Công ty kim hoàn đa thương hiệu của Thâm Quyến Ideal đã chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống 18 năm tuổi của mình thành một hình thức kinh doanh Bán lẻ mới chỉ trong một đêm do khủng hoảng coronavirus.
Nhà bán lẻ này đã triển khai một sáng kiến chuyển đổi có tên là "Ngàn người, nghìn cửa hàng" (Thousand People, Thousand Stores) bằng cách thiết lập cửa hàng trên đám mây trực tuyến thông qua phát trực tiếp, biến hàng ngũ cộng tác viên bán hàng thành những người phát trực tiếp (streamer).
Theo truyền thống, ngành công nghiệp trang sức phụ thuộc nhiều vào các cửa hàng truyền thống do tính chất của các mặt hàng có giá cao mà nó bán. Tuy nhiên, với việc đại dịch buộc các cửa hàng phải đóng cửa và người tiêu dùng ở nhà, Ideal đã thực hiện nhanh kế hoạch của mình.
Với một số thương hiệu dưới sự bảo trợ của mình, nhóm đã thử nghiệm tiếp thị cộng đồng lần đầu tiên với thương hiệu Cemni, nơi họ đã thu hút được hơn 100 nhóm cộng đồng người hâm mộ tham gia với hơn 50.000 người trong vòng ba ngày kể từ khi ra mắt trực tuyến. Nhà bán lẻ thừa nhận rằng rất khó để xoay vòng nhiều công ty con và thương hiệu phụ, dẫn đến một thử nghiệm lớn về tính nhanh nhẹn và khả năng phục hồi vì họ tạo ra trải nghiệm ‘cửa hàng’ ảo thay thế các cửa hàng thực.
Không nghi ngờ gì nữa, việc thúc đẩy phát triển trực tuyến là do những người tiêu dùng Gen Z hiểu biết về kỹ thuật số cùng với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu trang sức D2C - kinh doanh trực tiếp đến khách hàng. Chuyển trọng tâm khỏi mô hình kinh doanh truyền thống, Ideal đã phát triển một loạt các mẫu trang sức thời trang mới trẻ trung hơn, khác với ưu đãi offline, để thu hút phân khúc khách hàng mới trực tuyến. Lựa chọn sản phẩm hoàn toàn mới của hãng trưng bày những món đồ trang sức đẹp với mức giá tiết kiệm bắt đầu từ US $ 141, với một chiếc nhẫn kim cương trị giá $ 424. Ideal cũng có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm sang trọng và có giá trị cao hơn vào tệp khách hàng trưởng thành với sức chi tiêu ổn định.
Việc chuyển đổi mạng lưới cửa hàng thực tế của hãng kim hoàn Ideal thành một doanh nghiệp trực tuyến liên quan đến việc chuyển đổi nhân viên bán hàng tại cửa hàng của mình trở thành người phát sóng trực tiếp, mỗi người quản lý ‘cửa hàng’ của riêng mình. Ideal đã chọn hợp tác với YouZan, một nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm bán lẻ SaaS chuyên xây dựng các chương trình nhỏ trong WeChat, cho phép các thương hiệu và những người có ảnh hưởng bán hàng ngay trong nền tảng này. Sử dụng nền tảng của YouZan làm nhà kho ảo, các cửa hàng bán lẻ và các đối tác bán hàng của nó giờ đây có thể chia sẻ chung tổng lượng hàng tồn kho trên toàn quốc.
Thương hiệu đã tuyển chọn hầu hết các sản phẩm có thể tiếp thị cho tổ chức trực tuyến của mình và đã thiết lập các cộng tác viên bán hàng với tài khoản YouZan để giao dịch thông qua các miền riêng tư của họ trong cộng đồng WeChat của họ. Theo mô hình kinh doanh mới, các nhân viên bán hàng kiếm được khoản hoa hồng từ 10 đến 50 phần trăm cho mỗi lần bán hàng, một bước nhảy vọt so với mức 3 phần trăm ban đầu mà một nhân viên sẽ nhận được từ việc bán hàng tại cửa hàng. Với các ưu đãi cao được đặt ra, Ideal hy vọng sẽ khuyến khích các cộng tác viên bán hàng của mình tích cực hơn trong việc bán hàng của họ. Kết quả rất sớm cho thấy hơn 2000 tác phẩm đã được bán ra, đạt doanh thu hơn 282.000 USD. Vào Ngày lễ tình nhân, thương hiệu cũng đã bán một chiếc nhẫn kim cương 5,01 carat với giá 14.000 USD trực tuyến.
Để duy trì sự quan tâm của các bên nhận quyền, Ideal cũng đã mở rộng chiến lược chuyển đổi để đưa các đối tác của mình vào hệ thống Bán lẻ mới. Nhân viên bán hàng của Bên nhận nhượng quyền được đưa vào mô hình Bán lẻ mới và sẽ không cần tính chi phí hàng hóa hoặc rủi ro về lợi nhuận.
IiMedia Research dự đoán thương mại điện tử phát trực tiếp sẽ đạt giá trị 129 tỷ USD trong năm nay và đạt 526 triệu người dùng trực tuyến. Trước tiên, Ideal đã chuyển đổi các cộng tác viên bán hàng của mình thành KOLs bằng cách nuôi dưỡng và trao quyền cho họ thông qua các khóa đào tạo trực tuyến. Mở rộng trường dạy kinh doanh trực tuyến hiện có từ năm 2010, nhà bán lẻ đã tăng cường hệ thống dựa trên khóa học của mình để tung ra nhiều khóa học trực tuyến trực tuyến hơn trên toàn quốc. Hệ thống chấm điểm cho các nhân viên bán hàng đã được thiết lập với nội dung đào tạo được tùy chỉnh theo trình độ của họ.
Ideal cũng đã hợp tác với một đại lý quản lý các kênh truyền hình trực tiếp Tmall để định hướng và hướng dẫn các cộng sự bán hàng của mình. Chuyên gia trang sức và phát thanh viên KOL Lan Congge đã được tuyển dụng để đào tạo và trao quyền cho nhân viên của Ideal trong cách nâng cấp thành công kỹ năng phát thanh viên của họ để tối đa hóa doanh số bán hàng.
Jeweler Ideal đã giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm trong khu vực trong việc thúc đẩy và thông qua kế hoạch Bán lẻ Mới của nhóm trong số các nhân viên của mình. Các cửa hàng trong khu vực đã sắp xếp các lựa chọn của riêng họ theo đặc điểm tiêu dùng của khách hàng địa phương. Tuy nhiên, một số thành phố có sức tiêu thụ mạnh hơn được hướng đến chuyên về sáng tạo nội dung trong khi các cửa hàng ở các tỉnh tạo ra nội dung cá nhân và tương tác hơn trong quá trình phát trực tiếp bằng cách hoạt động như một nhà tạo mẫu cá nhân, đưa ra lời khuyên ngang hàng và sử dụng giảm giá và khuyến mại để thu hút doanh số bán hàng mới.
Vì các thành viên lớn tuổi hơn của nhóm đồng nghĩa với khách hàng hiện tại, nhân viên bán hàng tìm cách giữ chân tệp khách hàng của họ thông qua hoạt động khuyến mại như ưu đãi sinh nhật và đề xuất được cá nhân hóa. Để thu hút khách hàng mới và trẻ hơn, các cộng tác viên bán hàng được khuyến khích tạo không khí bán hàng tương tác và năng động, chẳng hạn như sử dụng bán hàng flashsale và mã QR cho các đơn đặt hàng trực tiếp như một phương tiện để rút ngắn đường dẫn chuyển đổi.
Nền tảng video ngắn Douyin của Bytedance hiện đạt hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, khiến nó trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội mạnh mẽ nhất ở Trung Quốc. Điểm bán hàng độc đáo của tiệm kim hoàn Ideal luôn là kể chuyện, vì vậy giờ đây công ty có kế hoạch bắt đầu tiếp thị câu chuyện về thương hiệu và văn hóa của nó trên Douyin.
Là một phần trong chiến lược tăng cường hiển thị và vận dụng thuật toán, mục đích là để mỗi cửa hàng ảo tuân theo tài khoản chính của thương hiệu. Từ đó, tài khoản chính thức của Ideal sẽ tạo lãi ngược lại cho từng cửa hàng nhỏ hơn riêng lẻ của mình. Hồ sơ Douyin sẽ cung cấp hỗ trợ nội dung cho hàng nghìn cửa hàng ảo của nó để thúc đẩy lưu lượng truy cập và mức độ phổ biến cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, vì các tính năng thương mại điện tử của Douyin vẫn đang phát triển, nên hiện tại, Ideal sẽ tập trung vào việc tận dụng cơ sở người dùng của nền tảng để quảng bá văn hóa thương hiệu của mình, đồng thời thúc đẩy nền tảng phát triển thương mại điện tử như một phần trong kế hoạch dài hạn của mình.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn