Covid-19 Là Phép Thử Năng Lực Và Kỷ Luật: Bạn Chọn Kháng Cự, Thờ Ơ, Hay Thích Nghi?

Đại dịch lần này không chỉ là phép thử với khả năng chèo chống của giới lãnh đạo mà còn là phép thử về năng lực cũng như thái độ làm việc của nhân viên.

"Lửa thử vàng gian nan thử sức", thời điểm công ty gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 như hiện nay, các năng lực thật sự của nhân viên sẽ bộc lộ rõ nét. Những tính cách như sự kỷ luật, trách nhiệm, làm việc có mục tiêu, có sự học hỏi sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp nhìn thấu.

Giai đoạn này, theo chuyên gia quản trị nhân sự, nhiều cá nhân lại đang có thái độ thờ ơ, bị động chờ mùa dịch đi qua. Bởi họ không nhìn nhận được Covid-19 chỉ là một trong số hàng loạt những sự thay lớn mà ai cũng có thể phải đối mặt trong qua trình làm việc tại các doanh nghiệp.

"Có thể không phải Covid-19 mà sẽ là một cuộc khủng hoảng khác, hoặc trường hợp công ty gặp vấn đề đáng ngại".

Theo vị chuyên gia này, trước những sự kiện bất ngờ như vậy, con người thường giải quyết thông qua một trong các cách sau:

- Kháng cự

- Thờ ơ, chờ mọi chuyện tự qua

- Thích nghi

- Kiến tạo những điều mới

"Lưa chọn thế nào tùy theo các bạn thôi, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến việc bạn hình thành năng lực để đổi ứng với các sự thay đổi khác, vì bản chất thay đổi nhiều lắm, không chỉ có Covid-19 đâu".

 

Cũng trong quan điểm của chuyên gia, thời kỳ này vẫn chưa phải hậu Covid-19, bởi đại dịch còn kéo dài trong nhiều tháng tới. Và như vậy, bản thân mỗi người phải chấp nhận bước vào một thế giới mới, một thực tại mới, nơi thói quen, hành vị của khách hàng, các chính sách quản trị, kiểm soát trong công ty cũng không giống với trước đây.

"Như vậy bối cảnh bạn đang sống đã thay đổi, thì bạn phải hình thành năng lực phù hợp với bối cảnh ấy. Nếu bạn không làm được, trong thời gian tới khi đi phỏng vấn xin việc, rất có thể các nhà tuyển dụng sẽ hỏi ‘Trong thời điểm từ tháng 2 tới tháng 4 của dịch bạn đã làm được những gì? bạn đã học được những gì?’ thì bạn trả lời thế nào", vị chuyên gia kết thúc ý kiến của mình bằng một câu bỏ ngỏ.

Làm rõ hơn những sự thay đổi mà người lao động cần hướng tới, chuyên gia truyền thông đúc kết trong 3 phẩm chất dưới đây:

1. Adaptability - Thích nghi: Học tập suốt đời, học cách thích nghi với yêu cầu công việc mới, đa dạng hơn, linh hoạt hơn.

2. Take ownership - Tinh thần làm chủ: Công việc của tôi, danh dự của tôi.

3. Intergrity - Sụ liêm chính: Làm việc tử tế ngay cả khi không ai giám sát bạn.

Nếu bạn biết thích nghi, bạn coi công việc là danh dự của mình, làm việc ngay cả khi không có ai theo dõi bạn, thì rõ ràng doanh nghiệp nào cũng cần bạn.

 

Nguồn: Cafebiz

 

Các tin khác

  1. "Tư Duy Nghịch” Tạo Nên Bứt Phá Kì Diệu Ra Sao, 9 Câu Chuyện Về Thành Công Sẽ Nói Cho Bạn Biết
  2. 10 Kỹ Năng Nghề Nghiệp Và Kinh Doanh Thiết Yếu Giúp Bạn Vượt Qua Bất Ổn Kinh Tế
  3. 2 Bước Để Đưa Ra Những Lựa Chọn & Quyết Định Mà Không Bị Ảnh Hưởng Bởi Cảm Xúc
  4. 7 Cách Tăng Cường Sức Khỏe Tinh Thần Cho Doanh Nhân
  5. Làm Thế Nào Để Chuẩn Bị Cho Tương Lai Của Việc Làm Bây Giờ
  6. Làm Thế Nào Để Từ Chối Ứng Viên
  7. Warren Buffett Cho Biết Thành Công Lâu Dài Của Bạn Bắt Nguồn Từ Những Đặc Điểm Này
  8. 5 Lý Do Nhà Tuyển Dụng Nên Bỏ Qua Sơ Yếu Lý Lịch
  9. Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Tuyển Dụng
  10. Để Tuyển Dụng Được Người Tài Phù Hợp