Niềm tin công việc, một khi đã bị phá hủy, rất khó lấy lại. Tin tưởng vào tổ chức và đồng nghiệp là nền tảng cho hạnh phúc và thành công của bạn trong công việc. Điều này là do lòng tin là nền tảng của văn hóa làm việc của một công ty thành công.
Quan trọng: Trong một nền văn hóa làm việc khuyến khích giao tiếp một cách minh bạch, suy nghĩ rủi ro, thử nghiệm, động lực của nhân viên, thành tích mục tiêu, trao quyền cho nhân viên và sự tham gia của nhân viên — tất cả các dấu hiệu của tổ chức hiệu quả — sự tin tưởng trong công việc là điều tối quan trọng. Không có nó, những hành vi này và các hành vi công việc mong muốn khác sẽ không xảy ra.
Bạn có thể tạo dựng lại niềm tin tại nơi làm việc bằng cách thực hiện những hành động tích cực sau đây:
1. Xin lỗi vì không thành thật
Nếu lòng tin tại nơi làm việc bị tổn hại vì bạn đã nói dối, bạn sẽ cần phải thừa nhận mình đã nói dối và xin lỗi với sự trung thực, chân thành và khiêm tốn. Đây là một trong những phương pháp khó nhất được đề xuất cho các nhà quản lý để lấy lại niềm tin trong công việc — đối với một người bình thường, thừa nhận sự thiếu liêm chính là một việc khó khăn.
Nếu bạn muốn chia sẻ lý do tại sao bạn nói dối, bạn có thể, nhưng bạn có nguy cơ nghe như thể bạn đang bào chữa cho lời nói dối của mình. Không có lý do chính đáng tại sao mọi người nói dối tại nơi làm việc.
Vì vậy, hầu hết thời gian, hãy nhận ra rằng bạn đang bào chữa hoặc giúp bản thân cảm thấy tốt hơn bằng cách biện minh cho hành vi của mình cũng không có lợi cho việc xây dựng lại niềm tin mà bạn đã tổn hại.
Mục tiêu của lời xin lỗi là sửa chữa một lời nói dối. Đồng nghiệp của bạn hầu như luôn biết hoặc sẽ phát hiện ra rằng bạn đã nói dối. Một đồng nghiệp thông minh sẽ không tin tưởng bạn nữa.
Để tạo dựng lại lòng tin, cả việc thừa nhận tội lỗi và xin lỗi đều cần thiết. Ngay cả khi những điều này được đề nghị một cách chân thành, đồng nghiệp của bạn sẽ phải cảnh giác trong một thời gian. Và ai có thể trách được anh ta đây? Lời nói dối của bạn đã làm suy yếu giá trị quý giá nhất trong các hợp đồng bất thành văn tại nơi làm việc.
2. Xin lỗi vì nói dối do thiếu sót
Vâng, nói một phần sự thật là nói dối. Bỏ sót chi tiết hoặc một phần câu chuyện sẽ không giành được điểm với bất kỳ đồng nghiệp nào. Họ sẽ không tin rằng bạn đang kể cho họ nghe toàn bộ câu chuyện và sẽ đoán trước được những chi tiết bạn bỏ qua trong tương lai.
Và, vâng, họ sẽ nhìn thấy đúng thông qua những nỗ lực sau này của bạn để trang bị hoặc giải thích lời nói của bạn hoặc những phần còn thiếu của câu chuyện.
Đồng nghiệp thấy đúng thông qua các lý do như "quên đề cập", "không biết" và "không nghĩ rằng bạn cần biết". Họ nhận ra những nỗ lực của bạn để giải thoát bản thân khỏi một lời nói dối thiếu sót về những gì họ đang có: nhiều lời nói dối và bao biện hơn.
Bạn muốn biết cách xây dựng lại niềm tin tại nơi làm việc sau một lần nói dối thiếu sót? Hãy xem lời khuyên đầu tiên. Thừa nhận bạn đã nói dối và xin lỗi. Không có gì khác sẽ sửa đổi và bắt đầu quá trình xây dựng lại lòng tin.
3. Lưu ý những nỗ lực và thất bại của bạn khi thực hiện bài nói chuyện của bạn
Đôi khi, bạn sẽ thất bại khi nói chuyện. Tất cả chúng ta làm; sau tất cả, bạn là con người. Biết được tác động của các hành động của bạn đối với hoạt động của tổ chức, đặc biệt nếu bạn là nhà điều hành hoặc lãnh đạo cấp cao, bạn phải ghi nhận thất bại của mình.
Có lẽ bạn đã nhận được phản hồi từ nhân viên hoặc một giám đốc điều hành đồng nghiệp rằng hành động của bạn không phù hợp với các giá trị hoặc tầm nhìn đã xác định của tổ chức. Có lẽ bạn nhận thấy sự bất hợp lý với các hành động mong muốn được chỉ định của riêng bạn.
Tuy nhiên, bạn nhận được thông báo, nếu hành động của bạn khác với mong đợi của tổ chức, bạn phải ghi nhận sự khác biệt một cách công khai. Một lời xin lỗi là tốt, nhưng lời nói về cách bạn sẽ thay đổi hành động của mình là quan trọng nhất.
Hãy thỏa thuận với đồng nghiệp và giám đốc điều hành của bạn để thu hút sự chú ý của bạn trong tương lai. Tuyên bố chân thành của bạn về cách bạn sẽ thay đổi hành vi của mình, sau đó là những nỗ lực rõ ràng để thay đổi sẽ thể hiện cam kết của bạn trong việc áp dụng hành vi mong muốn.
Bạn cũng có thể giúp "bắt đầu cuộc nói chuyện" bằng cách lưu ý với đồng nghiệp khi bạn đang cố gắng thực hiện hạnh kiểm của mình. Họ có thể không nhận thấy, và lời nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ củng cố cam kết của bạn, trong mắt họ, đối với cam kết của bạn là "nói là làm".
4. Bù đắp cho việc không làm những gì bạn nói bạn sẽ làm
Thật dễ dàng để bỏ lỡ các dự kiến và mục tiêu. Bạn phải tính đến rất nhiều yếu tố khi dự đoán hiệu suất của tổ chức mà việc bỏ lỡ mục tiêu, mở rộng quá mức hoặc hứa hẹn quá mức có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin.
Một công ty sản xuất nhỏ gần như tuyên bố phá sản. Nó được tiến hành bằng một vòng thiết lập mục tiêu khiến nhân viên phải lắc đầu; các mục tiêu quá xa mà không ai có thể hình dung thực sự đạt được chúng. Ngoài ra, chủ sở hữu đã hứa rằng cơ hội này rất đặc biệt, vào thời điểm này năm sau, "Tất cả chúng ta sẽ lái xe vòng quanh trong những chiếc xe thể thao màu đỏ."
Đúng, các nhân viên nói. Và đúng như vậy, khi các cơ hội dự kiến không thành hiện thực. Bị đe dọa vì mất kế sinh nhai, các nhân viên không tin tưởng vào những gì ban quản lý đã làm hoặc nói. Bộ phận nhân sự của tổ chức đề ra một kế hoạch dài hạn để từng bước lấy lại niềm tin.
Chủ sở hữu đặt ra một mục tiêu mới, có thể đạt được trong cuộc họp hàng tuần. Mỗi tuần, mục tiêu đã đạt được; chủ sở hữu lưu ý với nhân viên rằng mục tiêu đã đạt được và cảm ơn họ đã đóng góp. Dần dần, khi các mục tiêu thực tế hơn đã đạt được, các nhân viên lại tin tưởng vào sự lãnh đạo của họ.
Loại nỗ lực tương tự cũng sẽ có hiệu quả ở cấp bộ phận, nhưng cách tốt nhất của bạn là tránh liên quan đến bản thân hoặc tổ chức của bạn trong việc hứa hẹn quá mức, dự kiến quá mức hoặc sử dụng quả cầu pha lê.
5. Suy nghĩ tóm tắt về việc xây dựng lại niềm tin tại nơi làm việc
Những lời khuyên và công cụ để xây dựng lại lòng tin tại nơi làm việc sẽ giúp bạn mất một chặng đường dài để xây dựng nơi làm việc đáng tin cậy mà bạn mong muốn.
Nó không chỉ là mong muốn về sự tin tưởng trong công việc như là một mục tiêu trong và của chính nó, một nơi làm việc mà nhân viên cảm thấy tin tưởng là một nơi làm việc thành công. Nhân viên và khách hàng hạnh phúc hơn vì sự căng thẳng tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến các tổ chức thiếu sự tin tưởng đã không còn.
Nhân viên có thể hành động một cách chân thành và không do dự. Diễn tập và diễn đạt là không cần thiết vì nhân viên giao tiếp mà không sợ bị trả thù. Suy nghĩ không được giữ lại hoặc giám sát dựa trên những người có mặt để nghe chúng.
Một nơi làm việc đáng tin cậy mang lại cho nhân viên một môi trường thoải mái để giao tiếp cởi mở, chấp nhận rủi ro, đổi mới và thành tích. Một nơi làm việc đáng tin cậy đảm bảo cho các nhà quản lý và đồng nghiệp sử dụng năng lượng tùy ý để phục vụ lợi ích chung của tổ chức. Có tin tưởng? Tổ chức của bạn thành công.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn