Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 4)

Chào tháng 3, NhanvienBanhang xin gửi đến bạn đọc bản tin nóng cập nhật tình hình thị trường bán lẻ Thế Giới và Việt Nam những tháng đầu năm 2021 từ các thương hiệu đình đám.

 

1/ Xiaomi đổi logo: Mất 3 năm, tốn 7 tỷ đồng thuê nhà thiết kế

Lãnh đạo công ty thậm chí còn dành hơn 20 phút để mô tả quá trình tạo ra logo mới.

Tờ The Verge nhận định rằng chắc chắn bản thân Xiaomi cũng nhận thấy một sự thật là logo mới của họ... khá giống với logo cũ. Điểm khác biệt lớn nhất trong logo mới nằm ở đường viền bên ngoài được uốn cong mềm mại hơn. Trong khi đó, mặt chữ và màu sắc vẫn gần như được giữ nguyên

"Ông có thất vọng về logo mới không, nó chỉ tròn hơn cái cũ?" - một người đặt câu hỏi cho CEO Lei Jun tại sự kiện.

CEO Lei sau đó trả lời: "Đừng lo lắng, Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi 'tinh thần nội bộ' cũng như tinh thần của thương hiệu. Hãy yên tâm nhé".

Xiaomi cũng tiết lộ rằng họ đã mất một thời gian dài để chọn được logo mới phù hợp. Trên thực tế quá trình tái định hình lại thương hiệu đã được khởi động từ năm 2017. Ngoài ra, chi phí cho việc đổi logo mới lần này của Xiaomi lên tới 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng).

Như CEO Lei Jun giải thích thêm, logo mới là một phần cuộc đại tu "nhận diện thương hiệu" lớn hơn của Xiaomi. Người phụ trách việc thay đổi logo là một nhà thiết kế người Nhật có tên Kenya Hara - giáo sư của Đại học Mỹ thuật Musashino kiêm Chủ tịch Trung tâm thiết kế Nippon (NDC).

"Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)", nhà thiết kế Kenya Hara giải thích. 

Về cái tên “Alive”, Kenya cho biết cụm từ này có thể truyền tải, hình ảnh hóa quan điểm cũng như phương thức hoạt động của Xiaomi, mang đến 1 bộ nhận diện mới với hàm nghĩa: Con người đang sinh sống (alive) rất hòa hợp với công nghệ - thứ được chính con người tạo ra. Điều đó khiến cho công nghệ cũng như trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhà thiết kế tài năng còn nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều tiện nghi cho nhân loại nhờ hàng loạt sáng kiến, phát minh công nghệ của họ.

Năm vừa qua Xiaomi chứng kiến kết quả kinh doanh khả quan với mức tăng ấn tượng 17,5% so với năm 2019. Tổng doanh số smartphone đạt 146 triệu chiếc. Xiaomi cũng tiết lộ rằng đã bán được 10 triệu chiếc smartphone cao cấp trong năm 2020. Đáng chú ý, khoảng một nửa doanh thu của Xiaomi đến từ thị trường nước ngoài.

Trong năm 2020, Xiaomi đạt tổng doanh thu 245 tỷ nhân dân tệ (khoảng 37,4 tỷ USD). Trong đó, 152 tỷ nhân dân tệ (23,2 tỷ USD) đến từ smartphone, phần còn lại đến từ những thiết bị thông minh khác của Xiaomi. Lợi nhuận ròng đạt 13 tỷ nhân dân tệ (1,98 tỷ USD), tăng trưởng 12,8%.

 

2/ Nike kiện công ty sản xuất giày chứa giọt máu người

Trong đơn kiện, Nike nói MSCHF đã vi phạm thương hiệu khi điều chỉnh thiết kế giày Nike Air Max 97 màu đen của hãng thành giày theo chủ đề ma quỷ màu đỏ đen với ngôi sao 5 cánh màu đồng, một dòng kinh Thánh nói về sự sụp đổ của quỷ Satan, và một giọt máu người.

Nike không kiện rapper Lil Nas X nhưng cho biết nam nghệ sĩ này đã hợp tác với MSCHF để cho ra đời 666 đôi Satan Shoes (giày của quỷ Satan) phiên bản giới hạn, chứa 1 giọt mực đỏ và 1 giọt máu người trong phần đế giày.

Truyền thông Mỹ cho biết MSCHF đã mở bán trực tuyến 666 đôi giày Satan trong ngày 29-3 với giá 1.018 USD/đôi, và hết hàng trong chưa đầy 1 phút. Rapper Lil Nas X nói sẽ chọn ra người nhận đôi giày Satan thứ 666 trên Twitter với điều kiện đây là một trong những người đã chia sẻ bài đăng của anh.

Nike khẳng định "không cấp phép lẫn cho phép" sản xuất những đôi giày này và hãng "không liên quan gì đến dự án giày này", theo Hãng tin Reuters.

"Đã có bằng chứng rõ ràng về sự nhầm lẫn trên thị trường, bao gồm những lời kêu gọi tẩy chay Nike nhằm phản đối giày Satan của MSCHF, khi nhiều người cho rằng Nike đã cấp phép và cho phép sản xuất sản phẩm này", theo đơn kiện nộp tại tòa án liên bang ở New York.

Nike yêu cầu tòa án ra lệnh cho MSCHF ngừng giao các đơn giày Satan đã được khách hàng đặt, đồng thời yêu cầu Công ty MSCHF bồi thường thiệt hại.

Đại diện của rapper Lil Nas X và MSCHF chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về đơn kiện của Nike.

Trước đó, vào ngày 26-3, rapper 21 tuổi giành giải Grammy này đã phát hành ca khúc mới Montero (Call Me By Your Name). Trong video âm nhạc này, Lil Nas X đã thể hiện phần vũ đạo với cặp sừng của quỷ.

 

3/ Ít nhất 50% số cửa hàng VinMart sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ tài chính trong năm nay

"Trong hành trình của mình, tại mỗi mốc chẵn 10 năm, Masan đều tái xác lập Tầm nhìn chiến lược để tái hoạch định lộ trình tương lai thông qua các "Tái cấu trúc chiến lược". Hành trình 2020 – 2030 của Masan đã bắt đầu với việc sáp nhập VinCommerce để thành lập The CrownX – (Tập đoàn Tiêu dùng – Bán lẻ của Việt Nam). Nếu không phải là bước đi đó, có lẽ Masan đã để tương lai của chính mình rơi vào vị thế vô cùng thử thách", ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group viết trong báo cáo thường niên 2020.

Ông Quang cho rằng tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại (MT). Sự tham gia của của kênh MT đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, Việt Nam đang bước vào giai đoạn này. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

Masan đã tiếp nhận khoản lỗ 100 triệu USD từ VinCommerce, trong khi chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành trong lĩnh vực bán lẻ.

"Masan vốn đã đa ngành, trở nên đa ngành hơn nữa, những nghi ngại về các thương vụ mua bán sáp nhập của Masan dường như không đạt được các mục tiêu chiến lược và tài chính như mong muốn", ông Quang viết.

Kế hoạch của Masan gồm 3 bước cho "Alpha – Bet".

"Bước số 1": Đôi khi, lùi một bước là cần thiết để tạo đà cho cú nhảy vọt

Ông Quang nói rằng Masan chọn hy sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng của một doanh nghiệp có quy mô khổng lồ và lợi nhuận vượt trội. "Khi nền móng không vững chắc, ngôi nhà nhất định sẽ bị lung lay".

Masan đặt ra mục tiêu đơn giản là đưa VinCommerce đạt EBITDA hòa vốn trong một năm. Để làm được điều này, Masan quyết liệt đóng cửa 700 cửa hàng VinMart+, tái cấu trúc chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa, tinh gọn danh mục hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặt trọng tâm vào người tiêu dùng thay vì thúc đẩy doanh số.

Ông Quang nói rằng lý thuyết này tuy rất đơn giản, nhưng triển khai thực tế với kết quả vượt trội là điều không hề dễ dàng. VCM đã đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4/2020 và dự kiến EBITDA dương vào quý 1/2021.

Theo Chủ tịch Masan Group: Nền tảng đã được tạo lập.

 

"Bước số 2": Kênh bán lẻ hiện đại trên quy mô toàn quốc để phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng

Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường của Masan từ 1% ngân sách tiêu dùng lên mức gần 25%. Trong 5 năm tới, Masan muốn xây dựng mô hình hiệu quả để phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng.

Kế hoạch này bao gồm:

- Phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng do Masan tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình.

- Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng, tối ưu hóa hệ thống phân phối bằng cách ứng dụng công nghệ và khả năng tiếp cận trên quy mô toàn quốc của Masan.

- Phát triển danh mục nhãn hàng riêng trên cơ sở hợp tác với các nhà cung cấp chiến lược để phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn với sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

- Xây dựng mô hình bán lẻ kết hợp xuyên suốt từ online đến offline để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng.

Ông Quang nói rằng lợi ích của kế hoạch này là người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được 5 – 10% cho các hàng hóa thiết yếu; lợi nhuận của các nhà sản xuất và nông dân tăng 5 – 10%; và đối tác nhượng quyền bán lẻ cũng tăng lợi nhuận từ 5 – 10% so với hoạt động bán lẻ hiện tại của họ.

Khi chuyển đổi sang nền tảng bán lẻ hiện đại, Masan sẽ xây dựng một doanh nghiệp quy mô doanh thu 7 – 10 tỷ USD và lợi nhuận gộp gia tăng hai con số vào năm 2025 cho lĩnh vực bán lẻ.

"Điều này thật thú vị, nhưng chỉ mới là bước khởi đầu của The CrownX – "viên ngọc quý trên vương miện" của chúng ta", ông Quang viết.

 

"Bước số 3": Chuyển hóa The CrownX thành nền tảng "Point of Life"

Cửa hàng hiện đại là nơi kết nối toàn bộ các nhu cầu của người tiêu dùng lại với nhau để tạo ra một nền tảng bao trùm xuyên suốt từ online đến offline, kết hợp các sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Đó là điểm đến "tất cả trong một" (one-stop shop) phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Khi kết nối các dịch vụ vào một nền tảng duy nhất, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ "hệ sinh thái" hàng ngày mang lại giá trị cho họ.

Chiến lược "hệ sinh thái" nghe có vẻ quen thuộc nhưng ông Quang tin rằng Masan đã có những mảnh ghép chiến lược để hiện thực hóa mô hình này ở Việt Nam.

Minh chứng đầu tiên về nền tảng "Point of Life" sẽ diễn ra trong năm nay. Ông Quang cho biết Masan sẽ triển khai ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số.

Masan hiện xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và theo kế hoạch con số này sẽ tăng gấp 5 – 10 lần vào năm 2025. Chủ tịch Masan cho biết khối lượng giao dịch đồ sộ sẽ cung cấp cho tập đoàn nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng.

Kết hợp bán lẻ và dịch vụ tài chính với 50% ngân sách tiêu dùng cung cấp cho Masan nền tảng ổn định và có thể gia tăng quy mô thu hút khách hàng trung thành mà không "đốt tiền".

Ông Quang nói rằng Masan không tin tưởng vào mô hình thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá. Thay vào đó, Masan tin vào mô hình kinh doanh đột phá có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và nhãn hiệu mạnh để mang đến cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn.

"Câu hỏi đặt ra ai sẽ là đối tác cung cấp các dịch vụ tài chính cho chúng ta. Cá nhân tôi cho rằng câu trả lời đã rất rõ ràng: đó chính là Techcombank", Chủ tịch Masan nêu.

Nhưng ông Nguyễn Đăng Quang cũng thừa nhận rằng tất cả những kế hoạch trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu không tạo ra giá trị cho cổ đông.

Việc kết hợp các doanh nghiệp vào một nền tảng Point of Life, giảm ưu tiên cho các mảng kinh doanh không trực tiếp phục vụ người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi cách nhìn nhận Masan như một tập đoàn đa ngành gồm rất nhiều doanh nghiệp hợp lại với nhau, nhưng vẫn là những thực thể tồn tại riêng rẽ thành "One Masan".

"Việc thay đổi cách nhìn về "One Masan – One Business" bản thân nó đã khởi tạo giá trị lớn cho cổ đông".

Ông Quang nói rằng The CrownX là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (TCB) kết hợp tạo nên nền tảng kinh doanh thông suốt. Đây là chương đầu tiên trong hành trình "Point of Life".

 

4/ Galaxy Studio độc quyền phim chiếu rạp của The Walt Disney tại Việt Nam

Từ ngày 01.01.2021, Galaxy Studio sẽ chính thức phát hành toàn bộ những tác phẩm điện ảnh của công ty The Walt Disney Studios, từ các bom tấn hành động ăn khách đến từ Marvel Studios, Disney Studios, 20th Century Studios, Lucasfilm sản xuất cho tới các phim hoạt hình của Pixar Studios và Walt Disney Animation Studios tại toàn bộ các rạp chiếu phim trên cả nước.

Bà Đinh Thanh Hương, Tổng Giám đốc Điều hành của Galaxy Studio, chia sẻ: "Những bộ phim điện ảnh của The Walt Disney Studios luôn đáp ứng được thị hiếu của hầu hết khán giả ở mỗi quốc gia và luôn địa phương hóa nhằm hòa nhập với bản sắc văn hóa riêng biệt của từng nơi thông qua việc lồng tiếng, hòa âm phối khí và đưa vào dấu ấn bản địa. Disney cam kết kết nối với khán giả đại chúng bằng những nỗ lực đưa các tác phẩm điện ảnh chất lượng cao được nội địa hóa vào thị trường, đồng thời làm việc với các đối tác tại thị trường địa phương để thực sự thấu hiểu nhu cầu và sở thích khán giả. Hơn 20 năm hoạt động trong ngành điện ảnh tại Việt Nam, Galaxy Studio đã cho thấy mình là một đối tác tin cậy ở lĩnh vực này. Galaxy đã đem tới cho hàng triệu người yêu điện ảnh những bộ phim Việt Nam đặc sắc cũng như các tác phẩm nước ngoài thông qua việc hợp tác với các hãng phim lớn của Hollywood và góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của thị trường điện ảnh. Thông qua những thành tích ấn tượng, Galaxy Studio đã cho thấy mình tuy là một công ty nội địa nhưng với tác phong chuyên nghiệp mang tầm quốc tế và hoàn toàn xứng đáng là sự lựa chọn tốt nhất của Disney tại thị trường Việt Nam".

Cũng theo bà Đinh Thanh Hương, "Chúng tôi hi vọng, trong tương lai gần The Walt Disney Studios cùng với Galaxy Studio sẽ có những sự hợp tác khác, nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường điện ảnh Việt Nam".

Nhằm phục vụ tốt nhất cho sự hợp tác này, Studio thành lập công ty TNHH MTV Galaxy Links (trực thuộc Galaxy Studio) để thực hiện nhiệm vụ duy nhất là đưa tất cả các phim của The Walt Disney Studios tới khán giả Việt Nam thông qua hệ thống rạp chiếu phim một cách chuyên nghiệp nhất và cùng thời điểm với các nước trong khu vực.

Việc hợp tác này thể hiện sự quan tâm sâu sắc cũng như chiến lược phát triển bền vững lâu dài của The Walt Disney Studios đối với nền điện ảnh Việt Nam – ngành công nghiệp được dự báo tăng trưởng trung bình thuộc hàng cao nhất thế giới vào khoảng 15% mỗi năm (so với năm 2019). Khán giả Việt Nam sẽ có những trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời nhất thông qua các tác phẩm điện ảnh chiếu rạp của The Walt Disney Studios.

 

5/ Đứng số 1 Campuchia, Thế Giới Di Động chuẩn bị tiến ra thị trường ASEAN

Thế giới di động (MWG) vừa có báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2021. Theo đó, chuỗi này ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 21.719 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 999 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ).

Theo báo cáo, tính tới cuối tháng 2/2021, chuỗi điện máy Bluetronics của Thế Giới Di Động tại Campuchia đạt 50 cửa hàng, bao phủ 13/25 tỉnh thành.

Với số lượng này, Bluetronics chính thức trở thành nhà bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng có số lượng cửa hàng và doanh số lớn nhất tại Campuchia.

Trước đây, khi thâm nhập thị trường nước ngoài đầu tiên, Thế Giới Di Động lấy tên chuỗi cửa hàng là BigPhone. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, BigPhone đã được chuyển thành Bluetronics - hoạt động theo mô hình Điện máy Xanh tại Việt Nam.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Campuchia, các kế hoạch mở mới tiếp theo đang được hoãn lại. Tuy nhiên chuỗi hướng đến mục tiêu đạt điểm hòa vốn EBITDA (tức hoà vốn chưa tính lãi vay, khấu hao, thuế) ở cấp độ công ty trong năm 2021.

Chia sẻ với ICTnews trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Cty cổ phần Thế Giới Di Động khẳng định, Campuchia chỉ là bước đệm của doanh nghiệp này trong quá trình mở rộng ra khu vực.

Trung bình mỗi cửa hàng Bluetronics có doanh thu khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng/tháng. Như vậy doanh thu mỗi tháng ở Campuchia vào khoảng 165 tỷ đồng.

“Tuy nhiên chúng tôi tạm không quan tâm doanh thu tại thị trường này, chủ yếu hoàn thiện mô hình nhằm mở rộng sang các nước khác trong khu vực”, ông Hiểu Em nói.

Những quốc gia Thế Giới Di Động nhắm tới có Indonesia, Myanmar, Philippines, thậm chí Thái Lan. Với tốc độ hiện tại, CEO Thế Giới Di Động cho rằng, việc vươn ra nước ngoài sẽ rất khả thi.

Bluetronics hiện đang chiếm doanh thu khoảng nửa thị trường, bằng các nhà bán lẻ tại Campuchia cộng lại. Ông Hiểu Em cho biết, đang đặt mục tiêu mở thêm 30 cửa hàng để phủ 25/25 tỉnh thành tại nước láng giềng, và sẽ dừng lại tại con số này.

Hiện nay tại Việt Nam, chuỗi Điện máy Xanh đang chiếm khoảng 48% thị phần điện máy. Phía Thế Giới Di Động đang xây dựng thêm các chuỗi Điện máy Xanh siêu nhỏ để mở rộng quy mô.

“Tuy nhiên Điện máy Xanh chiếm khoảng 60% thị phần là hết, khó có thể phát triển thêm. Do đó chúng tôi tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài”, ông Hiểu Em nói.

Một yếu tố nữa khiến Thế Giới Di Động mở rộng ra thị trường khu vực chính là việc bão hoà của sản phẩm điện thoại di động, điện máy nói chung tại Việt Nam.

Ở góc độ tập đoàn, Thế Giới Di Động tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận so với 2 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, hai chuỗi bán lẻ công nghệ của hệ thống này đang bão hoà. Chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động giảm 5% doanh thu so với cùng kỳ. Trong khi đó, chuỗi Điện máy Xanh không tăng trưởng.

Động lực mới cho tập đoàn Thế Giới Di Động chính là chuỗi Bách hoá Xanh. Hai tháng đầu năm 2021, chuỗi bách hoá này tăng trưởng tới 54%, góp doanh thu gần 4.000 tỷ đồng trong tổng gần 22.000 tỷ đồng.

Với doanh thu 21.719 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 999 tỷ đồng, MWG hoàn thành 17% kế hoạch doanh thu và 21% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Nguồn: NhanvienBanhang tổng hợp

 

Các tin khác

  1. Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 3)
  2. Phong Cách Quản Lý Kiểu Anh
  3. Văn Hóa Đi Làm "Thích Thì Nghỉ": Tại Gen Z Dễ Tổn Thương, Hay Vì Ngoài Kia Nhiều Cơ Hội?
  4. 3 Cách Dễ Dàng Để Thể Hiện Sự Quan Tâm Đến Nhóm Của Bạn
  5. 4 Cách Dễ Dàng Để Cải Thiện Quy Trình Tuyển Dụng Của Bạn
  6. Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 2)
  7. Tương Lai Của Những Nhà Lãnh Đạo Dẫn Dắt Doanh Số
  8. 3 Cách Các Nhà Lãnh Đạo Có Thể Hiểu Hơn Những Gì Mọi Người Muốn
  9. Cập Nhật Tình Hình Thị Trường Bán Lẻ Tháng 3, 2021 (Phần 1)
  10. 4 Dấu Hiệu Sếp Của Bạn Là Một Người Quản Lý Quá Chi Tiết