Theo một cuộc khảo sát mới đây, chuỗi KFC của Mỹ là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh được ghé thăm thường xuyên nhất tại Việt Nam, với 45% người được hỏi thường xuyên đến các cửa hàng của mình.
Tiếp theo là Lotteria của Hàn Quốc với 17% trong số 600 người được hỏi, và chuỗi nhà hàng Mỹ Pizza Hut và McDonald's đều đạt 6%, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q & Me có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Những lý do hàng đầu được trích dẫn để yêu thích KFC là: đồ ăn ngon (66%); vị trí thuận tiện (63 phần trăm); phù hợp với gia đình và thanh niên (60%); và đa dạng trong thực đơn (56 phần trăm).
Cuộc khảo sát cho thấy 87% đặt hàng thức ăn trực tuyến từ các chuỗi thức ăn nhanh.
Trong số này, KFC được đặt hàng nhiều nhất với 52%, tiếp theo là Lotteria (30%) và Pizza Hut (21%).
"Now" là ứng dụng giao hàng phổ biến nhất cho các đơn đặt hàng thức ăn nhanh trực tuyến với 24% số người được hỏi chọn ứng dụng này, tiếp theo là GrabFood (20%).
Tại Việt Nam từ năm 1997, KFC hiện có 135 cửa hàng, chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội, hai thành phố lớn nhất của Việt Nam, trong khi Lotteria có khoảng 200.
Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết trong một báo cáo gần đây rằng các công ty quốc tế đang thống trị thị trường nhà hàng phục vụ hạn chế tại Việt Nam, do các chuỗi cửa hàng độc lập trong nước chủ yếu là các doanh nghiệp gia đình nhỏ không đủ nguồn lực để đối đầu với các đối thủ lớn.
Tuy nhiên, nhìn chung, chuỗi thức ăn nhanh đang có tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Các nhà quan sát thị trường cho rằng một trong những nguyên nhân có thể là do thói quen ăn uống của người Việt Nam đang thay đổi, trong đó ưu tiên sức khỏe hơn là tiện lợi.
Năm 2018, có 7.000 cửa hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam, một con số tương đối không đáng kể khi có khoảng 540.000 cơ sở kinh doanh thực phẩm và đồ uống bao gồm 430.000 người bán hàng rong, 80.000 nhà hàng và 22.000 quán cà phê và quán bar, theo Dcorp R-Keeper, một công ty toàn cầu cung cấp các giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Phiên dịch bởi NhanvienBanhang.vn