Người tiêu dùng trên khắp châu Á đã báo hiệu thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn một khi thế giới vượt ra khỏi tác động của loại coronavirus mới (COVID-19). Trong một nghiên cứu độc quyền của Nielsen về 11 thị trường châu Á, chỉ có người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng họ ít có khả năng thay đổi thói quen ăn uống do hậu quả của đại dịch toàn cầu.
Nghiên cứu đầu tiên trong làn sóng khám phá của Nielsen trên 74 thị trường, chỉ ra rằng người tiêu dùng ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam sẽ suy nghĩ lại và ưu tiên lại nơi ăn uống tại nhà trong cuộc sống của họ. Ở Trung Quốc đại lục, 86% cho biết họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn so với trước khi dịch bệnh bùng phát. Tại các thị trường khác, một xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy với 77% người tiêu dùng ở Hồng Kông dự định dùng bữa tại nhà thường xuyên hơn trước khi sự kiện diễn ra, và ở Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, con số này lần lượt là 62%.
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy nhu cầu cao đối với thực phẩm mang đi và giao thực phẩm tận nhà, đặc biệt là ở Hồng Kông, Hàn Quốc và Thái Lan. Những khu chợ này là hình ảnh thu nhỏ của phong cách sống “on-the-go” và coi trọng sự tiện lợi mà dịch vụ thực phẩm mang lại.
Tác động của điều này đối với các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ngoài gia đình khác là rất rõ ràng, nhưng những phát hiện này cũng sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà bán lẻ dự trữ các cửa hàng của họ để đáp ứng nhu cầu mới đang nổi lên này.
“CHO ĐẾN GIAI ĐOẠN MỞ RỘNG CÁC THỊ TRƯỜNG CHÂU Á ĐÃ KẾT THÚC KỲ KHAI THÁC COVID-19, NHỮNG NGƯỜI CÓ THỜI HẠN ĐƯỢC HỖ TRỢ ĐÃ CHI TIÊU TRONG GIAI ĐOẠN CỦA HỌ TẠI LOCKDOWN ĐÃ BỎ QUA MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG ĐÃ RÕ RÀNG QUÁ HIỆU QUẢ TRONG HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG. MONG MUỐN TIẾT KIỆM THÊM THỜI GIAN Ở NHÀ XUẤT HIỆN ĐỂ CÓ HIỆU ỨNG PHỤ THUỘC THÚ VỊ SẼ HẤP DẪN QUÁ THỜI GIAN. ”
VAUGHAN RYAN, GIÁM ĐỐC QUẢN LÝ ĐÔNG NAM Á, NIELSEN
Ryan cũng lưu ý rằng xu hướng này có vẻ diễn ra khác nhau trong khu vực nhưng những hành vi này đã nhanh chóng trở thành chuẩn mực mới. “Giả định ban đầu là người tiêu dùng hoảng sợ mua hàng, nhưng chúng tôi đã thấy hành vi này hiện nay ở các chợ trong hơn hai tháng. Nếu chúng ta nghĩ về Singapore như một quốc gia đã chấp nhận việc giao bữa ăn tận nhà và Nhật Bản là một quốc gia ít có khuynh hướng này hơn, chúng ta sẽ thấy nhiều quốc gia tiến gần đến thói quen của người Singapore hơn trước đây ”, Ryan nói.
Bối cảnh thực phẩm ở Châu Á là một vườn ươm của sự đổi mới và thay đổi trong 5 năm qua. Khi lối sống của người tiêu dùng trở nên đô thị hóa dày đặc hơn, bận rộn hơn và kết nối hơn, sự gia tăng của dịch vụ giao thực phẩm và tiêu dùng mang đi đã thay đổi đáng kể trải nghiệm ăn uống và tiêu dùng thực phẩm truyền thống. Nhưng khi tình hình coronavirus đã phát triển, việc người tiêu dùng ăn uống ở đâu và như thế nào đã thay đổi, với nhiều lựa chọn mua hàng để ăn ở nhà hơn.
“Tại một số thị trường châu Á, doanh số bán hàng thường xuyên vượt quá 20-25% doanh số trung bình hàng tuần trên FMCG mỗi tuần kể từ cuối tháng Giêng. Người tiêu dùng đã quay lại cùng một cửa hàng nhiều lần, vì vậy hành vi này không phải là hành vi mua hàng hoảng sợ. Không có nghi ngờ gì nữa, người tiêu dùng đã chuyển từ phong cách sống "on-the-go" sang xu hướng "tiêu dùng an toàn tại nhà", Ryan nói.
Sự thay đổi từ ăn uống ở ngoài nhà sang giao thực phẩm tại nhà, đồ ăn mang đi và nấu ăn trong thời kỳ COVID-19 mang sắc thái địa phương bởi thói quen tiêu dùng truyền thống mà còn bởi các biện pháp kiểm dịch và đóng cửa khác nhau theo thị trường. Ví dụ, người Nhật hầu như không tăng cường đặt hàng giao đồ ăn trong khi Thái Lan chủ yếu dựa vào kênh này. Điều này sẽ rất quan trọng đối với các tổ chức đang tìm cách định hướng ngắn hạn để nhận ra. Nhưng trong khi hành vi của người tiêu dùng trên các thị trường trước mắt chắc chắn đã thay đổi, câu hỏi tiếp theo là "khi nào nó sẽ trở lại bình thường?" Câu trả lời có thể là không bao giờ.
Với những hoàn cảnh đặc biệt của trải nghiệm này đối với người tiêu dùng, có một số chỉ số trong dữ liệu cho thấy một sự chuyển đổi lâu dài hơn như Ryan chỉ ra: “Suy nghĩ và hành động của người tiêu dùng đã được định hướng lại và điều này sẽ có hậu quả lâu dài. Đối với nhiều người, những thói quen cũ như ăn ngoài có thể mãi mãi bị thay thế bởi những thói quen mới, phù hợp hơn với môi trường mới, đã thay đổi. Người tiêu dùng không chỉ đánh giá lại nơi họ đang ăn mà còn nhận thức rõ hơn về những gì họ đang ăn. "
Đối với nhiều người tiêu dùng quen ăn uống di chuyển, nấu ăn tại nhà có thể là một khái niệm hoặc thói quen mới và họ sẽ cần giúp đỡ để thích nghi với thế giới mới này.
Khi Trung Quốc đại lục quay trở lại sau các điều kiện cách ly, một nghiên cứu khác của Nielsen từ Trung Quốc đại lục, Nielsen Social Intelligence Survey on Coronavirus, cho thấy họ đang nổi lên với tư duy “như ở nhà”, nơi sức khỏe và công nghệ là những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. trong ngắn hạn và dài hạn. Nếu Trung Quốc đại lục được xem là một ví dụ về phản ứng của người tiêu dùng diễn ra như thế nào khi đại dịch tiến triển, thì có thể nhiều thị trường khác có thể phải đối mặt với nhu cầu chuyển các quan sát ngắn hạn thành các chiến lược dài hạn.
Ở Trung Quốc đại lục, gần 70% số người được hỏi đã mua nhu yếu phẩm hàng ngày / sản phẩm tươi sống hơn hai lần một tuần. Việc cách ly tại nhà đã củng cố thêm thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, với 89% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sẵn sàng mua các sản phẩm thiết yếu hàng ngày / tươi sống trực tuyến hơn khi đại dịch kết thúc. Ngoài ra, 80% cho biết họ sẽ chú ý ăn uống lành mạnh ngay cả khi dịch đã hết.
Justin Sargent, Chủ tịch Nielsen China, giải thích: “Dịch COVID-19 đang nhanh chóng cách mạng hóa cách người tiêu dùng Trung Quốc đại lục nghĩ về sức khỏe của họ, cũng như thay đổi hành vi mua hàng và các kênh họ đang sử dụng để mua sắm. “Đó vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các thương hiệu và nhà bán lẻ. Với sự ra đời của 5G, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo và môi trường thị trường đang thay đổi, các chủ sở hữu thương hiệu nên liên tục đón nhận sự thay đổi trong khi khám phá các chiến lược kinh doanh mới ”.
Điều này cho thấy rằng ngay cả sau khi cuộc sống trở lại bình thường sau COVID-19, việc ăn uống lành mạnh có thể ghi nhận trên radar của người tiêu dùng cao hơn so với trước đây. Trải nghiệm ăn uống tại nhà đã được thiết lập lại.
NGAY CẢ SAU KHI CUỘC SỐNG TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG POST COVID-19, VIỆC ĂN LÀNH MẠNH CÓ THỂ ĐĂNG KÝ CAO HƠN VỀ BỨC XẠ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG QUÁ KHỨ. TRẢI NGHIỆM ĂN TẠI NHÀ ĐÃ ĐƯỢC LƯU LẠI.
“Điều này đại diện cho một cơ hội quan trọng để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và giao hàng thực phẩm suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe của họ và nâng cao hơn nữa, đảm bảo chủng loại của họ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các thuộc tính sức khỏe và tiện lợi - nhưng với tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh cao. Đối với các nhà bán lẻ, tăng cường các kênh trực tuyến, cải thiện hơn nữa các dịch vụ từ ngoại tuyến đến trực tuyến và tăng tốc tích hợp đa kênh sẽ là cách người tiêu dùng mua sắm trong tương lai ”, Sargent nói.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn