Đối với các nhà lãnh đạo, năm 2021 sẽ là năm của các giải pháp mới được xây dựng dựa trên những thách thức thực tế mà năm 2020 đã đem lại. Đây sẽ là năm của những quyết định mới, những quyết định khéo léo và tỉ mỉ.
Thành thật mà nói, tôi không muốn bắt đầu dự báo các xu hướng lãnh đạo quan trọng của mình cho năm 2021 cho đến khi chúng ta đã trải qua năm 2021. Hãy gọi đây là bảo hiểm rủi ro cho các khoản cược của tôi - chắc chắn một nhà lãnh đạo giỏi là luôn có Kế hoạch B. Tôi không nói về chính trị, tôi đang nói về sức nặng của một cuộc khủng hoảng toàn cầu đã thayđổi mọi thứ khác; đã thách thức chung ta trên mọi mặt trận, từ xã hội đến kinh tế, từ lý tưởng đến thực tiễn. Đại dịch đã ăn mòn tất cả các kế hoạch, hầu hết các mục tiêu của chúng ta và nhiều ý định khác của chúng ta.
Nhưng chúng ta đang ở đây. Chúng ta đang đến tháng Hai và cho đến nay, rất tốt. Đối với các nhà lãnh đạo, đây sẽ là một năm để thực sự tạo ra sự khác biệt, và tốt nhất là bắt đầu càng sớm càng tốt. Làm như vậy có thể mang lại cho bạn và tổ chức của bạn một lợi thế cạnh tranh nhất định - với tư cách là thương hiệu người tiêu dùng và thương hiệu nhà tuyển dụng.
Dưới đây là 5 yếu tố để một nhà lãnh đạo đạt được điều đó
Sự tôn trọng
Nơi làm việc độc hại mang một ý nghĩa hoàn toàn mới vì rất nhiều tổ chức đã đặt lực lượng lao động của họ từ xa. Nhưng độc hại thì vẫn độc hại - và những người phải tiếp xúc với nó nhận ra các dấu hiệu, bao gồm cả sự thiếu tôn trọng. Để đối phó với nơi làm việc khét tiếng độc hại còn được gọi là Nhà Trắng trước đây, nhà lãnh đạo mới của nó đã vẽ một đường rất rõ ràng trên cát vào ngày đầu tiên. Những lời nói của ông chắc chắn đã làm nên điều đột phá, vì tính trực tiếp và ý nghĩa của chúng. "Nếu bạn từng làm việc với tôi và tôi thấy bạn đối xử thiếu tôn trọng với đồng nghiệp tôi hứa sẽ sa thải bạn ngay tại chỗ. Ngay tại chỗ ... Mọi người đều có quyền được đối xử lịch sự."
Chấp hành
Một lý do khiến vấn đề này quan trọng là do đại dịch được giải quyết bằng những chiến lược khó hiểu, chẳng dẫn đến đâu, và hậu quả thật bi thảm. Niềm tin vào tổ chức cũng giảm mạnh. Việc truyền đạt một mục tiêu tại thời điểm chỉ là thực hiện một nửa chiến lược ở đó. Các nhà lãnh đạo cần phải thực hiện lời cam kết đó, hoặc đó là một cử chỉ vô nghĩa - và có thể là phá hoại -. Nếu không có sự lãnh đạo đằng sau một chiến lược tích cực, sự thay đổi không thể xảy ra.
Đổi mới thực sự
Đổi mới là một trong những từ thông dụng vào cuối năm - nó thường hướng vào các giá trị cốt lõi nhưng không thường được theo đuổi một cách hiệu quả. Khoảng 90% thất bại và chỉ 12%R&D thấy lợi nhuận trên chi phí vốn của họ. Nhưng năm nay, các nhà lãnh đạo có cơ hội đặt sự đổi mới trong bối cảnh - không phải là cách tiếp cận “bắn trong bóng tối”, mà là một cách tiếp cận suy nghĩ bên ngoài hộp để giải quyết các vấn đề thực tế. Tôi đã phân loại sự hợp tác của Sanofi với các đối thủ cạnh tranh như một sự đổi mới thực sự: nhà sản xuất thuốc của Pháp đã không tiến xa được với việc phát triển vắc-xin Covid của riêng mình. Thay vào đó, nó sẽ sản xuất hàng triệu liều bởi hai đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả Pfizer. Nhìn thấy một ngành hợp nhất xung quanh một mục tiêu quan trọng và chung là một lời nhắc nhở rằng đôi khi, sự hợp tác vượt trội so với cạnh tranh.
Tính minh bạch dựa trên dữ liệu
Người ta có thể lập luận rằng nếu không có dữ liệu, thì sự minh bạch là điều không cần thiết: một tổ chức có thể truyền đạt các mục tiêu và phương pháp luận của mình, nhưng không dựa trên dữ liệu, không ai có thể thực sự tin tưởng rằng đây là cách tiếp cận đúng. Năm 2020, chúng ta đã thấy một số ví dụ đáng kinh ngạc về tính minh bạch không rõ ràng: lãnh đạo vạch ra các mục tiêu chính và mong đợi sự phát triển mà không thực sự có bất kỳ sự kiện nào để hỗ trợ. Bây giờ chúng ta đang thấy lãnh đạo nhấn mạnh vào dữ liệu trước - và nhờ các chuyên gia trình bày nó. Thông điệp là: Ngay cả khi tin tức không hay, chúng ta phải làm theo những gì dữ liệu cho chúng ta biết - và đó là cách chúng ta sẽ tiến bộ. Trong bất kỳ tổ chức nào, điều cốt yếu là thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu - và đặt mục tiêu dựa trên những dữ kiện đó chứ không phải suy đoán. Cần có sự nghiêm khắc và kỷ luật để làm được điều này, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn như vậy.
Đa dạng và hòa nhập
Tôi đã thấy rất nhiều công ty lớn, có tư duy cầu tiến có mục tiêu đa dạng và hòa nhập đã bị cản trở một cách tồi tệ bởi cuộc khủng hoảng năm 2020. Thay vì mở rộng tìm kiếm tài năng đa dạng hơn và phát triển lực lượng lao động toàn diện hơn, nhiều người buộc phải ký hợp đồng và cắt giảm việc thu nhận tài năng. Việc thay đổi sang làm việc từ xa có nghĩa là những nỗ lực mới trong việc gắn kết và văn hóa làm việc hòa nhập đã bị gạt sang một bên. Và thật không may, phụ nữ và các cộng đồng ít được đại diện thường phải gánh chịu gánh nặng - ở tất cả các cấp, kể cả lãnh đạo. Một báo cáo của McKinsey nhận thấy rằng phụ nữ cấp cao, chẳng hạn, có nguy cơ cao hơn 1,5 lần so với nam giới cấp cao để cân nhắc chuyển hướng sự nghiệp hoặc rời bỏ lực lượng lao động vì COVID-19. Trong số đó, kiệt sức là lý do chính chiếm gần 75%. Tuy nhiên, trong năm nay, chúng ta sẽ thấy nữ CEO da đen đầu tiên của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500: COO Roz Brewer của Starbucks hiện sẽ lãnh đạo Walgreens. Tin tức này đã khiến cổ phiếu Walgreens tăng 8%. Mặc dù đây là một cuộc bỏ phiếu cho sự đa dạng và hòa nhập, nhưng đó cũng là một bước đi thông minh. Nhưng hiệu suất của Brewer sẽ vượt qua những rào cản về lãnh đạo, không chỉ sự hiện diện của cô ấy.
Nếu bạn tuyên bố một vấn đề đã được giải quyết khi nó rõ ràng là chưa giải quyết được gì, đó là một thất bại cơ bản sẽ khiến tổ chức của bạn phải trả giá đắt. Lãnh đạo vào năm 2021 cần mang lại sự trung thực và năng lực - đó là cách điều hướng tốt nhất những thay đổi đáng kinh ngạc mà chúng ta vẫn đang trải qua và những thay đổi sắp tới.
Biên dịch bởi NhanvienBanhang.vn