Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 2)

Doanh số bán hàng Lego đã tăng vọt vào năm 2020, ngoài ra còn thu hút được người hâm mộ ở Trung Quốc

Không còn nghi ngờ gì nữa, thương hiệu Lego đã được hưởng lợi từ việc mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn trong thời gian xảy ra đại dịch, nhưng công ty cũng đang giành được công việc kinh doanh mới ở Trung Quốc.

 

Lego cho biết hôm thứ Tư rằng doanh số bán hàng tiêu dùng của họ đã tăng 21% trong năm ngoái, kết quả của một loạt sản phẩm rộng hơn, các khoản đầu tư vào thương mại điện tử được đền đáp và sự tăng trưởng đột biến ở Trung Quốc.

 

Giám đốc điều hành Niels Christiansen nói với CNBC: “Đó thực sự là kết quả của một nỗ lực to lớn của toàn bộ tổ chức, đặc biệt là với tất cả những điều chúng tôi đã phải đối phó trong suốt năm qua.

 

Do đại dịch, Lego buộc phải đóng cửa các cơ sở sản xuất ở Mexico và Trung Quốc, đồng thời tạm thời đóng cửa một số địa điểm bán lẻ. Nó cũng chứng kiến ​​chi phí phân phối của nó tăng lên khi vận chuyển trở nên đắt hơn.

 

Mặc dù đại dịch có thể đã khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều bộ Lego hơn để vượt qua thời gian bị đóng cửa, nhưng Christiansen cho biết, đó không phải là lý do duy nhất khiến doanh số bán hàng tăng mạnh trong năm. Công ty đang gặt hái những lợi ích từ các khoản đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và các thị trường mới.

 

Số lượt truy cập vào Lego.com năm ngoái đã tăng gấp đôi so với năm trước, do nhiều cửa hàng thực của Lego buộc phải tạm thời đóng cửa. Khách hàng đã thu hút nhiều hơn vào mua sắm trực tuyến, nhưng sự bùng phát của virus corona đã đẩy nhanh xu hướng này và nó có khả năng sẽ không thể đảo ngược.

 

"Tôi không chắc nó sẽ quay trở lại", Christiansen nói.

Theo Christianen, Lego đang tăng cường tuyển dụng cho các đội kỹ thuật số và công nghệ của mình. Cuối cùng, công ty muốn có thể phát triển sản phẩm với tốc độ nhanh hơn và tạo nền tảng để chứa nội dung Lego và trò chơi tích hợp.

 

Tuy nhiên, các cửa hàng truyền thống vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược của thương hiệu. Trong những năm gần đây, hãng sản xuất máy tính xách tay đã đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc, mở ra hàng chục địa điểm thực tế.

 

Vào năm 2020, Lego đã mở 134 điểm bán lẻ, 91 điểm trong số đó ở Trung Quốc. Công ty hiện có 678 cửa hàng mang thương hiệu Lego trên toàn cầu và có kế hoạch mở thêm 120 cửa hàng nữa, trong đó có 80 cửa hàng ở Trung Quốc. Mục tiêu là có khoảng 300 cửa hàng Lego ở Trung Quốc vào cuối năm 2021.

 

Trung Quốc đã là một trong những thị trường tốt nhất của công ty, tự hào với mức tăng trưởng hai con số trong năm ngoái.

 

KFC bán mũ chicken bucket công năng “2 trong 1” với hai màu đặc trưng đỏ – trắng

Mới đây, KFC Anh đã cho ra mắt một phụ kiện đặc biệt dành cho hội những người yêu thích gà rán: mũ bucket “đựng gà”.

Với hai màu chủ đạo: đỏ và trắng. Là một phần trong Ngày Mũi Đỏ (Red Nose Day) ngày 19 tháng 3 sắp đến. Một phần doanh thu từ việc bán mũ sẽ được chuyển đến Comic Relief – tổ chức từ thiện hỗ trợ những người trẻ gặp khó khăn ở Anh.

Chiếc mũ được thêu chiếc xô đựng gà rán KFC một mặt, và mặt kia được thêu logo retro năm 1978. Vành mũ cũng được thêu tên thương hiệu KFC và Comic Relief. Chiếc mũ “2 trong 1” này có thể lộn ngược lại giúp bạn dễ dàng thay đổi kiểu dáng chiếc mũ của mình. 

Chiếc mũ này có giá £19,99 ($27), trong có sẽ có £7 ($9) được quyên góp cho tổ chức từ thiện, để giúp những người cần sự giúp đỡ đạt được mục tiêu của họ. Bên cạnh đó, từ ngày 15/3 đến ngày 19/3, KFC sẽ tặng thêm £1 ($1,40) cho mỗi xô gà rán sharing-bucket đặt hàng mang đi.

 

Panasonic dự kiến mua Blue Yonder với giá 6,5 tỷ USD

Thương vụ lớn nhất của Panasonic

Theo Nikkei Asian Review, Panasonic chuẩn bị mua lại công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ với giá khoảng 700 tỷ yen (6,5 tỷ USD). Đây được xem là thương vụ lớn nhất của công ty điện tử Nhật kể từ năm 2011. Động thái này diễn ra khi công ty Nhật muốn mở rộng phần cứng kết hợp phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động. Thương vụ này cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của ngành sản xuất, vốn cho đến nay vẫn dựa trên việc bán hàng hoá.

Các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn cuối cùng. Tuy nhiên, vẫn có khả năng hai bên sẽ không đạt được thoả thuận.

Blue Yonder chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng, sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán nhu cầu sản phẩm và ngày giao hàng, đồng thời xem xét các chuỗi cung ứng để cải thiện lợi nhuận.

Công ty được thành lập vào năm 1985 và có khoảng 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm Unilever ở Anh và Walmart ở Mỹ. Doanh số năm tài chính 2019 tăng 8% so với năm trước đó, đạt khoảng 1 tỷ USD.

Năm 2020, Panasonic mua lại 20% cổ phần của Blue Yonder với giá 86 tỷ yen. Phần còn lại của cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ Mỹ Blackstone và New Mountain Capital. Các cổ đông đang ở vòng đàm phán cuối cùng về việc mua bán.

“Tôi rất vui mừng về sự hợp tác này để hiện thực hóa tầm nhìn chung của chúng tôi về chuỗi cung ứng kỹ thuật số – nơi nền tảng của Blue Yonder đồng bộ hoá với các dịch vụ cạnh của Panasonic để mang lại kết quả kinh doanh thành công và tự chủ hơn cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần”, Giám đốc Điều hành Girish Rishi của Blue Yonder chia sẻ.

Thương vụ này sẽ là thương vụ M&A lớn nhất của Panasonic vì hãng đã chi 800 tỷ yên để thành lập các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sanyo Electric và Panasonic Electric Works vào năm 2011.

Ông Yasu Higuchi, Giám đốc Đại diện của Tập đoàn Panasonic và Giám đốc Điều hành của Công ty Giải pháp Kết nối của Panasonic cho biết: “Vào tháng 5/2020, chuỗi cung ứng hiện đại phải đối mặt với một số thách thức bao gồm nhu cầu thay đổi nhanh chóng, quá trình cá nhân hoá nhu cầu của người tiêu dùng, thiếu lao động và hoạt động kém hiệu quả. Sau đó, bằng cách phát triển hơn nữa mối quan hệ của chúng tôi với các chuyên gia phần mềm chuỗi cung ứng Blue Yonder, tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể tạo ra những đóng góp lớn hơn, mang tính chuyển đổi hơn cho nhiều khách hàng hơn”.

Ông Yasu Higuchi nhấn mạnh: “Để làm được như vậy, chúng tôi mong muốn hiểu sâu hơn về các giải pháp toàn cầu tiên tiến của Blue Yonder và mô hình kinh doanh để chúng tôi có thể tăng cường và nâng cao hơn nữa năng lực giải pháp của chính mình”.

Tận dụng lợi thế của Blue Yonder

Panasonic hy vọng sẽ tận dụng các hoạt động phần cứng của mình bằng cách kết hợp chúng với phần mềm. Công ty chiếm thị phần lớn trong thị trường camera an ninh được sử dụng trong các cửa hàng và máy đọc mã vạch di động được sử dụng trong các cơ sở hậu cần.

Việc bán các thiết bị dưới dạng thiết bị phần cứng độc lập không có phần mềm sẽ làm giảm giá trị sản phẩm, buộc phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, việc bổ sung phần mềm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm phần cứng của hãng.

Thị trường toàn cầu cho phần mềm chuỗi cung ứng ước tính đạt khoảng 15 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhu cầu về loại phần mềm này đang tăng lên khi các công ty lấy phần cứng làm trung tâm số hóa các hoạt động.

Blue Yonder đã giới thiệu phần mềm dự báo nhu cầu và đặt hàng tự động đối với thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn tại Morrisons, một chuỗi siêu thị của Vương quốc Anh với khoảng 500 cửa hàng. Sự thay đổi này đã làm giảm tình trạng thiếu hàng xuống 30% và hàng tồn kho trong 3 ngày.

Panasonic muốn cung cấp cho các công ty khác các hệ thống tương tự kết hợp phần cứng và công nghệ với phần mềm. Công ty Nhật cũng muốn áp dụng một mô hình kinh doanh doanh thu định kỳ. Trong số các công ty điện tử lớn, Sony và Hitachi đang dẫn đầu trong việc phát triển mô hình này: Sony với trò chơi và Hitachi thông qua nền tảng IoT độc quyền, Lumada. Panasonic đang tập trung vào các thiết bị gia dụng trong lĩnh vực này. Việc mua Blue Yonder sẽ giúp họ phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực như phân tích nhu cầu.

Việc mua lại Blue Yonder có thể sẽ dùng quỹ riêng của Panasonic. Dòng tiền tự do của công ty cho năm tài chính 2020 kết thúc vào ngày 31/3 dự kiến đạt 300 tỷ yen. Đầu tư vốn đã tăng khoảng 40% so với năm tài chính trước. Công ty cũng có khoảng 1.400 tỷ yen tiền mặt và tiền gửi.

Tuy nhiên, vì nợ có lãi suất là như nhau, nên các khoản vay hoặc tài trợ khác cũng có thể được xem xét để mua.

 

Xiaomi thoát khỏi lệnh cấm của Mỹ

Trước khi rời nhiệm sở vào năm ngoái, cựu Tổng thống Trump đã đưa ra một loạt quyết định nhằm vào các công ty Trung Quốc bao gồm Xiaomi, tập đoàn dầu khí nhà nước CNOOC và ứng dựng video ngắn TikTok nhằm tiếp tục gai tăng áp lực thương mại đối phó với Bắc Kinh. Lầu Năm Góc đã đưa Xiaomi vào danh sách "các công ty quân sự Trung Quốc" với cáo buộc hoạt động gián điệp. Các nhà đầu tư Mỹ buộc phải thoái vốn khỏi nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc.

Vào ngày 12/3, thẩm phán liên bang - ông Rudolph Contreras đã đưa ra phán quyết cho rằng Bộ Quốc phòng và Tài chính Mỹ không đưa ra được những chứng cứ xác thực chứng minh Xiaomi đe dọa đến lợi ích an ninh quốc gia Mỹ. Ông Contreras đã ban hành lệnh tạm thời đưa Xiaomi ra khỏi danh sách đen và đình chỉ lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của công ty này.

Vào cuối tháng 1, Xiaomi đã đệ đơn khiếu nại lên một tòa án ở Washington để tìm cách thoát khỏi danh sách đen của Mỹ , đồng thời, lên tiếng động thái này là "bất hợp pháp và trái hiến pháp" cũng như khẳng định không có mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Quyết định của ông Contreras được đưa ra cùng ngày các nhà quản lý Mỹ liệt kê Huawei và ZTE là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Nhà sáng lập Huawei - Nhậm Chính Phi vào tháng trước đã kêu gọi thiết lập lại quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Biden sau khi công ty này liên tục phải chịu các lệnh trừng phạt do chính quyền cựu Tổng thống Trump áp đặt.

 

Công ty sở hữu Highlands Coffee lần đầu thua lỗ sau 30 năm

Jollibee Foods – công ty điều hành hoạt động chuỗi nhà hàng lớn nhất Philippines đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài và nhắm tới "những cơ hội" được tạo ra bởi dịch Covid-19. Hiện tại, Jollibee đang bắt đầu hồi phục sau năm thua lỗ lịch sử vì đại dịch.

Sau khi tái cấu trúc vào năm ngoái, CEO Jollibee là Ernesto Tanmantiong lên kế hoạch mở 450 nhà hàng trên khắp thế giới trong năm nay đồng thời cũng tìm thêm các thương vụ thâu tóm với nguồn vốn được sử dụng từ số tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn trị giá 57,5 tỷ pesos (1,2 tỷ USD) của công ty.

Ông Tanmantiong hiện vẫn hy vọng đạt được mục tiêu dài hạn là biến công ty thành đơn vị điều hành chuỗi nhà hàng top 5 thế giới. Jollibee đã công bố khoản lỗ 11,5 tỷ peso vào năm ngoái – mức thua lỗ năm đầu tiên trong ít nhất 30 năm của công ty.

"Có rất nhiều cơ hội tạo ra từ đại dịch. Chúng tôi đang liên tục tiếp cận những cơ hội này".

Jollibee giống như những chuỗi nhà hàng khác trên khắp thế giới, chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Kinh tế Philippines đã rơi vào suy thoái trong năm 2020 và sự phục hồi kinh tế thậm chí có thể yếu hơn dự tính ban đầu khi những chiến dịch tiêm vaccine bị trì hoãn. Quốc gia này là nơi có số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ 2 ở Đông Nam Á và những biện pháp ngăn chặn đại dịch trong năm vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp chịu tổn thất nặng nề nhất là nhà hàng và công ty du lịch.

Để đối phó với dịch bệnh, Jollibee đã dành 7 tỷ pesos để "thay đổi doanh nghiệp" gồm cả việc nâng cấp nền tảng giao hàng và đặt hàng trực tuyến.

Hiện tại, tình hình tài chính của Jollibee vẫn ổn đinh, thậm chí CEO Tanmantiong khẳng định rằng công ty có thể thực hiện thêm các thương vụ thâu tóm lớn như The Coffee Bean & Tea Leaf – thương vụ thâu tóm lớn nhất trị giá 350 triệu USD của họ vào năm 2019. Hiện Jollibee đã để mắt tới nhiều thương hiệu "tuy nhiên thời điểm này chúng tôi chưa thể tiết lộ".

Jollibee đang đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài trong năm thứ 2.

80% các cửa hàng mới trong năm 2021 của công ty là ở nước ngoài và đây sẽ là "sự chia đều" cho các thị trường gồm Trung Quốc, Bắc Mỹ, Đông Nam Á. Tính tới năm 2024, một nửa doanh thu của họ sẽ tới từ nước ngoài. Tính tới cuối năm 2020, 58% doanh thu của họ tới từ Philippines.

"Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn mở rộng để chuẩn bị cho sự hồi phục đầy đủ từ đại dịch và điều này sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo. Chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn vào thị trường nước ngoài đặc biệt là các thị trường mà đang hồi phục nhanh từ đại dịch".

Jollibee có hơn 5.800 cửa hàng ở 33 thị trường trên khắp thế giới tính tới cuối năm ngoái.

Cổ phiếu công ty đã tăng 0,7% trong phiên giao dịch ngày thứ 3. Cả năm nay nó đã chứng kiến mức giảm 7%.

CEO Tanmantiong nói rằng ông lên kế hoạch đưa Jollibee có lợi nhuận và đạt tốc độ tăng trưởng trở lại thời trước đại dịch vào năm 2022. 

Việc tái cấu trúc và những biện pháp phòng ngừa virus đã giúp Jollibee có lãi vào quý 4 của năm ngoái, chấm dứt 3 quý liên tiếp thua lỗ, nâng số dư tiền mặt lên 2,3%, ở mức 23,4 tỷ pesos tính tới cuối năm 2020.

Các chuyên gia của Bloomberg dự đoán, Jollibee sẽ đạt lãi ròng 4,12 peso trong năm nay, kỳ vọng tăng lên 6,16 tỷ pesos vào năm 2022.

CEO Tanmantiong cho rằng những số liệu trên hoàn toàn có thể đạt tới. Thách thức phụ thuộc hoàn toàn vào vaccine và thời gian đạt được miễn dịch cộng đồng". 

Nguồn: NhanvienBanhang tổng hợp

 

Các tin khác

  1. Tương Lai Của Những Nhà Lãnh Đạo Dẫn Dắt Doanh Số
  2. 3 Cách Các Nhà Lãnh Đạo Có Thể Hiểu Hơn Những Gì Mọi Người Muốn
  3. Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 1)
  4. 4 Dấu Hiệu Sếp Của Bạn Là Một Người Quản Lý Quá Chi Tiết
  5. Thói Quen Hàng Ngày, Hàng Tuần Và Hàng Tháng Sẽ Giúp Nhóm Của Bạn Đạt Được Mục Tiêu Trong Nửa Thời Gian
  6. Amazon Lặng Lẽ Cập Nhật Biểu Tượng Ứng Dụng Di Động Thu Hút Sự So Sánh Với Bộ Ria Mép Của Hitler
  7. Disney Đóng 60 Cửa Hàng Ở Bắc Mỹ Vào Năm 2021
  8. Làm Thế Nào Để Dẫn Dắt Để Người Khác Theo Lối Bạn
  9. 10 Điều Bộ Phận Nhân Sự Làm Để Giúp Nhân Viên Thành Công
  10. Thương Hiệu BigC Kết Thúc Hành Trình 22 Năm Tại Việt Nam