đang tiến gần điểm kết thúc của một năm mà nhiều người sẽ mãi mãi gắn với những thử thách khó khăn. Và những bài học chắc chắn sẽ xuất hiện từ tất cả những khó khăn cá nhân.
Về mặt chuyên môn, thật khó để tưởng tượng bất kỳ nhân viên, người quản lý hoặc nhà lãnh đạo nào không trải qua một số thay đổi lớn trong công ty của họ hoặc cách nó hoạt động - một số điều tích cực và nhiều điều tiêu cực. Họ cũng đang bước ra khỏi năm 2020 với những hiểu biết và quan sát chính, hy vọng sẽ củng cố công ty của họ trước những thách thức phía trước.
Mặc dù có vô số bài học mà tất cả chúng ta có thể rút ra trong năm nay, nhưng một số bài học quan trọng hơn là những bài học đối với các nhà lãnh đạo đang cố gắng quản lý tốt nhất con tàu của họ trong những làn sóng lớn.
Dưới đây là ba bài học kinh nghiệm chính mà các giám đốc điều hành doanh nghiệp và lãnh đạo cấp cao nên nhận ra khi chúng ta bước vào năm 2021:
Lập kế hoạch dự phòng cho các mối quan tâm mới nổi là rất quan trọng
Công ty của bạn sẽ phản ứng như thế nào trong lần tiếp theo khi một cuộc khủng hoảng bắt đầu xuất hiện? Nhóm truyền thông của bạn có kế hoạch hành động vào lần tới khi các vấn đề xã hội nhạy cảm len lỏi qua ngành của bạn không?
Cho dù đó là lập kế hoạch cho những thay đổi ngay lập tức trong cách nhân viên làm việc hay để giải quyết các tiêu chuẩn chính sách của công ty về các vấn đề xã hội liên quan, các nhà lãnh đạo cần phải có một kế hoạch dự phòng được lập thành văn bản về cách thức, thời điểm và hành động ở mức độ nào cần được thực hiện.
Như chúng ta đã thấy từ các sự kiện trong năm ngoái, không có bộ phận hoặc vai trò chức năng nào có thể tránh khỏi sự thay đổi đột ngột từ các ảnh hưởng bên ngoài.
Bước một là phát triển một số loại kế hoạch hành động và chiến lược truyền thông sớm hơn cho các sự kiện mới nổi có thể có một số tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh nghiệp.
Mặc dù điều này có vẻ khó khăn, nhưng hãy tập trung vào những mối đe dọa nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến khả năng hoạt động của công ty bạn, nhân viên của bạn và hạnh phúc của họ cũng như văn hóa hoặc thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. Nói một cách đơn giản, hãy tự hỏi bản thân xem những sự kiện nào trong bối cảnh kinh doanh, xã hội, toàn cầu đang diễn ra ngay bây giờ có thể trở thành mối quan tâm của chúng ta vào ngày mai.
Bạn nên tạo hoặc tinh chỉnh một kế hoạch cho những thứ trong danh sách có khả năng xảy ra cao hoặc đe dọa không tương xứng. Điều tương tự cũng nên được thực hiện đối với các cơ hội nảy sinh trên thị trường có thể có lợi cho công ty của bạn.
Bước hai là đảm bảo tất cả các bên liên quan có quyền truy cập vào kế hoạch và các luồng giao tiếp để mọi người biết điều gì sẽ xảy ra khi cần hành động.
Thương hiệu của công ty bạn luôn đối mặt với rủi ro
Cũng giống như một kế hoạch dự phòng có thể giúp tổ chức của bạn cân bằng những yêu cầu thách thức có thể xuất hiện từ cuộc khủng hoảng quốc gia hoặc sự bất ổn ngày càng tăng của xã hội, thương hiệu của bạn cũng cần mức độ chu đáo về những gì bạn truyền đạt cho người tiêu dùng, nhân viên và cộng đồng. Công ty của bạn đại diện cho điều gì và cách nó tiếp thị với công chúng không phải là vấn đề đau đầu trong thời điểm thuận lợi, nhưng nó thực sự có thể tạo nên hoặc phá vỡ thương hiệu của bạn trong thời điểm tồi tệ.
Các chủ đề về bình đẳng, công bằng, đa dạng, sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của nhân viên đều là những nội dung được người tiêu dùng xem xét khi họ tham gia với các thương hiệu ngày nay. Các nhà điều hành và quản lý ngày nay cần xem việc duy trì thương hiệu của họ như một công việc đang tiến hành thực sự, không còn đơn giản chỉ là một mục hàng cho bộ phận tiếp thị.
Khi Nike thực hiện một chiến dịch gây tranh cãi với Colin Kaepernick trong cuộc tranh luận về quốc ca, người ta không rõ ngay lập tức nó sẽ được đón nhận như thế nào. Khi Cuộc thăm dò ý kiến quốc gia của Đại học Quinnipiac sau đó công bố phát hiện của họ , rõ ràng là sự ủng hộ của công chúng có lợi cho họ và doanh số bán hàng cũng tăng theo.
Công ty đã không ngừng nỗ lực trước đó về các vấn đề xã hội, họ tiếp tục xây dựng lòng tin của người tiêu dùng về một chủ đề mà họ biết mọi người quan tâm. Họ vẫn năng động với thương hiệu của mình và nó phục vụ tốt cho họ, một phần là do lòng trung thành của người tiêu dùng và mối quan hệ với thương hiệu mà họ kiếm được.
Mặt khác, gần đây chúng ta đã thấy những câu chuyện về các công ty công nghệ từ chối đưa ra lập trường về các vấn đề xã hội và cấm phát ngôn chính trị. Trong thời đại mà ngày càng nhiều công ty thực hiện cách tiếp cận ngược lại, sẽ rất thú vị khi xem những hành động như thế này ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp hoặc sự sẵn lòng hỗ trợ của khách hàng.
Tất cả các giả định nên được mô phỏng thường xuyên
Các giám đốc điều hành hiệu quả và các nhà lãnh đạo cấp cao tạo ra và truyền đạt một thông điệp về lý do tại sao công ty làm những gì họ lam. Điều này giúp mỗi bên liên quan hiểu được vai trò của họ phù hợp với tầm nhìn lớn hơn như thế nào. Hy vọng rằng, khi một kế hoạch dự phòng được tạo ra, như đã nêu trước đó, mọi người sẽ hiểu sâu hơn về cách thay đổi chiến lược khi tình huống bắt buộc.
Tuy nhiên, dựa vào một tập hợp các kế hoạch 'điều gì xảy ra nếu' là không đủ. Các nhà lãnh đạo thành công cần nuôi dưỡng một nền văn hóa và môi trường công ty, nơi mọi người thường xuyên thách thức các giả định truyền thống. Ví dụ, có tài liệu cho rằng một số nhà quản lý nghi ngờ xu hướng làm việc từ xa. Có thể là sự thiếu tin tưởng hoặc không có khả năng đo lường năng suất, rất nhiều lý do.
Thay đổi các giả định rằng công việc được thực hiện ở một nơi hoặc văn phòng đơn lẻ có thể mất thời gian, nhưng các sự kiện lan rộng lớn hơn như đại dịch củng cố mức độ nhanh chóng của một số ý tưởng có thể chuyển từ tồi tệ sang không tệ như chúng ta mong đợi.
Một nhóm phân tán có thực sự hoạt động hiệu quả nhất thông qua các công cụ không đồng bộ như email không? Cơ cấu trả lương theo giờ truyền thống có phù hợp khi ai đó đang làm việc từ xa và có thể cần lịch trình linh hoạt hơn không? Tất cả những niềm tin và quá trình lâu đời này đã chín muồi để xem xét lại.
Biến ý tưởng thành hành động
Tất cả những câu hỏi này nên được đặt ra và mỗi nhà lãnh đạo cần nhóm của họ suy nghĩ về cách cải tiến cách làm việc cũ. Mặc dù những khái niệm này có thể sẽ không nằm ở đầu danh sách ưu tiên, nhưng chúng xứng đáng được đưa vào mục tiêu của bạn.
Bạn không thể dự đoán tương lai nhưng bạn chắc chắn có thể lập kế hoạch hiệu quả hơn cho những thứ có thể phát sinh, ngay cả khi chúng là những kịch bản có xác suất thấp. Khoản đầu tư vào thời gian, công sức và nguồn lực đó có thể trả cổ tức trong tương lai.
Cuối cùng, hãy xem xét thương hiệu và tầm nhìn của công ty bạn có thể bị ảnh hưởng như thế nào thông qua tất cả những điều này. Bạn sẽ không biết chắc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, nhưng việc thực hành suy nghĩ về nó ngoài một phân tích tiếp thị đơn giản có thể giúp ích cho bạn.
Đầu năm mới bận rộn đối với một số tổ chức nhưng lại chậm chạp đối với những tổ chức khác. Tìm cách tích hợp những khái niệm và ý tưởng này vào kế hoạch hàng năm và các sự kiện khởi động của bạn. Nếu năm 2021 kết thúc giống như năm 2020, bạn sẽ cảm ơn bản thân vì điều đó.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn