Làm Cách Nào Để Quản Lý Cửa Hàng Hiệu Quả?

Quản lý bán hàng là điều mà luôn làm cho nhiều chủ cửa hàng đau đầu, đâu là giải pháp để quản lý cửa hàng hiệu quả. Kinh nghiệm để quản lý cửa hàng là gì? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách quản lý bán hàng hiệu quả.

Trong quá trình kinh doanh quản lý cửa hàng là khâu quan trọng và cần thiết xuyên suốt quá trình buôn bán của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Không chỉ quyết định đến chất lượng kinh doanh, quản lý cửa hàng còn là chìa khóa cho sự thành công cần thiết mà ít người để ý đến.

Thông thường người ta sẽ chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, và doanh thu về, nhưng điều đó chưa đủ. Bạn sẽ thường xuyên có hàng tồn kho khó tiêu thụ khi đã hết mùa, hoặc những con số doanh thu ảo ảnh hưởng ít nhiều. Điều đó là do quá trình quản lý cửa hàng không hiệu quả. Hãy theo dõi bài viết dưới đây : “Làm sao để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn?” sẽ cho bạn lời khuyên để có được phương án quản lý hiệu quả hơn.

1. Quản lý cửa hàng bằng sổ sách

Với các cửa hàng kinh doanh theo lối kinh doanh truyền thống quản lý bán hàng bằng sổ sách. Việc ghi chép có 1 cái lợi là sẽ khiến người quản lý có thể nhớ lâu hơn lượng hàng hóa cũng như số liệu liên quan khi họ đã ghi chép ra sổ. Và để quản lý cửa hàng hiệu quả bạn hãy làm mới cuốn sổ quản lý cửa hàng của mình bằng cách chia cột và phân chia rõ ràng đơn hàng cho từng ngày. Nên có ký hiệu rõ ràng cho mỗi mặt hàng khác nhau, như vậy khi kiểm soát số lượng sẽ dễ hơn. Hãy ghi chép có hệ thống và chi tiết nhất có thể. Tổng kết kết quả cuối mỗi ngày để có kết quả báo cáo cuối tháng chi tiết và nhanh hơn.

2. Tuyển nhân viên có kinh nghiệm quản lý kho

Với 1 cửa hàng kinh doanh thì cách quản lý bán hàng hiệu quả là cần có nguồn nhân lực tốt, ngoài nhân viên bán hàng đừng quên 1 người quản lý giúp bạn. Một nhân viên đầy đủ kỹ năng sẽ giúp bạn giám sát hiệu quả làm việc của toàn bộ nhân viên , chịu trách nhiệm về doanh thu cũng như hiệu quả làm việc chung. Hơn nữa điều này sẽ giúp quá trình quản lý cửa hàng của bạn rút ngắn thời gian và công sức rất nhiều. Bạn có thể kiểm tra đầu công việc từ những người quản lý. Điều này khá hiệu quả với công tác quản lý cửa hàng của kinh doanh theo chuỗi khi bạn không có nhiều thời gian quản lý tất cả. Tuy nhiên, bạn cần chọn 1 người có tính cách trung thực và đảm bảo ko gian lận đối với các báo cáo họ làm ra khi đưa cho bạn.

3. Lắp camera quan sát cửa hàng từ xa

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng kinh doanh lớn nhỏ đều đầu tư cho mình hệ thống camera để quản lý cửa hàng. Điều này không chỉ dễ dàng quản lý việc khác ra vào, các hành vi lừa đảo, trộm hàng và hành vi gian lận của nhân viên bán hàng. Nếu chẳng may cửa hàng của bạn có bị cướp, những hình ảnh ghi lại cũng sẽ giúp quá trình điều tra dễ dàng hơn.

4. Quản lý cửa hàng là quản lý nhân viên

Quản lý cửa hàng không chỉ có việc quản lý hàng hóa nhập xuất, các đơn hàng hay việc thất thoát tồn kho ra sao. Quản lý cửa hàng cũng có nghĩa quản lý về con người, quản lý nhân viên. Ngoài việc thuê 1 người quản lý tốt cho toàn bộ nhân viên cửa hàng, bạn cũng cần lưu ý đến việc quản lý toàn bộ nhân viên bạn đang có thậm chí thận trọng trong việc cân nhắc các quản lý của bạn. Theo dõi độ hiệu quả làm việc của từng nhân viên thường xuyên, đề bạt ra các mục tiêu và kế hoạch nhất định cho sự phát triển chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn.

5. Quản lý hàng hóa bằng Excel

Quản lý bán hàng bằng Excel là bước tối giản hóa các thao tác máy móc trong quản lý hàng hóa. Từ khi ra đời Excel luôn chứng tỏ mình là một trong các công cụ tiên tiến để giúp các chủ cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ không mất nhiều thời gian, công sức trong việc ghi chép sổ sách như trước đây.

Quản lý bán hàng bằng Excel là cách thực hiện các thao tác quản lý đối với hàng tồn – xuất và nhập kho, mỗi thao tác quản lý đều đem lại hiệu quả và lợi ích khác nhau. Chủ shop sẽ biết chính xác lượng hàng mà mình nên hạn chế nhập, đồng thời biết được số lượng hàng hóa mà cửa hàng đang thiếu nếu làm tốt công tác quản lý tồn kho trên Excel. Tương tự như vậy, Excel sẽ giúp bạn quản lý và thống kê được tổng số hàng được giao đi và tổng số hàng nhập về một cách nhanh chóng. Các chủ tiệm có thể kiểm tra bất kì lúc nào để biết được tốc độ buôn bán của cửa hàng.

Quản lý bán hàng bằng Excel giúp điều chỉnh hàng và chống thất thoát trong kinh doanh khi đảm bảo tính chính xác rất cao lên đến trên 90%.

Để quản lý bán hàng bằng Excel bạn nhất định phải có những gì?

  • Kiến thức cơ bản về Excel
  • Một số hàm cơ bản hay được sử dụng trong quản lý hàng nhập xuất tồn kho bạn nên biết như hàm tổng (SUM), hàm điều kiện (If), hàm tìm kiếm ( lookup),… Hãy tự trau dồi vốn kiến thức về Excel bằng cách tham gia các khóa học cơ bản hoặc học trên các trang công cụ hỗ như Youtube, giapphapExcel.com.vn, Support.office.com…
  • Cả máy tính và bộ Office Microsoft chỉ cần chạy tốt và sử dụng phiên bản 2007 trở lên bạn đã có sẵn sàng mọi thứ trong tay để bắt đầu thực hành quản lý hàng hóa của cửa hàng mình.

Nguồn: Sapo

 

Các tin khác

  1. 5 Mẹo Để Bạn Và Doanh Nghiệp Trở Lại Kinh Doanh Sau Đại Dịch
  2. Nếu Cần, Đặt Lại Tên Doanh Nghiệp
  3. Hậu Dịch Corona, “Ngày Tận Thế” Lần Thứ Hai Đối Với Ngành Bán Lẻ Có Thể Được Kích Hoạt
  4. Bạn Là Người Làm Việc Năng Suất Hay Chỉ Là Người Bận Rộn?
  5. Vai Trò Nhân Sự Trong Việc Thúc Đẩy Trách Nhiệm Xã Hội Của Doanh Nghiệp
  6. 10 Lời Khuyên Khởi Nghiệp Từ Mike Kappel - Nhà Sáng Lập Công Ty Phần Mềm Patriot
  7. Cơ Hội Đổi Mới Cho Ngành Bán Lẻ Trong Mùa Dịch Covid-19
  8. Nghỉ Ngơi Ngay Nếu Thấy Cơ Thể Đang Có Những Tín Hiệu Này Vì Bạn Đang Ham Công Tiếc Việc!
  9. Đây Chính Là Lý Do Vì Sao Nhân Viên Của Bạn Từ Chối Cơ Hội Thăng Chức!
  10. 4 Cách Để Đàm Phán Với Các Nhà Cung Cấp Trong Thời Điểm Khó Khăn