Xuất hiện vào cuối năm 2019, coronavirus mới (covid-19) đã lan rộng trên thế giới. Và giống như người tiêu dùng ở nhiều thị trường khác, người tiêu dùng việt nam quan tâm về sự bùng phát, dẫn đến tác động quan trọng đến thói quen sống và tiêu dùng của họ.
Do đó, Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu cách người dân phản ứng và ứng xử do hậu quả của sự bùng phát Coronavirus. Và kết quả của cuộc khảo sát cho thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam đang thực hiện các bước tương tự để chuẩn bị cho sự lây lan của dịch bệnh như những người ở các thị trường khác.
Người việt đã phản ứng như thế nào đến với covid-19?
Nhìn chung, kết quả khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có nhận thức cao về nguồn gốc và triệu chứng của COVID-19. Họ tiếp tục theo dõi cập nhật tin tức về bệnh nhiều lần mỗi ngày (65%), với ba nguồn thông tin hàng đầu bao gồm mạng xã hội (82%), tin nhắn từ Bộ Y tế (79%) và tin tức trên TV (78%). ). Ngoài ra, trong khi 95% người được hỏi cho biết họ cảm thấy lo sợ về COVID-19, nhưng họ không cho rằng nguy cơ lây lan cao ở Việt Nam. Và hầu hết mọi người nghĩ rằng bệnh sẽ kéo dài từ hai đến ba tháng.
Tuy nhiên, người Việt Nam không chỉ vẽ đường ở nhận thức; họ đang thực hiện các hành động để bảo vệ mình khỏi căn bệnh này. Họ đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (87%) và tránh nơi công cộng, nơi đông người (81%).
Có thể thấy từ phản hồi của người tiêu dùng, COVID-19 đã tác động đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể hơn, 47% người nói rằng họ đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số họ đã thay đổi các hoạt động giải trí / vui chơi. Ngoài ra, 70% người Việt Nam phải đánh giá lại kế hoạch du lịch của mình, và 44% trong số họ cảm thấy thu nhập của họ bị ảnh hưởng.
Về phương tiện truyền thông, người Việt Nam cũng đã thay đổi thói quen sử dụng phương tiện truyền thông hàng ngày do COVID-19, với 40% người Việt Nam cho biết họ dành nhiều thời gian hơn để xem TV và 35% dành nhiều thời gian hơn để xem nội dung trực tuyến.
Kênh bán hàng trực tiếp nhận hậu quả nhiều nhất
COVID-19 không chỉ tác động đến các hành vi nói chung mà còn ảnh hưởng đến việc mua sắm và tiêu dùng ngoài nhà. Theo cuộc khảo sát, 45% người được hỏi nói rằng họ đang dự trữ nhiều thức ăn hơn ở nhà so với trước đây. Các kênh bán hàng trực tiếp đã bị ảnh hưởng, vì hơn 50% người dân đã giảm tần suất đến siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ ẩm thực.
Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi cho biết họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các dịp tiêu dùng ra khỏi nhà.
“Người Việt Nam hiện đang dành thời gian trực tuyến nhiều hơn và cũng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Điều này tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị quyết liệt với các chiến lược kỹ thuật số của họ và cần có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn, ”ông Mohit Agrawal, Trưởng bộ phận Consumer Insights, Nielsen Việt Nam cho biết.
Danh mục: Người chiến thắng & Người thất bại
Cùng với những thay đổi trong mua sắm và tiêu dùng, người tiêu dùng đã báo cáo rằng mối quan hệ của họ với một số danh mục nhất định đã bị ảnh hưởng đặc biệt.
Với sự gia tăng dự trữ tại nhà, xu hướng hướng đến các ngành hàng như mì gói (+ 67%), thực phẩm đông lạnh (+ 40%) và xúc xích tiệt trùng (+ 19%). Nước đóng gói và thực phẩm đóng gói cũng đang có xu hướng tăng giá.
Ngoài ra, chăm sóc cá nhân (nước súc miệng + 78%, sữa rửa mặt + 45% và khăn giấy mặt + 35%) và chăm sóc tại nhà chứng kiến mức tiêu thụ gia tăng do mọi người quan tâm hơn đến việc bảo vệ bản thân khỏi COVID-19 thông qua việc tập trung vào rửa và làm sạch .
“Các nhà tiếp thị có thể tận dụng xu hướng này bằng cách khiến người tiêu dùng tiếp tục với thói quen tốt trong thời gian dài hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giáo dục người tiêu dùng về những lợi ích cũng như chiến lược thị trường phù hợp là luôn có sẵn ở đúng cửa hàng và ở mức giá phù hợp, ”Mohit nói.
Mặt khác, người dân có xu hướng tránh ăn thịt, rau và hải sản tươi trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát. Đối với đồ uống, bia và nước ngọt (trừ nước) có lượng tiêu thụ giảm.
Sáu ngưỡng quan tâm
Một cuộc điều tra của Nielsen đã xác định được sáu mức ngưỡng hành vi chính của người tiêu dùng liên quan trực tiếp đến những lo ngại xung quanh đợt bùng phát coronavirus mới (COVID-19). Hiện tại, Việt Nam đã bước sang ngưỡng thứ nhất “mua chủ động có ý thức về sức khỏe” và đang chuyển sang ngưỡng thứ hai, “quản lý sức khỏe phản ứng”.
Giống như các thị trường khác, nơi COVID-19 bắt đầu lan rộng, người mua sắm đang thể hiện mức độ nhận thức cao và ưu tiên các sản phẩm sức khỏe như khẩu trang và chất khử trùng. Các thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ cần chuẩn bị nguồn cung của họ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
“Có tác động rõ ràng của COVID-19 đến đời sống người tiêu dùng, tuy nhiên, chúng tôi có thể kỳ vọng sự phục hồi nhanh chóng với niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam. Tiêu thụ có thể tăng trở lại tương đối nhanh sau đợt bùng phát, vì vậy các nhà bán lẻ và nhà sản xuất cần chuẩn bị đủ nguồn cung cho thời điểm này ”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết.
Về khảo sát covid-19
Khảo sát COVID-19 được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel để hiểu cách mọi người phản ứng và hành xử đối với sự bùng phát của Coronavirus. Nó được thực hiện vào ngày 21 tháng 2 năm 2020 và thăm dò ý kiến của 500 người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng ở Việt Nam.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn